Hơn 70% phụ nữ Việt Nam tham gia lực lượng lao động

  • 08/03/2021
  • 1077

Một báo cáo nghiên cứu mới của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tại Việt Nam cho thấy đại dịch Covid-19 không chỉ làm hằn sâu những bất bình đẳng hiện hữu mà còn tạo thêm những bất bình đẳng giới mới.

Hơn 70% phụ nữ Việt Nam trong độ tuổi lao động tham gia lực lượng lao động, tỉ lệ này ở cấp độ toàn cầu là 47,2% và tỉ lệ trung bình của khu vực châu Á - Thái Bình Dương là 43,9%.

Bà Valentina Barcucci (chuyên gia kinh tế - lao động của ILO Việt Nam, tác giả chính của nghiên cứu) cho biết trước đại dịch Covid-19, cả phụ nữ và nam giới đều tiếp cận việc làm khá dễ dàng nhưng nhìn chung, chất lượng việc làm của phụ nữ thấp hơn của nam giới.

Hơn 70% phụ nữ Việt Nam tham gia lực lượng lao động - Ảnh 1.

Hơn 70% phụ nữ Việt Nam tham gia lực lượng lao động

Cũng theo báo cáo, lao động nữ chiếm đa số trong những việc làm dễ bị tổn thương, đặc biệt là công việc gia đình. Thu nhập của họ thấp hơn của nam giới (tiền lương tháng thấp hơn 13,7% trong năm 2019) bất luận thời giờ làm việc tương đương nam giới và chênh lệch giới về trình độ học vấn đã được thu hẹp đáng kể. Phụ nữ dành trung bình mỗi tuần 20,2 giờ để dọn dẹp nhà cửa, giặt quần áo, nấu ăn và đi chợ, chăm sóc gia đình và con cái trong khi nam giới chỉ dành 10,7 giờ cho những công việc này.

Theo https://nld.com.vn