Giai đoạn 2015-2020: Tạo việc làm cho hơn 7,8 triệu lao động

  • 17/11/2020
  • 2606

Giai đoạn 2015-2020, lực lượng lao động cả nước tăng từ 53,9 triệu người lên 56,12 triệu người, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động luôn duy trì trên 70%.

Lực lượng lao động luôn duy trì trên 70%

Phát biểu tại Đại hội thi đua yêu nước Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội giai đoạn 2016-2020 diễn ra sáng nay (17/11), Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung khẳng định, những đóng góp của mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trên từng vị trí công tác được ghi nhận, tôn vinh sẽ tạo nên sức lan tỏa của phong trào thi đua yêu nước của ngành.

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nêu rõ: “Trong muôn vàn khó khăn về tình hình kinh tế xã hội nhưng Đảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm rất sâu sắc đầu tư ngân sách cho an sinh xã hội trong 5 năm qua tăng dần hàng năm. Khảo sát đánh giá của Ban Tuyên giáo Trung ương về niềm tin của nhân dân đối với các lĩnh vực xã hội đứng thứ 3 trong 30 chỉ tiêu. Đây là những kết quả rất đáng mừng. Trước hết chúng ta phải kế thừa được những thành tựu của 70 năm qua, toàn ngành sẽ nỗ lực hơn, cố gắng hơn để làm sao mỗi tập thể, mỗi cá nhân trong 5 năm tới có nhiều thành tựu hơn”.

“Đây là dịp để toàn ngành đánh giá lại kết quả thi đua trong 5 năm, tôn vinh những cá nhân và tập thể tiên tiến trong phong trào. Đồng thời qua đây, chúng ta cũng tập trung xem xét lại và tạo ra những phong trào thi đua mới trong 5 năm tới, để ngành tiếp tục có những đổi mới ngành xứng đáng là hiện thân của lòng nhân ái”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định.

Theo thống kê của Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội, giai đoạn 2015-2020, thị trường lao động tiếp tục được hoàn thiện, phát triển nhằm huy động và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao. Thị trường lao động Việt Nam đã có sự chuyển biến tích cực, lực lượng lao động cả nước tăng từ 53,9 triệu người lên 56,12 triệu người, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động luôn duy trì trên 70%.

Ước 5 năm, cả nước giải quyết việc làm khoảng 7,854 triệu người, đạt mục tiêu đề ra, trong đó: Giải quyết việc làm trong nước khoảng 7,234 triệu người; đưa khoảng 620.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, vượt chỉ tiêu 24%, về đích kế hoạch 5 năm trước 1 năm. Tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị tính chung cả năm 2020 dự kiến trên 4%. Tỷ lệ lao động qua đào tạo dự kiến đạt 64,5%; trong đó, có bằng, chứng chỉ đạt 24,5%.

Công tác tuyển sinh có chuyển biến tích cực, nhất là tuyển sinh trình độ trung cấp có đầu vào tốt nghiệp trung học cơ sở, ước giai đoạn 2015 - 2020, cả nước tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp các cấp trình độ khoảng 11,077 triệu người, đạt 103%. Ước tốt nghiệp theo các trình độ đào tạo là 10,212 triệu người.

Công tác tuyên truyền và thực hiện các giải pháp phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp được đẩy mạnh. tính đến cuối tháng 6/2020 có 15,17 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội, chiếm 31,7% lực lượng lao động trong độ tuổi…

Nhiều giải pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn trong dịch Covid-19

Phát biểu tại đại hội, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá cao những kết quả mà Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đạt được trong 5 năm qua. Từ những phong trào thi đua sôi nổi và rộng khắp đã xuất hiện nhiều đơn vị, tập thể điển hình, tiêu biểu đi đầu trong nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã chủ động phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan đã có những giải pháp hỗ trợ kịp thời người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu tại Đại hội thi đua yêu nước ngành Lao động - Thương binh và Xã hội

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu tại Đại hội thi đua yêu nước ngành Lao động - Thương binh và Xã hội

Để tiếp tục giữ vững vai trò đi đầu trong các phong trào thi đua, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đề nghị Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội cần tiếp tục quán triệt sâu sắc tư tưởng về thi đua yêu nước của Bác Hồ, tập trung giải quyết dứt điểm khen thưởng thành tích kháng chiến còn tồn đọng và phong tặng, truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” nhằm thực hiện tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa của Đảng và Nhà nước đối với người có công cách mạng.

Dịp này, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã trao bằng khen cho hơn 200 đại biểu ưu tú, điển hình tiên tiến đại diện cho các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước Ngành Lao động-Thương binh và Xã hội./. 

Vân Anh/VOV.VN

theo vov.vn