Phát triển kỹ năng mềm: 7 điểm cộng trong giao tiếp

  • 26/04/2021
  • 2674

Bạn có thể tự tin về kỹ năng chuyên môn, về tầm nhìn dài hạn, và tư cách đạo đức. Nhưng bạn vẫn gặp khó trong giao tiếp với các đồng nghiệp? Rõ ràng EQ cao là món quà không phải ai cũng có được. Tuy vậy, bạn vẫn có thể là một đồng nghiệp dễ chịu nếu chú ý những điểm cộng làm nên các cuộc đối thoại tuyệt vời.

Kỹ năng mềm của bạn như thế nào phụ thuộc vào các mối quan hệ, tính cách và thái độ cá nhân. Nâng cấp kỹ năng mềm từ việc đối thoại thành công, bạn có thể cải thiện hiệu suất làm việc, xây dựng các mối quan hệ vững vàng hơn và thăng tiến trong sự nghiệp. Hãy thử một số phương pháp dưới đây:

1. Nội dung dễ hiểu

Điều bạn muốn diễn đạt, dù nói hay viết, đều cần rõ ràng. Đôi khi, diễn đạt quá cầu kỳ có thể điều bạn nói trở nên khó hiểu. Vì thế bạn nên:

  • Tập trung vào chủ đề: Bạn nói ra để làm gì? Có thể là một việc đơn giản như hỏi xem đồng nghiệp có muốn đi ăn trưa cùng không, vậy hãy hỏi thẳng họ.
  • Hãy cụ thể khi giao tiếp: Để điều bạn nói trở nên rõ ràng, hãy dùng các từ ngữ cụ thể thay vì các từ chung chung hoặc thông tin thời gian - địa điểm mông lung, khó xác định.

2. Giao tiếp bằng mắt

Thể hiện rằng bạn đang dành sự quan tâm tới người đang đối thoại cùng bằng cách nhìn thẳng vào họ, cho thấy bạn đang lắng nghe. Đơn giản là hãy quay người lại, đối diện với họ.

Nếu bạn không thoải mái khi nhìn thẳng vào mắt ai đó, hãy nhìn một điểm ngay dưới mắt họ, như sống mũi.

Để việc giao tiếp mắt trở nên tự nhiên, đừng nhìn chằm chằm, mà nhớ chớp mắt hoặc thỉnh thoảng gật gù.

Kể cả khi có các vấn đề khác gây ồn ào trong phòng, hãy tập trung vào người bạn trò chuyện cùng. Để cho ánh nhìn của bạn đi lang thang trong lúc họ đang nói có thể bị coi là thô lỗ.

3. Để ý ngôn ngữ cơ thể của bạn

Thể hiện sự quan tâm bằng cách ngồi thẳng lưng và hơi nghiêng người về phía trước. Đừng gõ ngón tay hoặc rung chân, vì trông bạn có vẻ mất kiên nhẫn. Bạn cũng có thể kết nối với người đang trò chuyện cùng bằng cách bắt chước tư thế của họ.

Nghe có vẻ kỳ quặc, nhưng bằng cách bắt chước tư thế của người đối diện, bạn đang vô thức gửi đi thông điệp rằng cả hai đều giống nhau, điều này sẽ giúp họ cảm thấy thoải mái.

Cố gắng kiềm chế những chuyển động vô thức có thể tạo ấn tượng sai về bạn, chẳng hạn như nghịch tóc hoặc gõ mũi giày xuống sàn liên tục.

4. Tập cách nói

Điều này bao gồm cả kỹ năng thuyết trình lẫn giao tiếp thường ngày. Nếu bạn vốn không thoải mái khi phát biểu trước đám đông, luyện tập sẽ giúp mọi chuyện trở nên dễ dàng hơn. Hãy ý thức về nhịp điệu và âm lượng khi luyện tập.

  • Hãy thử luyện tập với một người bạn thân hoặc thành viên gia đình mà bạn cảm thấy thoải mái.
  • Nếu chưa sẵn sàng thuyết trình trước đám đông, hãy xung phong thuyết trình trong một nhóm nhỏ trước đã.

5. Phát triển kỹ năng viết

Cũng giống như nói, bạn càng viết nhiều, nó sẽ càng trở nên dễ dàng. Bạn cũng có thể tham gia các khóa học để cải thiện khả năng viết của mình. Bạn có thể đặt thời gian biểu để tập viết hàng ngày. Và thỉnh thoảng, bạn sẽ thấy một số tổ chức, câu lạc bộ chuyên về phát triển ý tưởng, content có các buổi tọa đàm, các khóa đào tạo cách viết.

  • Khi bạn viết xong một thứ gì đó, hãy rà lại ngữ pháp và chính tả. Việc này chỉ mất 1 - 2 phút nhưng có thể cải thiện đáng kể chất lượng bài viết của bạn.
  • Hãy viết thẳng vào vấn đề thay vì trình bày chi tiết. Mặc dù ban đầu, có thể bạn không thấy thoải mái, nhưng viết ra ý của mình một cách trực tiếp có thể giúp bạn diễn đạt ngày một sáng rõ.

6. Luyện tập kỹ năng lắng nghe

Việc lắng nghe yêu cầu sự tập trung và kỷ luật. Chúng ta lắng nghe vì nhiều lý do khác nhau: để hiểu các hướng dẫn, để chia sẻ sự đồng cảm với người khác, hoặc để đánh giá một dự án. Hãy cho người nói thấy rằng bạn đang tập trung bằng cách:

  • Diễn giải và đặt câu hỏi về những gì họ đã nói. Điều này thể hiện sự quan tâm và cũng giúp bạn thêm hiểu tình hình.
  • Ghi chép khi thích hợp: cho thấy chủ đề này quan trọng với bạn. Nhất là việc ghi chú trong các cuộc họp nhóm hoặc các buổi đào tạo nhân viên.
  • Không làm ngắt lời người khác: thể hiện sự tôn trọng với đối tác đang nói của bạn bằng cách để họ nói hết những gì họ đang nói.

7. Chú ý đến ngôn ngữ cơ thể của đối phương

Quan sát tư thế, giọng nói, cách họ giao tiếp/ hoặc không bằng mắt, cử chỉ và nét mặt của họ. Điều này giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về cách suy nghĩ của đối phương và có cách phản ứng phù hợp nhất.

Ví dụ, nếu đồng nghiệp của bạn có mắt đỏ và bị nghẹt mũi, bạn có thể phỏng đoán rằng họ đang bị dị ứng hoặc cảm lạnh. Trong trường hợp này, bạn nên trở nên nhạy cảm hơn, quan tâm đến việc họ có muốn tiếp chuyện không, vì nhiều khả năng họ đang không khỏe.

Nếu đối phương liên tục kiểm tra thời gian, có thể họ vẫn thích trò chuyện với bạn nhưng lại sắp có cuộc hẹn.

Theo CareerBuilder.vn