Không cần là quản lý hay giám đốc, lương kỹ sư IT có thể lên tới 70 triệu đồng/tháng nếu làm trong các ngành "thời thượng"

  • 18/06/2021
  • 2681

Với việc cung không đủ cầu, nhân sự công nghệ thời thượng như AI, Machine Learning, cloud hay big data đang sống trong những ngày hoàng kim tại Việt Nam. Họ được các công ty săn đón nhiệt tình, tất nhiên kèm theo đó là mức lương cao nhất thị trường, ví dụ: kỹ sư nhận trên 70 triệu đồng/tháng, công nghệ AWS (Cloud) nhận 40 triệu đồng/tháng.

Theo báo cáo mới nhất của TOPDev – Vietnam IT Market Report 2021, đúng theo dự đoán của các báo cáo trước, các vị trí được trả lương cao nhất thị trường ở thời điểm hiện tại yêu cầu các kỹ năng đặc biệt như Data Analyst, DevOps, Machine Learning (ML) hoặc AI.

Không cần là quản lý hay giám đốc, lương kỹ sư IT có thể lên tới 70 triệu đồng/tháng nếu làm trong các ngành

Do tác động của Covid-19 dẫn đến thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số kinh doanh, tầm quan trọng của Cloud - DevOps đã đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát triển doanh nghiệp. Thế nên, nhu cầu về kỹ sư Cloud/DevOps đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ, theo sau với các vị trí đó, mức lương ngày càng tăng.

Không cần là quản lý hay giám đốc, lương kỹ sư IT có thể lên tới 70 triệu đồng/tháng nếu làm trong các ngành thời thượng - Ảnh 1.

Cụ thể, chỉ tính theo cấp độ nhân viên, thì vị trí lập trình viên Cloud Architect đang được trả cao nhất thị trường – 3.121 USD/tháng, tiếp đến là kỹ sư ML/AI – 3.121 USD/tháng, đứng thứ ba là kỹ sư Bridge System – 2.234 USD/tháng, kỹ sư DevOps 2.057 và Data Scientist – 2.032 USD/tháng.

Các vị trí CTO, CIO hoặc Quản lý Công nghệ vốn vẫn được coi là mục tiêu nghề nghiệp cao nhất với nhiều trách nhiệm hơn và khả năng thích ứng với kỷ nguyên "bình thường mới", giờ đây không còn giới hạn như trước; từ quản lý con người - quản lý hiệu suất, lập kế hoạch và chiến lược, quản lý rủi ro, an ninh mạng nhằm đáp ứng khả năng mở rộng song hành cùng với sự ổn định của doanh nghiệp.

Để đạt được điều này, các nhà quản lý phải nắm vững các kỹ năng cơ bản vững chắc, xử lý các công việc quản lý, tối ưu hóa công nghệ/sản phẩm dựa trên công nghệ của công ty và điều chỉnh kịp thời.

Không cần là quản lý hay giám đốc, lương kỹ sư IT có thể lên tới 70 triệu đồng/tháng nếu làm trong các ngành thời thượng - Ảnh 2.

Top công nghệ được trả lương cao nhất ở thị trường IT Việt Nam hiện tại, có thể được chia thành 2 nhóm lớn: High tech liên quan đến xu hướng AI/ML (Kubernetes, TensorFlows, Python) và Cloud - điện toán đám mây (AWS, GCP, Azure). 6 công nghệ đang được trả lương cao nhất thị trường, lần lượt là: AWS – 1.752 USD/tháng, TensorFlows – 1.704 USD/tháng, GCP – 1.678 USD/tháng, Kubernetes – 1.531 USD/tháng, Azure – 1.515 USD/tháng và Python 1.290 USD/tháng.

Đây là hệ quả của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số trên toàn thế giới cũng như tác động đáng kể từ Covid-19.

Sau danh sách này, các công nghệ cơ bản liên quan đến phát triển web, hệ thống và thiết bị di động vẫn có thứ hạng cao đáng kể. Mặc dù có sự sụt giảm đáng kể về các kỹ năng kiểu cũ trên thiết bị di động so với đầu năm 2010 cùng làn sóng "di động đầu tiên", các nền tảng mới dành cho Phát triển di động vẫn khẳng định được giá trị của mình với mức lương cao hơn so với các nền tảng công nghệ thông thường khác.

