3 điều tối kỵ bạn tuyệt đối không nên nói trong buổi phỏng vấn

  • 13/04/2021
  • 3190

Trong ngày đầu phỏng vấn, bạn có thể nói nhiều thứ liên quan đến bản thân, công việc nhưng chớ thốt ra những câu nói dưới đây.

Đối mặt với thời kỳ hậu dịch bệnh và triển vọng không chắc chắn của nền kinh tế toàn cầu, các công ty trở nên thận trọng hơn trong việc tuyển dụng. Đối với những người đang đi phỏng vấn xin việc, một số câu nói của bạn có thể khiến bạn bị mất điểm trong mắt người tuyển dụng.

"Tôi thực sự cần công việc này."

Thoạt đầu khi nói ra câu này, bạn sẽ cảm thấy như mình đang rất muốn được thử sức với công việc này. Nhưng trong suy nghĩ của nhà tuyển dụng, câu nói này giống như thể bạn đang "cầu xin" công việc từ người khác. Họ sẽ nghĩ rằng bạn khá kém cỏi và không thể tìm được công việc tốt. Vì vậy, bạn chớ nên nói câu này khi phỏng vấn.

Ngoài ra, bạn cũng chớ nên quá "thành thật" khi trả lời phỏng vấn. Đừng nói ra những câu kiểu như: "Công việc này chỉ là bàn đạp trong sự nghiệp của tôi", "Tôi muốn tiết kiệm đủ tiền để đi ra nước ngoài tiếp tục học tập." Bởi vì nhà tuyển dụng luôn mong muốn nhân viên có thể gắn bó với họ lâu dài thay vì chỉ là một nơi để "làm tạm rồi nghỉ".

3 điều tối kỵ tuyệt đối không nên nói trong buổi phỏng vấn

 "Thành thật mà nói, sếp cũ của tôi rất khủng khiếp!"

Trong cuộc phỏng vấn, rất nhiều người đã được hỏi nguyên nhân khiến họ quyết định từ bỏ công việc cũ. Bạn không nên trở lời rằng: "Thành thật mà nói, sếp cũ của tôi có rất nhiều yêu cầu đối với cấp dưới" hay "Vì tôi phải làm thêm giờ mỗi ngày."

Người tuyển dụng sẽ hiểu rằng bạn có thói quen chỉ trích cấp trên của mình. Có thể, anh ta lại đồng ý với phương pháp quản lý của sếp cũ mà bạn đang chỉ trích.

"Tôi không muốn hỏi gì thêm"

Vào cuối cuộc phỏng vấn, hầu hết những người đi xin việc đều được hỏi: “Bạn có câu hỏi nào không?” Đây là câu hỏi cho thấy họ đang chuẩn bị kết thúc cuộc phỏng vấn. Lúc này, bạn đừng nói không mà hãy hỏi thêm về nội dung công việc, văn hóa công ty, cấu trúc đội ngũ, v...v... 

Vì nếu bạn trực tiếp nói rằng không có gì để hỏi hoặc nếu bạn hỏi về lương và phúc lợi, người phỏng vấn sẽ cảm thấy rằng bạn chưa chuẩn bị đầy đủ và bạn không hứng thú và nhiệt tình với công việc và công ty. Do đó, bạn nên chuẩn bị trước một vài câu hỏi về công ty cũng như công việc mà bạn sẽ làm.

Quỳnh Trang/Theo Sohu