Dẫn đến thành công: phụ nữ kinh doanh và quản lý ở Việt Nam

  • 26/04/2021
  • 1534

Báo cáo nghiên cứu "Giới và thị trường lao động Việt Nam" vừa công bố của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam cho thấy, tỷ lệ tham gia thị trường lao động của phụ nữ Việt Nam cao đáng kể, nhưng chưa đến 1/4 trong số này giữ vị trí lãnh đạo, quản lý chung. Chính phủ cũng đã có những sáng kiến bằng cách sửa đổi bộ Luật lao động và đưa ra chiến lược chung về bình đẳng giới. Để hiểu thêm vai trò của phụ nữ hiện đại dẫn đến thành công trong kinh doanh và quản lý tại nước ta, mời bạn đọc bài viết sau đây.

1. Các sáng kiến đa dạng giới giúp nâng cao kết quả kinh doanh

Cải thiện đa dạng giới trong doanh nghiệp mang đến những lợi ích kinh doanh như tăng lợi nhuận và năng suất, tăng khả năng giữ chân nhân tài và thúc đẩy đổi mới. Tình trạng thiếu nhân tài không quá xa lạ đối với doanh nghiệp Việt Nam, nhưng vẫn có thể giải quyết bằng cách tuyển dụng và hỗ trợ phụ nữ trong việc đảm nhận các vị trí quản lý.

Số liệu cho thấy kết quả kinh doanh sẽ tăng lên đến 38% đối với những doanh có môi trường làm việc bình đẳng và thực thi chính sách hòa nhập và đa dạng giới. Đặc biệt là công ty sẽ có kết quả kinh doanh tốt tiến triển hơn đến 5%  khi có sự quản lý của những nữ giám đốc điều hành (CEO).

2. Phụ nữ trong quản lý

Hiện nay, có nhiều phụ nữ tài năng sẵn sàng đảm nhận các vị trí cấp quản lý, lãnh đạo, nhưng các doanh nghiệp vẫn có xu hướng tuyển dụng nam giới nhiều hơn. Doanh nghiệp vẫn đang tuyển dụng nam giới vào các vị trí chiến lược, quản lý và thiết kế cho họ con đường phát triển, thăng tiến trong sự nghiệp khá rõ ràng. Nhưng đối với nữ giới vẫn chưa nhận được sự tín nhiệm như vậy.

Tuy nhiên, nữ giới hoàn toàn có khả năng và năng lực để làm tốt ở vai trò quản lý, lãnh đạo. Họ có kỹ năng giao tiếp tốt, quan tâm tới khách hàng, quyết định theo trực giác, làm việc nhiệt tình, tạo ra môi trường làm việc tốt và quan tâm tới nhân viên. Nhiều nghiên cứu cho biết phụ nữ làm lãnh đạo tốt hơn nam giới vì sống hơi thiên về tình cảm và họ làm việc cũng rất hiệu quả, có phương pháp và có sự kiên nhẫn, hơn hẳn nam giới.

Ba lĩnh vực mà hầu như các doanh nghiệp nước ta sử dụng phụ nữ ở các vị trí quản lý cấp trung và cấp cao là nhân sự, tài chính chính hành chính và tiếp thị & bán hàng.

3. Cộng đồng phụ nữ tài năng đang ngày càng tăng về số lượng.

Nhiều phụ nữ ở nước ta tích cực tham gia và tốt nghiệp các khóa đào tạo ngắn hạn như kỹ thuật viên và đào tạo nghề. Đặc biệt hơn, phụ nữ ngày càng phát triển các kỹ năng trong các ngành Khoa học, Kỹ thuật, Công nghệ và Toán học (STEM). Như vậy, xét về lâu dài, các doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi từ một cộng đồng nhân tài đang ngày càng gia tăng về số lượng và cả chất lượng.

Nhiều phụ nữ Việt Nam muốn phát triển sự nghiệp và đảm nhận thêm các trọng trách, các vị trí quản lý cấp cao. Phụ nữ ở Việt Nam ngày càng có trình độ học vấn tốt hơn và mong đợi cao hơn đối với sự nghiệp của họ. Trang bị cho phụ nữ những kỹ năng cần thiết để tham gia thị trường lao động là có thể tạo ra những lợi ích lâu dài cho doanh nghiệp.

Nguồn: Investinginwomen.asia

Theo CareerBuilder.vn