Kết nối cung - cầu lao động

  • 14/02/2022
  • 1909

Khảo sát, tìm kiếm, kết nối thị trường, tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm đã giúp Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (Sở Lao động – Thương binh và Xã hội) và các địa phương kết nối cung – cầu lao động, nhất là sau khoảng thời gian khó khăn vì dịch COVID-19 vừa qua.

Đa dạng hình thức tuyên truyền, kết nối

Được tổ chức ngay sau Tết Nguyên đán 2022, Phiên giao dịch việc làm lưu động tại huyện Ea Kar đã thu hút trên 200 lao động địa phương cùng 7 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Ea Kar Trần Đức Lương cho biết: Đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ tư từ cuối tháng 4/2021 đến nay, toàn huyện Ea Kar có trên 16.000 lao động từ các tỉnh, thành phố trở về địa phương.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc kết nối, tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động, UBND huyện Ea Kar đã thành lập Ban tổ chức Phiên giao dịch việc làm huyện, chỉ đạo phòng chuyên môn và các xã, thị trấn tiến hành rà soát, nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng tìm kiếm việc làm, tăng cường và đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền, quảng bá về sự kiện trên.

Đồng thời, UBND huyện và Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phối hợp liên hệ, kết nối với các đơn vị, doanh nghiệp có năng lực, uy tín tham gia tư vấn, giới thiệu, tuyển dụng lao động và hỗ trợ xuất khẩu lao động với chi phí phù hợp, giúp lao động địa phương có nhiều cơ hội lựa chọn.

Đại diện Công ty Cổ phần Thương mại - Dịch vụ quốc tế Việt Phát tư vấn xuất khẩu lao động tại Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Ea Kar.

Theo Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Lê Hải Lý, để kết nối cung – cầu lao động, thời gian qua, Trung tâm đã đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, đẩy mạnh công tác tư vấn việc làm, học nghề giúp người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 sớm quay trở lại tham gia thị trường lao động.

Trung tâm đã liên hệ với các công ty, đơn vị trong và ngoài tỉnh nhằm thông tin minh bạch về thị trường lao động, nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh trên website của Trung tâm, tư vấn trực tuyến qua điện thoại, mạng xã hội và phối hợp tổ chức các phiên giao dịch việc làm, ngày hội việc làm, tăng cường tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề, xuất khẩu lao động cho các lao động đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp... Trung tâm cũng phối hợp với các địa phương khảo sát, nắm bắt nhu cầu việc làm của người lao động để cung cấp cho doanh nghiệp.

 

Trong quý I/2022, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phối hợp tổ chức từ 25 - 30 phiên giao dịch việc làm, ngày hội việc làm. Riêng Phiên giao dịch việc làm lưu động tại huyện Ea Kar đã có 52 lao động được tuyển dụng trực tiếp và 84 người hẹn phỏng vấn.

Mở ra những cơ hội tìm kiếm việc làm

Sau gần 10 tháng thất nghiệp do ảnh hưởng của dịch COVID-19, anh Vy Văn Can (dân tộc Nùng) ở thôn 10, xã Cư Yang rất hy vọng với phiên giao dịch việc làm lưu động tại huyện Ea Kar. Gần 4 năm làm công nhân một công ty dệt ở tỉnh Đồng Nai với thu nhập trung bình 7 triệu đồng/tháng đã giúp anh trang trải chi phí sinh hoạt. Tuy nhiên, từ khi nghỉ việc do dịch bệnh, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Phiên giao dịch việc làm lưu động được tổ chức tại huyện với những thông tin tuyển dụng, công việc đa dạng, mức lương, chế độ đãi ngộ của các doanh nghiệp đã giúp anh Can có cơ hội tìm được một công việc phù hợp.

Được Hội LHPN xã Ea Sar thông báo về Phiên giao dịch việc làm lưu động tại huyện Ea Kar, chị Lê Thị Gái, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn 8 đã cùng một số chị em tham gia, tìm hiểu thông tin tuyển dụng để về phổ biến, giới thiệu cho con em, hội viên trong chi hội. Theo chị Gái, khi tình hình dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, người lao động đã được tiêm đầy đủ vắc xin thì việc trở lại các tỉnh, thành phố có nhiều khu, cụm công nghiệp, nhà máy lớn để làm việc là điều tất yếu.

Qua tìm hiểu thông tin và được nghe tư vấn, chị rất phấn khởi khi các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lớn với trên 2.000 lao động, công việc đa dạng như: may mặc, giày da, gò hàn, cơ khí, đóng gói sản phẩm... Các doanh nghiệp tham gia tuyển dụng đều do cơ quan quản lý nhà nước và địa phương giới thiệu nên chị rất yên tâm, đặc biệt là có các chế độ đãi ngộ như: tăng lương, thưởng Tết, khám sức khỏe định kỳ, test COVID-19 miễn phí, hỗ trợ xe đưa đón, tiền nhà trọ, chi trả lương khi là F0, F1...

Người lao động tìm hiểu thông tin tuyển dụng việc làm và xuất khẩu lao động  tại Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Ea Kar.

Đồng hành cùng Phiên giao dịch việc làm lưu động tại huyện Ea Kar, Công ty Cổ phần Thương mại – Dịch vụ quốc tế Việt Phát (TP. Buôn Ma Thuột) đã đem lại nhiều cơ hội việc làm cho người lao động tại các thị trường Đài Loan, Nhật Bản, Singapo, Hàn Quốc.

Ông Nguyễn Thanh Đông, Giám đốc Công ty cho biết, để tạo cơ hội việc làm cho lao động địa phương, nhất là đối với bộ đội xuất ngũ, Công ty đã liên kết với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đưa thông tin đến tận các trung đội, đại đội, địa phương, đồng thời đăng tải trên mạng xã hội, Fanpage, website của công ty. Người lao động không chỉ được tư vấn, hỗ trợ đào tạo ngoại ngữ, phỏng vấn mà còn được hướng dẫn làm hồ sơ vay vốn tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội và các thủ tục đi lao động tại nước ngoài. Trong năm 2021, Công ty đã đưa gần 100 trường hợp đi xuất khẩu lao động, trong đó có trên 30 người là bộ đội xuất ngũ.

Nguyễn Xuân

Theo https://baodaklak.vn