HỌP ĐỊNH KỲ PHỐI HỢP THỰC HIỆN CÔNG TÁC BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP NĂM 2020

  • 06/11/2020
  • 1476

Ngày 06 tháng 11 năm 2020, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đắk Lắk tổ chức họp định kỳ về việc phối hợp thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp giữa các đơn vị có liên quan nhằm đánh giá tình hình thực hiện và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại trong thời gian qua.

Thành phần tham dự: 

Về phía Bảo hiểm xã hội tỉnh có đại diện lãnh đạo các phòng Chế độ BHXH, Phòng Thu, Sổ thẻ, Công nghệ thông tin và Bộ phận Văn phòng;

Về phía Sở Lao động – Thương binh & Xã hội có đại diện Phòng Thanh tra và đại diện lãnh đạo Phòng Lao động, Việc làm và Giáo dục nghề nghiệp;

Về phía Trung tâm Dịch vụ việc là có: Có Ban Giám đốc Trung tâm, các Trưởng, phó phòng chuyên môn, nghiệp vụ của đơn vị;

Ngoài ra còn có sự tham dự của ông Lê Anh Tuấn – Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh, đơn vị chi trả tiền trợ cấp thất nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Hiệp – GĐ Trung tâm phát biểu

Phát biểu tại cuộc họp ông Nguyễn Văn Hiệp – Giám đốc Trung tâm đánh giá cao công tác phối hợp giữa Bảo hiểm xã hội; Bưu điện Tỉnh với Trung tâm trong thời gian qua, đồng thời nêu ra một số khó khăn, tồn tại vướng mắc trong  năm 2020 để các đại biểu thảo luận đề ra hướng xử lý, cụ thể:

1. Đối với công tác thu hồi tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với 93 trường hợp người lao động tính đến thời điểm 30/6/2020: Hiện số trường hợp đã nộp lại tiền trợ cấp thất nghiệp là 48 người. Số trường hợp còn lại phải thu hồi là 45 người. Những trường hợp người lao động chưa nộp lại số tiền thu hồi nguyên nhân một phần là do người lao động cố tình không hợp tác, một số khác đã chuyển chỗ ở, thay đổi địa chỉ và số điện thoại liên lạc. Bên cạnh đó có 08 trường hợp đã được giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần mà chưa thực hiện việc nộp lại số tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp sai quy định, điều này gây khó khăn trong việc liên hệ giải quyết và thực hiện công tác thu hồi đối với người lao động.

2. Đối với các trường hợp người lao động bị chấm dứt hưởng thuộc các lý do: Có việc làm, Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày người lao động thuộc các trường hợp trên người lao động phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm và kèm theo bản sao giấy tờ có liên quan. Nếu quá thời hạn nêu trên người lao động sẽ không được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với thời gian còn lại mà người lao động chưa nhận trợ cấp thất  nghiệp gây ảnh hưởng và thiệt thòi đến quyền lợi người lao động.

3. Hiện Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã cấp user cho cán bộ nghiệp vụ giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp của TTDVVL tuy nhiên về nội dung tra cứu thông tin còn rất sơ sài, không cung cấp đầy đủ các thông tin hữu ích liên quan đến người lao động như: Bản quá trình đóng BHXH, BHTN của NLĐ; Các chế độ đã được hưởng của NLĐ trong quá trình công tác; tìm kiếm thông tin dựa trên số chứng minh nhân dân (tránh những người có 2 số sổ trở lên)…

4. Hoàn thiện văn bản Sửa đổi bổ sung Quy trình số 1911/Qtr-BHXH-TTDVVL ngày 26/8/2016 phù hợp với những văn bản quy định hiện hành của mỗi bên.

        Cuộc họp diễn ra trong không khí sôi nổi, các đại biểu tham dự đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến và đề ra một số phương hướng, giải pháp liên quan đến các nội dung đã nêu nhằm khắc phục, giải quyết những tồn tại, vướng mắc trong thời gian vừa qua. Đồng thời, cuộc họp đã đi đến thống nhất phương án đưa vào thực hiện trong thời gian tới.

        Kết thúc cuộc họp, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm cảm ơn sự quan tâm đóng góp ý kiến của đại biểu và hy vọng sau cuộc họp này các đơn vị  liên quan sẽ làm tốt hơn nữa công tác phối hợp trong việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp./.

 

TRUNG TÂM DỊCH VỤ VIỆC LÀM ĐẮK LẮK