Tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm tăng cao chưa từng thấy

  • 12/10/2021
  • 3527

Dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 đã khiến thị trường lao động đối mặt với tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng. Tình hình lao động việc làm quý 3 trở nên tồi tệ, số người thất nghiệp và thiếu việc làm tăng cao chưa từng thấy.

Đây là thông tin Tổng cục Thống kê cho biết tại buổi họp báo sáng nay 12.10, về tình hình lao động việc làm quý 3/2021 và 9 tháng năm 2021.

Tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm tăng cao chưa từng thấy - ảnh 1

                                                                      Tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm trong quý 3 tăng cao kỷ lục

                                                                                              THU HẰNG

Hơn 28,2 triệu lao động bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19

Theo ông Phạm Hoài Nam, Vụ trưởng Vụ Thống kê dân số và lao động (Tổng cục Thống kê), so với quý trước, số lao động chịu tác động xấu bởi đại dịch Covid-19 trong quý 3 tăng thêm 15,4 triệu người, lên hơn 28,2 triệu người do bị mất việc làm, phải nghỉ giãn việc, nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, giảm thu nhập…

Trong số trên, có 4,7 triệu người bị mất việc (chiếm 16,5%); 14,7 triệu người phải tạm nghỉ, tạm ngừng sản xuất kinh doanh (chiếm 51,1%); 12 triệu người bị cắt giảm giờ làm hoặc buộc phải nghỉ giãn việc, nghỉ luân phiên (chiếm 42,7%) và 18,9 triệu lao động bị giảm thu nhập (chiếm 67,2%).

Đáng chú ý, khu vực Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long là 2 vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất, lần lượt là 59,1% và 44,7%.

Theo ông Phạm Hoài Nam, thu nhập bình quân tháng của người lao động trong quý 3 là 5,2 triệu đồng, giảm 877.000 đồng, so với các quý trước và so với cùng kỳ năm ngoái sụt giảm nghiêm trọng. So với quý 2/2020 (quý đã từng chứng kiến mức thu nhập bình quân “bắt đáy” do thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16), mức thu nhập bình quân tháng của người lao động trong quý 3 năm nay thậm chí còn thấp hơn nhiều và trở thành mức thu nhập thấp nhất được ghi nhận trong nhiều năm trở lại đây.

Hầu hết các ngành kinh tế đều ghi nhận mức sụt giảm thu nhập, trong đó, người lao động làm việc trong khu vực dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nề nhất với mức bình quân là 6,2 triệu đồng, giàm 1 triệu đồng; lao động trong khu vực công nghiệp và xây dựng có mức thu nhập bình quân là 5,8 triệu đồng, giảm 906.000 đồng.

Đặc biệt, lao động ở vùng Đông Nam bộ chịu tổn thương nặng nề nhất với mức thu nhập giảm sâu, thu nhập bình quân của lao động vùng này là 5,7 triệu đồng, giảm 2,4 triệu đồng (giảm tương ứng 29,8%) so với quý trước và giảm 1,9 triệu đồng (giảm tương ứng 24,9%) so với cùng kỳ năm trước. Tại tâm dịch TP.HCM, người lao động có thu nhập bình quân tháng giảm chỉ còn 5,8 triệu đồng, mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây ở địa phương này.

Tỷ lệ thiếu việc làm tại TP.HCM tăng gấp 3,6 lần Hà Nội

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, lây lan nhanh và kéo dài đã làm tăng tỷ lệ và số người thiếu việc làm trong độ tuổi lên mức cao nhất. Số người thiếu việc làm quý 4 là hơn 1,8 triệu người, tăng 700.300 người so với quý 2. Tỷ lệ thiếu việc làm tăng lên tới 4,46%, đặc biệt là ở TP.HCM tăng tới 8,5%, cao hơn 3,6 lần so với thành phố Hà Nội (2,39%).

“Cùng với xu hướng tăng của tỷ lệ thiếu việc làm, diễn biến bất thường của đại dịch Covid-19 cũng đã đẩy số người thất nghiệp lên hơn 1,7 triệu người và tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động tăng đột biến, từ 2% như thường thấy lên mức 3,98%. Tỷ lệ thất nghiệp của người trong độ tuổi lao động nói trên là mức tăng cao nhất chưa từng thấy, khiến cơ hội tìm kiếm việc làm của người lao động càng khó khăn hơn”, ông Nam thông tin.

Theo Vụ Thống kê dân số và lao động, trong quý 3, có khoảng 1,3 triệu lao động về quê. Hiện đơn vị này tiếp tục điều tra để đánh giá đầy đủ hơn tình trạng lao động về quê, tình hình việc làm của lao động trong những tháng cuối năm.

Thu Hằng (https://thanhnien.vn/)