TÌNH HÌNH TUYỂN DỤNG LAO ĐỘNG VÀ ỨNG VIÊN TÌM VIỆC TRONG TỈNH (THÁNG 3/2012)

  • 06/04/2012
  • 3273
Trung tâm Giới thiệu việc làm Đăk Lăk tổng hợp nhu cầu tuyển dụng tại Tỉnh Đắk Lắk Trong tháng 03/2012, như sau:

I./ Tình hình hồ sơ ứng viên tìm việc và nhu cầu tuyển dụng trong tháng 3/2012:

1./ Hồ sơ ứng viên tìm việc:

Tổng hồ sơ tìm việc của ứng viên đến 29/2/2012: có 372 hồ sơ chia ra 112 đại học, 97 cao đẳng, 102 trung cấp, 20 bằng nghề, 41 lao động phổ thông.

Tổng hồ sơ tìm việc của ứng viên trong tháng 3: có tổng số 196 hồ sơ chia ra 48 đại học, 44 cao đẳng, 60 trung cấp, 14 bằng nghề, 30 lao động phổ thông.

2./ Nhu cầu tuyển dụng:
*Trong Tỉnh

Tổng số nhu cầu tuyển dụng tính đến ngày 29/2/2012: có 17 đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình còn nhu cầu với 242 vị trí chia ra: 5 Đại học, 1 cao đẳng, 54 trung cấp, 3 lao động có tay nghề, bằng nghề, 179 lao động phổ thông. 

Nhu cầu tuyển dụng trong tháng 3: có 47 đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình với 407 vị trí tuyển dụng chia ra: 22 Đại học, 12 cao đẳng, 48 trung cấp, 30 lao động có tay nghề, bằng nghề, 295 lao động phổ thông.

 * Ngoại tỉnh và Xuất khẩu lao động:

 - Ngoại tỉnh và Xuất khẩu lao động:

  Nhu cầu tuyển lao động vẫn khá cao ở Một số doanh nghiệp ngoại Tỉnh

Nhu cầu Xuất khẩu lao động: Các đơn vị, doanh nghiệp xuất khẩu lao động ngoài nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông hiện nay cũng đang chú trọng tuyển lao động có bằng nghề, kỹ sư làm việc trong các nhà máy điện tử, cơ khí, may mặc…ở các nước như: Nhật Bản, Malaysia, Đài Loan… với thu nhập rất cao và cũng đã có thêm nhiều đơn hàng đa dạng hơn như làm việc trong các siêu thị điện máy, lái xe, nghiệp vụ buồng quầy…ở các nước MaCau, Ả Rập Xê Út, Singapore, Brunei…

II./ Kết quả tình hình tuyển dụng lao động tháng 3/ 2012:

1./ Kết quả:

- Ngoại tỉnh và Xuất khẩu lao động:

Một số doanh nghiệp ngoại Tỉnh hầu như chưa tuyển được lao động vì yêu cầu của nhà tuyển dụng cao, mức lương đưa ra thấp, thời gian làm việc không linh hoạt cũng như điều kiện làm việc xa nhà nên vẫn chưa thu hút được lao động

Số lượng lao động được Trung tâm giới thiệu đi xuất khẩu tăng cao do có nhiều đơn hàng mới với mức thu nhập hấp dẫn, ổn định, các thủ tục nhanh gọn tạo điều kiện cho người lao động được lựa chọn những thị trường phù hợp.

 
 
 

- Trong tỉnh:

Nhu cầu tuyển dụng tính đến 29/2/2012
Nhu cầu tuyển dụng trong tháng 3/2012
Hồ sơ giới thiệu trong tháng 03
 
Hồ sơ được tuyển trong tháng 03
 
Tỷ lệ % được tuyển so nhu cầu tuyển dụng
Đại học

5

22

95
3

11%

Cao đẳng

1

12

65
9

69%

Trung cấp

54

48

85
13

13%

BN/ tay nghề

3

30

10
1

3%

LĐPT

179

295

51
14

3%

Tổng

242

407

306

40

20%

2./ Đánh giá kết quả, nguyên nhân tình hình tuyển dụng lao động tháng 3/ 2012:

a./ Về phía nhà tuyển dụng:

 Trong tháng 3/2012 nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp tương đối nhiều, tăng cao so với số lượng đơn vị đăng ký cũng như nhu cầu tuyển dụng so với tháng 2/2012.