Không cần là quản lý hay giám đốc, lương kỹ sư IT có thể lên tới 70 triệu đồng/tháng nếu làm trong các ngành thời thượng - Ảnh 3.

Tiếp theo là mức lương theo trình độ và mảng. Theo trình độ: trong 5 năm đầu tiên, lương lập trình viên dao động từ 342 USD/tháng (fresher) đến dưới 1.161 USD/tháng (mid-senior). Đối với các lập trình viên từ 5 năm kinh nghiệm, mức lương chênh lệch chủ yếu dựa trên vị trí và trách nhiệm đối với hoạt động kinh doanh. Giám đốc hoặc cấp cao hơn sẽ có mức lương ít nhất là 2.200 USD/tháng. Mức lương của cấp quản lý kỹ thuật sẽ cao hơn so với cấp quản lý/giám đốc theo định hướng kinh doanh.

Theo mảng: 3 mảng có thu nhập cao hàng đầu hiện nay là an ninh, công nghệ cao và fintech. Du nhập vào Việt Nam từ năm 2015, lĩnh vực công nghệ cao (AI, IoT, Điện toán đám mây ...) được coi là chìa khóa mang lại lợi thế cạnh tranh, là xu hướng bắt buộc trong năm 2021.

Đối với Fintech, đây được coi là ngành thực sự cần thiết đối với các ngân hàng và tất cả các hệ thống quản trị doanh nghiệp. Dù nằm trong top những ngành có mức lương cao nhưng các doanh nghiệp vẫn gặp thách thức khi tìm kiếm nhân sự cho hầu hết các vị trí IT.

Có một điều thú vị là, soi trên thực tế cung cầu của thị trường, cứ không phải vị trí/công nghệ được trả lương cao nhất đồng nghĩa với nhu cầu thị trường lớn nhất hoặc chênh lệch cầu - cung nhiều nhất. Mặc dù nhân sự công nghệ DevOps được trả lương cao đứng thứ tư thị trường, song chênh lệch cầu – cung của nó đang lớn nhất thị trường.

Không cần là quản lý hay giám đốc, lương kỹ sư IT có thể lên tới 70 triệu đồng/tháng nếu làm trong các ngành thời thượng - Ảnh 4.

Thực tế cầu cung theo vị trí: 54,5% là nhu cầu tuyển dụng Back-end Developers, Full-stack Developers xếp thứ 2 với 51,5%. Sự thống trị của các xu hướng và công nghệ web đã đẩy số lượng các Web Developers lên cao hơn rất nhiều. Trong khi đó, nhu cầu đối với các vị trí liên quan đến app đã có một số chuyển biến đáng kể khi bộ phận nhân sự thực sự tập trung nhiều hơn vào Full-stack - Mobile Developers cũng như Product và đặc biệt là DevOps Specialist.

Thực tế cầu cung theo công nghệ: mặc dù có một số thay đổi đối với mức độ phổ biến của các xu hướng công nghệ ở Việt Nam và trong khu vực, 5 kỹ năng CNTT hàng đầu mà các công ty đang tìm kiếm vẫn không thay đổi nhiều so như những năm trước. Hơn 70% công ty đang tìm kiếm các lập trình viên JavaScript. Chênh lệch cầu – cung của các công nghệ mới như Swift hay Python cũng rất dữ dội.

Ước tính thị trường lao động CNTT năm 2021 sẽ có 117.180 việc làm, tăng 36,5% so với năm 2020. Tốc độ tăng trưởng này cho thấy tín hiệu tích cực với mức tăng 1,2% của năm 2020 so với cùng kỳ năm 2019.

TOPDev đã đặt câu hỏi trên cho các chuyên gia nhân sự có kinh nghiệm tuyển dụng CNTT. Hầu hết các câu trả lời đều đề cập đến 3 vị trí: DevOps, Full-stack Developer và Back-end Developer. Cụ thể, gần một nửa (42,5%) nhà tuyển dụng/nhân sự cho rằng đến năm 2021, họ sẽ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các ứng viên DevOps đủ điều kiện tham gia vào đội ngũ Công nghệ của công ty họ trong bối cảnh nhu cầu ngày càng tăng về quản lý, giám sát và kiến trúc hệ thống.

Quỳnh Như

theo cafebiz.vn