Trường nghề tăng chỉ tiêu, mở nhiều ngành mới

  • 08/03/2021
  • 3543

TTO - Nhiều trường cao đẳng, trung cấp khối giáo dục nghề nghiệp đã công bố phương án tuyển sinh cho năm 2021.

 

Trường nghề tăng chỉ tiêu, mở nhiều ngành mới - Ảnh 1.

Sinh viên Trường CĐ Viễn Đông trong giờ học thực hành - Ảnh: NHƯ HÙNG

Theo đó, nhiều trường đã tăng chỉ tiêu, mở ngành mới, đa dạng phương thức xét tuyển để thu hút người học.

Nhiều ngành mới

Cụ thể, Trường CĐ Kinh tế - kỹ thuật TP.HCM xét tuyển 1.400 chỉ tiêu cho 20 ngành CĐ, tăng gần 100 chỉ tiêu so với năm 2020. Trường dự kiến mở thêm bảy ngành mới với 280 chỉ tiêu, bao gồm các ngành logistics, bảo trì hệ thống thiết bị cơ khí, quản trị khách sạn, bảo trì và sửa chữa khung vỏ ôtô, kỹ thuật máy lạnh và điều khiển không khí, chế tạo khuôn mẫu, điện tử công nghiệp. Với bậc trung cấp, trường tuyển 800 chỉ tiêu cho 13 ngành khác nhau.

ThS Phạm Đức Khiêm - hiệu trưởng nhà trường - chia sẻ 2021 sẽ là năm quan trọng khi trường bắt đầu kết hợp với trung tâm giáo dục thường xuyên giảng dạy chương trình giáo dục bảy môn cho các em đã tốt nghiệp THCS. 

Điều này giúp các em đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp THPT, nhằm có thể liên thông lên ĐH sau này. Hiện nay, Trường CĐ Kinh tế - kỹ thuật TP.HCM cũng đang liên kết với Trường ĐH Kinh tế TP.HCM và Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM để đào tạo liên thông bậc ĐH.

Trong khi đó, theo ông Trần Thanh Hải - hiệu trưởng Trường CĐ Viễn Đông, trường dự kiến tuyển 1.500 chỉ tiêu CĐ, 1.000 chỉ tiêu trung cấp. Con số này tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, khoảng 2.300. Nếu không có dịch, trường có thể đặt chỉ tiêu đến 2.800.

Trường sẽ mở thêm ngành hộ sinh và dự kiến có ngành quản trị cơ sở dữ liệu. Ông Hải cho rằng ngày nay quản trị cơ sở dữ liệu cần thiết cho nhiều hoạt động kinh tế, xã hội và phù hợp với quá trình chuyển đổi số ở Việt Nam. 

Ở cấp độ thấp như quản trị văn phòng cũng cần những hiểu biết và kỹ năng về dữ liệu và số hóa dữ liệu. Không đi quá sâu vào IoT, AI như ở trình độ ĐH, ngành học trang bị kiến thức công nghệ thông tin cơ bản cùng tính kỷ luật và bảo mật, do vậy thích hợp cho sinh viên trường nghề...

Miễn, giảm học phí

ThS Trần Kim Tuyền - hiệu trưởng Trường CĐ nghề TP.HCM - cho biết dự kiến trường xét tuyển 1.200 chỉ tiêu cho 14 ngành CĐ và 480 chỉ tiêu cho 10 ngành trung cấp dành cho học sinh tốt nghiệp THCS, tăng nhẹ so với năm 2020. Chính sách học phí của trường có nhiều nét mới. 

"Với ngành cắt gọt kim loại - CNC, sinh viên theo học sẽ được giảm đến 70% học phí. Ngoài ra, theo quy định, học sinh tốt nghiệp THCS học trung cấp được miễn học phí. Các năm trước đây học sinh phải đóng tiền khi nhập học, sau đó mới làm hồ sơ nhận lại. Giờ đây các em được miễn ngay từ đầu, nên gần như không cần lo gì về tiền bạc" - ông Tuyền nói.

ThS Ngô Thị Quỳnh Xuân - hiệu trưởng Trường CĐ nghề Du lịch Sài Gòn - chia sẻ trường dự kiến tuyển 1.400 chỉ tiêu và tập trung xét tuyển online. Thí sinh chỉ việc truy cập website của trường, vào phần xét tuyển trực tuyến rồi tự nhập thông tin hồ sơ. 

Học sinh sẽ nhận được email cập nhật tình hình xét tuyển, thuận lợi cho học sinh ở các tỉnh, thay vì phải làm hồ sơ giấy gửi bưu điện hay lên xuống TP.HCM nhiều lần. Chỉ đến ngày nhập học thí sinh mới cần vào trường đóng học phí và hoàn tất hồ sơ.

Ông Lê Lâm - hiệu trưởng Trường CĐ Đại Việt - thông tin trong năm 2021 chỉ tiêu của trường là 2.000. Trường chú trọng phát triển theo những ngành nghề trọng tâm, tập trung đánh mạnh vào hai ngành thu hút được nhiều người học nhất những năm qua là ôtô và cơ khí...

Nhiều cách xét tuyển

Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng cũng có ba hình thức chính là xét tuyển học bạ THPT (khoảng 40%), kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT (khoảng 50%) và kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM (khoảng 10%). Thí sinh có thể đăng ký nhiều phương thức. Theo ThS Trương Quang Trung - phó hiệu trưởng nhà trường, số lượng tuyển sinh năm nay giữ ổn định như năm trước, khoảng 4.500 chỉ tiêu cho 18 ngành nghề đào tạo.

Theo https://tuoitre.vn/