Văn phòng đại diện, tuyển chọn người đi lao động tại Hàn Quốc trái phép bị phát hiện

  • 03/03/2021
  • 3734

Ngày 3/3, trao đổi với PV báo Dân Sinh, Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Đắk Lắk Đại tá Nguyễn Hữu Lương cho biết, vừa phát hiện một Văn phòng đại diện tư vấn, tuyển chọn người đi lao động thời vụ tại Hàn Quốc trái phép, có hành vi sử dụng văn bản giả mạo của Văn phòng Chính phủ.

Theo đó, từ thông tin của người lao độngPhòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Đắk Lắk phối hợp Phòng lao động, việc làm và giáo dục nghề nghiệp, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Lắk tiến hành kiểm tra Văn phòng đại diện tại Tây Nguyên của Công ty CP Việt TN ở Hà Nội, đặt tại địa chỉ số 217/19 đường Ngô Quyền, phường Tân An, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, do ông Trần Văn Khương (56 tuổi), trú tại phường Tân Lập, TP Buôn Ma Thuột làm Phó Văn phòng đại diện.

Qua kiểm tra đã phát hiện Văn phòng đại diện tại Tây Nguyên của Công ty đã tổ chức tư vấn, tuyển chọn trái phép 47 người ở hai tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Đắk Nông đi lao động tại Hàn Quốc. Mỗi người, văn phòng đã thu 7 triệu đồng, bao gồm tiền lệ phí đưa đi khám sức khỏe ở Bệnh viện Chợ Rẫy, TP Hồ Chí Minh và tiền dịch thuật các loại giấy tờ pháp lý sang tiếng Anh, tiếng Hàn Quốc. Tổng chi phí mỗi người muốn sang Hàn Quốc lao động phải đóng khoảng 30 triệu đồng. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có một ai được đi xuất khẩu lao động.

Cơ quan chức năng đã làm rõ vụ việc, mặc dù văn phòng này chưa có giấy phép hoạt động, không có chức năng tư vấn, tuyển chọn người lao động Việt Nam đi du học và làm việc ở nước ngoài, nhưng vẫn đặt biển quảng cáo với dòng chữ "Tư vấn xuất khẩu lao động và du học". Để lấy lòng tin của người dân, văn phòng này đã sử dụng một văn bản giả mạo của Văn phòng Chính phủ (văn bản của Văn phòng Chính phủ đã được các đối tượng chỉnh sửa, thay đổi về nội dung) để tư vấn, tuyển chọn cho nhiều người ở hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông đi lao động theo thời vụ tại Hàn Quốc để thu tiền.

Đắk Lắk: Văn phòng đại diện, tuyển chọn người đi lao động tại Hàn Quốc trái phép bị phát hiện - Ảnh 1.

Phiếu thu tiền của công ty này với người lao động

Qua sự việc này, Đại tá Nguyễn Hữu Lương, Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Đắk Lắk, khuyến cáo mọi người dân khi có nhu cầu đi xuất khẩu lao động cần liên hệ với các doanh nghiệp đủ tư cách pháp nhân, hoặc liên hệ với các đơn vị của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố để biết được các chủ trương của Đảng, Nhà nước và các thủ tục quy định về xuất khẩu lao động.

Còn đối với các doanh nghiệp, các tổ chức đặt văn phòng tại tỉnh Đắk Lắk, phải đủ tư cách pháp nhân, theo đúng quy định của pháp luật.

Trưởng phòng Lao động, việc làm và giáo dục nghề nghiệp, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Lắk Trần Thị Minh Lý cho biết: Phòng đã phối hợp Phòng Bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh mời người đại diện Văn phòng đại diện tại Tây Nguyên của Công ty lên làm việc, đồng thời yêu cầu trả lại số tiền đã thu cho người dân. Ngay sau khi phát hiện ra sự việc này, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Lắk đã làm văn bản gửi các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện xử lý các doanh nghiệp mở Văn phòng đại diện hoạt động tư vấn giới thiệu đi xuất khẩu lao động khi chưa được cấp phép hoạt động để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động.

Theo baodansinh.vn