Trong đó lao động phổ thông chiếm tỷ lệ cao nhất 73,03% nhu cầu tuyển dụng lao động, có trình độ trung cấp chiếm 15,72, sơ cấp nghề và công nhân kỷ thuật lành nghề chiếm 5,08% , cao đẳng và đại học 6,17%

 Tuy nhiên so với tháng 2/2012 thì tỷ lệ được tuyển chọn cũng như kết quả chắp nối chưa được cao là do một số nguyên nhân sau:

- Các vị trí tuyển dụng nhiều như lao động phổ thông, nhân viên kinh doanh, giúp việc gia đình …mức lương đưa ra chưa thực sự hấp dẫn trong khi đó thời gian làm việc không linh hoạt… Một số vị trí chủ chốt như kế toán trưởng, giám đốc kinh doanh, quản lý khu vực... yêu cầu của nhà tuyển dụng quá cao về trình độ, kinh nghiệm làm việc.

- Một số vị trí khác như kế toán, bán hàng, công nghệ thông tin, … yêu cầu về trình độ, kinh nghiệm không cao nhưng nơi làm việc ở các huyện xa như Ea Hleo, Ea súp, Ea Kar… đa số các ứng viên không có nguyện vọng đi làm xa, …………………….

Từ những nguyên nhân cơ bản nêu trên rất khó tìm có ứng viên đáp ứng yêu cầu tuyển dụng và chấp nhận làm việc vì vậy kết quả chắp nối chưa cao.

b./ Hồ sơ ứng viên (người tìm việc):

 - Hồ sơ ứng viên tìm việc tại Trung tâm trong tháng 3 chủ yếu là trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học các  ngành như: kế toán, tài chính, quản trị kinh doanh, công nghệ thông tin ..., hồ sơ những ứng viên này hầu như mới tốt nghiệp, chưa có kinh nghiệm nhưng lại mong muốn làm việc ở thành phố Buôn Ma Thuột trong khi đó nhu cầu tuyển dụng tập trung ở các huyện xa trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột.

- Nhu cầu tuyển LĐPT cao, tuy nhiên hồ sơ ứng viên mới chỉ đáp ứng được gần 15% nhu cầu tuyển dụng. Một số doanh nghiệp, nhà máy trên địa bàn Tỉnh cơ bản chưa đáp ứng được mong muốn, nguyện vọng của người lao động về thu nhập, mức lương, chính sách và các chế độ phúc lợi khác… Do vậy, số lượng LĐPT tự tìm kiếm việc làm tại các địa phương như: Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM … là rất lớn.

Vì những nguyên nhân trên do đó những vị trí nhu cầu tuyển nhiều lại không có hồ sơ ứng viên đáp ứng đã dẫn đến kết quả chắp nối chưa cao, hồ sơ ứng viên vẫn chưa được tuyển chọn nhiều.

* Tình trạng không đồng đều giữa các khu vực kinh tế, ngành kinh tế tạo nên mất cân đối nhu cầu nhân lực và nhu cầu việc làm. Hiện nay điều đáng quan tâm là tổng số nhu cầu lao động phổ thông và có bằng nghề đang có xu hướng tăng với đa dạng ngành nghề, nhiều chỗ làm việc mới, thu hút số lượng lớn lao động, nhiều nhất là các hoạt động kinh doanh dịch vụ, phục vụ,… tuy nhiên số lượng lao động ít cũng như kỹ năng  còn yếu và thiếu… không đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng cao này. Thị trường lao động luôn có hiện tượng vừa thừa vừa thiếu, từ lao động phổ thông trong các ngành chế biến, sản xuất, xây dựng, dịch vụ… và lao động chất lượng cao trong các ngành kỹ thuật, quản lý, sản xuất – kinh doanh.

       III./ Nhận định xu hướng nhu cầu lao động tháng 4 năm 2012:

Trong tháng 04/2012 trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk chương trình đào tạo nghề theo nhu cầu xã hội, đào tạo nghề cho lao động khu vực nông thôn cùng với nhu cầu chỗ làm việc mới, việc làm linh hoạt thời gian sẽ góp phần tạo thêm nhiều việc làm mới. Xu hướng chung cho thấy thị trường lao động trên địa bàn Tỉnh vẫn phát triển khá.

IV./ Phương hướng, kế hoạch:

Tiếp tục tổ chức thu thập thông tin về thị trường lao động, thăm dò, khảo sát nhu cầu tuyển dụng của đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến đối tượng học sinh, sinh viên, thanh niên ở vùng sâu vùng xa nhất … để thu hút nguồn cung bán thời gian dồi dào và những sinh viên sắp tốt nghiệp ra trường … nhằm đáp ứng chỗ việc làm trống trên địa bàn.

TRUNG TÂM GIỚI THIỆU VIỆC LÀM ĐĂK LĂK