Tám kỹ năng được nhà tuyển dụng quan tâm nhất

  • 23/11/2020
  • 2538

Ngày nay, khi các doanh nghiệp (DN) tìm kiếm ứng viên, bên cạnh các yêu cầu về năng lực chuyên môn, nhà tuyển dụng còn quan tâm đến việc ứng viên có các kỹ năng mềm liên quan.

Do đó, người lao động (NLĐ) tìm việc nếu muốn tạo lợi thế cạnh tranh cho riêng mình, cần xác định đâu là kỹ năng mềm phù hợp với ngành nghề, rèn luyện các kỹ năng cần thiết giúp phát triển bản thân, chủ động "ghi điểm" trong mắt nhà tuyển dụng. Tám kỹ năng sau đây được các nhà tuyển dụng ngày nay kỳ vọng cao ở các ứng viên.

Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng đầu tiên nhà tuyển dụng đòi hỏi cao nhất ở ứng viên. Trong hầu hết các công việc ngày nay, giao tiếp luôn là chìa khóa giúp NLĐ dễ dàng đạt được thành công hơn. Giao tiếp dưới dạng nói, viết hay phi ngôn ngữ đều quan trọng như nhau, vì vậy, NLĐ nên trau dồi khả năng ngôn ngữ, giọng nói, khả năng diễn đạt, cách viết email đúng chính tả, ngữ pháp, cấu trúc hay các dạng phi ngôn ngữ như tác phong, ăn mặc... đều sẽ được đánh giá cao và bổ trợ cho sự nghiệp của NLĐ.

Tám kỹ năng được nhà tuyển dụng quan tâm nhất - Ảnh 1.

Nhà tuyển dụng ngày càng khắt khe hơn trong quá trình tuyển dụng

Làm việc theo nhóm cũng được yêu cầu cao bởi hầu hết các vị trí đều cần phải tương tác, hỗ trợ với các thành viên trong nhóm hoặc có sự cộng tác giữa các bộ phận để hoàn thành nhiệm vụ, dự án một cách tốt hơn. Kiểm soát xung đột giữa các thành viên, duy trì động lực nhóm, điều chỉnh bản thân hướng đến các mục tiêu chung…

Khả năng thích ứng tốt của NLĐ cũng được nhà tuyển dụng quan tâm. Ngày nay, dưới tác động của nhiều yếu tố khác nhau mà DN sẽ phải đối mặt với vô số tác động bao gồm cả tích cực và tiêu cực. Một nhân viên giỏi sẽ là người có thể thích ứng nhanh chóng với những thay đổi đó, thậm chí đưa ra giải pháp ứng phó với những thay đổi tiêu cực.

Tư duy phản biện hiện nay là xu thế tìm kiếm của nhà tuyển dụng, đặc biệt trong những công việc đặc thù, yêu cầu khả năng sáng tạo cao. Tư duy phản biện giúp NLĐ đào sâu, nhìn sự việc dưới nhiều góc độ khác nhau, từ đó giúp DN nhìn ra những vấn đề còn tồn đọng, mang lại những giải pháp, sáng kiến mới mẻ.

Giải quyết vấn đề là kỹ năng rất quan trọng được hình thành trên nền tảng kinh nghiệm cá nhân và những đúc kết sau khi trải nghiệm. Giải quyết vấn đề là khả năng đánh giá vấn đề và tìm cách khắc phục nó, có nghĩa là đưa ra các quyết định hợp lý và chín chắn. Những quyết định được đưa ra là phù hợp với mục tiêu cũng như văn hóa của tổ chức, mang lại kết quả tốt nhất cho DN.

Khả năng lập kế hoạch, lãnh đạo. Những cá nhân có khả năng tự lập kế hoạch trong công việc thường sẽ có năng suất làm việc vượt trội hơn so với những nhân viên thường làm việc theo cảm tính và tùy hứng. Một nhân viên sống có mục tiêu và mong muốn của bản thân sẽ là một nhân viên luôn có động lực và trở thành nguồn cảm hứng cho các nhân viên khác. Việc thực hiện tốt các công việc được giao cũng như tổ chức, quản lý các đầu công việc, biết sắp xếp và cân bằng giữa công việc và cuộc sống cũng thể hiện là một người có tinh thần lãnh đạo. Lãnh đạo nghĩa là phải thực hiện tốt những công việc nhỏ trước khi có cái nhìn tổng quan để điều phối các nhiệm vụ, công việc lớn lao hơn.

Ngoài ra, khả năng tự học và cầu tiến cũng được các nhà tuyển dụng quan tâm. Bất kỳ tổ chức nào cũng mong muốn nhân viên của mình là người có tinh thần cầu tiến và không ngừng học hỏi. Việc luôn gia tăng năng lực của bản thân sẽ giúp tổ chức tiết kiệm được rất nhiều nguồn lực và chi phí cũng như ngày càng phát triển.

Trong bất cứ hoàn cảnh nào, thái độ luôn là một điểm mà chủ DN luôn quan tâm. Một thái độ tốt luôn được nhà tuyển dụng đánh giá cao hơn là năng lực hay nghiệp vụ. Thái độ của nhân viên tốt sẽ xây dựng nên văn hóa DN lành mạnh và văn minh. 

Theo https://nld.com.vn