Cách tìm việc ở công ty nước ngoài

  • 06/05/2021
  • 2708

Làm việc cho các công ty nước ngoài là cơ hội cho các ứng viên (ƯV) trẻ năng động, chuyên nghiệp, giỏi ngoại ngữ và muốn trải nghiệm môi trường làm việc khác với công ty trong nước. Sự phát triển của thương mại toàn cầu và xu hướng mở rộng thị trường cũng như tìm kiếm nguồn lao động đa dạng, giá cả phải chăng đã dẫn tới sự hiện diện của rất nhiều công ty nước ngoài ở Việt Nam.

Những doanh nghiệp (DN) này đa dạng về ngành nghề, từ sản xuất, đầu tư, thương mại và dịch vụ. DN nước ngoài thường có mức lương cao hơn so với mặt bằng chung và dĩ nhiên, những yêu cầu cũng cao hơn tùy vào từng vị trí tuyển dụng. Về cơ bản, ƯV cần phải có trình độ ngoại ngữ tốt (cơ bản là tiếng Anh hoặc tiếng Nhật, Hàn, Trung,...) tùy vào DN đó đến từ quốc gia, vùng lãnh thổ nào.

Quá trình xin việc vào DN nước ngoài thường không khác nhiều so với các DN trong nước. Hầu hết các DN nước ngoài đều có quản lý và bộ phận nhân sự là người Việt, do đó các vấn đề như thủ tục, giấy tờ không khác biệt nhiều. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất mà ƯV phải quan tâm là chuẩn bị kiến thức, kỹ năng để đáp ứng được yêu cầu cao và chuẩn bị tâm lý phỏng vấn bằng ngoại ngữ. Có rất nhiều cơ hội việc làm ở khắp các công ty nước ngoài nhưng điều đó không có nghĩa là tất cả đều phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp và trình độ của ƯV.

Trước khi xin việc công ty nước ngoài, ƯV cần thực hiện các tìm kiếm và nghiên cứu một cách bài bản để có thể chọn được một việc làm ưng ý. ƯV đừng quên tìm hiểu về sự khác biệt văn hóa để có những lưu ý hữu ích khi tiếp xúc hoặc phối hợp với đồng nghiệp, quản lý cấp cao - những nhân sự đến từ công ty mẹ. Điều này thậm chí cung cấp cho ƯV cơ hội tự so sánh và đánh giá xem bản thân có phù hợp với môi trường và văn hóa DN của công ty nước ngoài hay không.

Cách tìm việc ở công ty nước ngoài - Ảnh 1.

Ứng viên tham gia buổi phỏng vấn vào công ty Nhật Bản tại Bình Dương. Ảnh: CTN

Trong CV (Curriculum Vitae; hồ sơ xin việc) vào các DN nước ngoài cần có những thông tin quan trọng về bản thân ƯV và đó cũng là cơ sở để nhà tuyển dụng có những đánh giá khách quan đầu tiên trong vai trò một ƯV. Tạo CV xin việc tiếng Anh hoặc ngoại ngữ khác theo yêu cầu trong bản mô tả công việc của nhà tuyển dụng. ƯV cần bảo đảm đúng ngữ pháp, chọn từ vựng phù hợp, CV không quá dài và được trình bày chuyên nghiệp. ƯV cũng nên cá nhân hóa CV của mình bằng cách chèn từ khóa và nhấn mạnh vào kỹ năng, kinh nghiệm làm việc phù hợp nhất với vị trí mà mình ứng tuyển.

Thư xin việc sẽ là cơ hội trình bày rõ hơn về bản thân, quyết tâm, đam mê trong công việc và định hướng nghề nghiệp của ƯV. Đây cũng là nơi ƯV thể hiện nhiều hơn về khả năng ngoại ngữ của mình. Cũng tương tự như CV, ƯV cần kiểm tra thật kỹ không để có lỗi ngữ pháp hay lỗi chính tả, viết dễ hiểu và ngắn gọn.

Luyện tập phỏng vấn xin việc vào DN nước ngoài là việc cần làm. Có thể nói, phỏng vấn là vòng mà nhiều ƯV lo lắng nhất khi xin việc vào các DN nước ngoài. Những lo lắng này chủ yếu xoay quanh khả năng sử dụng ngoại ngữ. Hầu hết ƯV sẽ phỏng vấn hoàn toàn bằng ngoại ngữ với chuyên viên nhân sự, quản lý người Việt và quản lý người nước ngoài. ƯV có thể dự đoán trước một số nội dung phỏng vấn nhưng có thể gặp vấn đề trong khi hiểu câu hỏi hoặc diễn đạt. Do vậy, cách tốt nhất là hãy rèn luyện kỹ năng giao tiếp, nghe nói bằng ngoại ngữ, tập phản ứng nhanh nhưng đưa ra câu trả lời một cách bình tĩnh, chắc chắn.

Để ứng tuyển vào công ty nước ngoài, việc đàm phán lương cũng là yếu tố ƯV cần lưu ý. Trong thông báo tuyển dụng, công ty có thể đưa ra một mức lương tương đối và mức lương thực tế sẽ phụ thuộc vào trình độ, kinh nghiệm và những gì ƯV thể hiện trong phỏng vấn. Vì thế, hãy tự tin trình bày và chỉ "chốt" lương khi cảm nhận được sự hài lòng của nhà tuyển dụng. 

Theo https://nld.com.vn