Hướng nghiệp trong kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia: Điểm nhấn trong định hướng nghề

  • 09/10/2020
  • 2877

GD&TĐ - Trong kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia năm nay, đã có nhiều học sinh đến thăm quan và tìm hiểu. Đây được xem là một hoạt động bổ ích và lý thú, giúp các em học sinh cảm nhận rõ hơn về thế giới nghề nghiệp và việc làm trong tương lai.

Hiểu biết hơn về giáo dục nghề nghiệp 

Tại Hội đồng thi số 3 - Trường Cao đẳng Xây dựng công trình đô thị, không khí trong khu vực thi trở nên hấp dẫn và sôi động hơn khi tiếp đón hàng trăm học sinh đến thăm quan và tìm hiểu về nghề nghiệp. Sau khi được giới thiệu tổng quan về kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia tại sân trường, các em học sinh xếp hàng một, lần lượt đi thăm quan các khu vực nơi các thí sinh đang thực hiện bài thi…

Trần Ngọc Huyền, học sinh lớp 9C Trường THCS Yên Thường, Gia Lâm, Hà Nội chia sẻ: Ở trường em cũng đã được học qua lý thuyết về những kiến thức liên quan đến các nghề nghiệp. Khi được thăm quan và trải nghiệm thực tế tại kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia, em cảm thấy rất vui và bất ngờ khi được tận mắt nhìn thấy các anh, chị thí sinh đang thực hiện những kỹ năng nghề sống động, thực tế. 

Em thấy rõ hơn về những kỹ năng, kỹ thuật được thực hiện để lắp đặt, đấu nối điện, kỹ thuật xây dựng, lắp đặt đường ống và hàn các chi tiết các sản phẩm mà đề thi yêu cầu. Đây là những công việc có yêu cầu an toàn cao, đòi hỏi trình độ kỹ năng để có thể đem lại kết quả tốt nhất. Em cho rằng, đây là một hoạt động hướng nghiệp rất bổ ích cho lứa tuổi học sinh.

Nguyễn Ngọc Quang, học sinh lớp 9A3, Trường THCS Lý Thường Kiệt cho biết: Đến thăm quan kỳ thi, em hiểu biết hơn về những ngành nghề và việc làm hiện nay, đến đây em được chứng kiến thực tế những công việc đang diễn ra. Em thấy ấn tượng nhất là những kỹ thuật lắp đặt điện. Đây là một nghề mà em thích và sẽ tìm hiểu nhiều hơn trong thời gian tới.

Buổi trải nghiệm này giúp em và các bạn hiểu biết hơn về giáo dục nghề nghiệp, học hỏi được cách trình diễn kỹ năng, thời gian thực hiện... Từ đây, có thể hình dung rõ hơn con đường hướng nghiệp tương lai.

Ông Nguyễn Quang Huy đang giới thiệu về nghề lắp đặt điện cho các em học sinh.

Góc nhìn trực quan sinh động 

Trao đổi về hoạt động hướng nghiệp tại kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia, ông Nguyễn Quang Huy – Chuyên gia trưởng nghề  lắp đặt điện cho biết: Thị trường lao động đang thay đổi nhanh chóng, đòi hỏi những kỹ năng mới hơn. Cụ thể, đối với nghề lắp đặt điện, trước đây các kỹ năng tập trung vào chuyên môn nghề bao gồm việc lắp đặt mạch điện dân dụng. Nhưng đến nay, nhiều kỹ năng mới đã được đưa vào đào tạo như kỹ năng phân tích nhu cầu khách hàng, thiết kế mạch điện, điều khiển thông minh…

Việc tổ chức thăm quan kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia cho các em học sinh phổ thông có tác dụng rất lớn trong định hướng giáo dục nghề nghiệp, phần lớn các em học sinh chưa hình dung được quá trình học tập và thực hành nghề nghiệp sẽ diễn ra như thế nào, gồm những công việc gì và tiêu chuẩn của công việc đó có những yêu cầu gì… Khi được thăm quan, các em sẽ có được góc nhìn trực quan sinh động hơn về quá trình làm ra sản phẩm, thấy được xu hướng kỹ năng lao động mới.

Ông Bùi Hồng Huế - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Xây dựng công trình đô thị, Phó Chủ tịch Hội đồng thi cho biết: Hội đồng thi số 3 tổ chức thi 5 nghề: Lắp đặt điện, hàn, xây gạch, ốp lát tường và sàn, lắp đặt đường ống nước. Hoạt động trải nghiệm tại kỳ thi được nhà trường phối hợp với các trường phổ thông tổ chức cho các em học sinh trên địa bàn, các em đều rất mong muốn được trải nghiệm về kỹ năng nghề. Đây là cơ hội để quảng bá hình ảnh giáo dục nghề nghiệp đối với học sinh THCS và THPT. 

Hoạt động này hàng năm cũng đều được nhà trường thực hiện thông qua việc tiếp cận với các trường phổ thông để giới thiệu về các ngành nghề đào tạo, giúp các em hình dung được cụ thể về các nghề đang có trong thị trường lao động. 

Đây cũng là hoạt động thiết thực về công tác phân luồng học sinh, không chỉ bằng các phương tiện thông tin đại chúng. Các em được trải nghiệm thực tế sẽ nhìn thấy công việc trong nghề nghiệp, có ý niệm rõ hơn về nghề nghiệp mà mình mong muốn.

“Chúng tôi đánh giá cao và khuyến khích các em học sinh, sinh viên đến xem các thí sinh dự thi trình diễn kỹ năng nghề, thể hiện năng lực tổ chức, triển khai công việc. Đây là những kỹ năng quan trọng giúp cho các em học sinh định hình được nghề nghiệp tương lai” - ông Nguyễn Quang Huy chia sẻ.

                                                                                                                                                                                                                                                                                           ANH QUANG (BÁO GIÁO DỤC THỜI ĐẠI)