Thông tin về thị trường lao động còn thiếu tính kết nối

  • 09/10/2020
  • 2711

Theo bà Nguyễn Thị Lan Hương (ảnh), nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Lao động - Xã hội, tạo ra hệ thống thông tin thị trường lao động với những dữ liệu đa dạng là cách để giúp lao động, doanh nghiệp và cả sở sở đào tạo vượt qua khủng hoảng.

 Hiện nay Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Tổng cục Thống kê... và nhiều đơn vị đã tham gia vào việc xây dựng thông tin về thị trường lao động. Các thông tin về thị trường lao động được cập nhật qua Bản tin thị trường lao động; chương trình tuyển dụng việc làm ở các đơn vị dịch vụ công. Tuy nhiên lượng thông tin còn ít, chưa đa dạng.

Đặc biệt lượng thông tin còn thiếu tính kết nối. Tức là nó mới thiên về công bố thực trạng, số liệu, phân tích số liệu mà chưa đưa ra được những dự báo về xu hướng việc làm, hay tạo tính kết nối giữa các đơn vị đào tạo với DN, giữa doanh nghiệp và cơ sở đào tạo với thị trường lao động. Nhìn chung lượng thông tin vĩ mô về thị trường lao động có nhiều, thông tin cụ thể về thị trường lao động thì còn thiếu, yếu.

Nói như vậy, có nghĩa thông tin về thị trường lao động của chúng ta đang quá yếu?

- Tôi không khẳng định là nó quá yếu, thế nhưng rõ ràng thông tin về thị trường lao động vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của các đối tượng như: người lao động, doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo trong thị trường lao động.

Hiện tại các thông tin vĩ mô về thị trường lao động đã có, thế nhưng những thông tin cụ thể lại rất ít, chưa rõ ràng. Ví dụ thông tin về nhu cầu tuyển dụng từng ngành nghề, trình độ, chất lượng, mong đợi của doanh nghiệp... thì chưa được đề cập nhiều qua thông tin thị trường lao động chính thống. Chính bởi vậy, việc đào tạo và nhu cầu của thị trường vẫn vênh nhau. Vì thế các doanh nghiệp không thể chấp nhận nguồn lao động và phải tự đào tạo. Theo nghiên cứu thì có tới 30% doanh nghiệp phải tự đào tạo lao động tại chính doanh nghiệp. Với người lao động, vì thiếu thông tin về thị trường lao động (thiếu thông tin nhu cầu tuyển dụng; trình độ tuyển dụng; vị trí tuyển dụng; đòi hỏi của doanh nghiệp...) mà họ khó để có thể kết nối, nâng cao kỹ năng nghề để tìm kiếm một công việc phù hợp.

Có tới 30% doanh nghiệp phải tự đào tạo lao động tại chính doanh nghiệp	Ảnh: ST
Có tới 30% doanh nghiệp phải tự đào tạo lao động tại chính doanh nghiệp Ảnh: ST

Dịch Covid -19 đã khiến gần 8 triệu lao động (tính đến hết quý 2/2020) của Việt Nam mất việc. Trong khi đó, thị trường lao động của Việt Nam chưa chủ động, bị động và kém thích ứng. Điều này khiến cho cơ hội mở rộng việc làm gặp khó khăn. Cần phải tăng cường phát triển thông tin thị trường lao động để các bên có dữ liệu tìm cách thoát ra khỏi khủng hoảng.

Vậy theo bà thời gian tới cần có giải pháp gì để có thể phát triển thông tin về thị trường này?

- Trước hết Nhà nước cần phải chuẩn hóa thông tin về thị trường lao động qua một hế thống công để mọi cá thể trong thị trường lao động (người lao động; doanh nghiệp; cơ sở đào tạo; công ty môi giới giới thiệu việc làm) có thể căn cứ vào đó để cập nhật thông tin. Từ thông tin đó, mọi cá thể tham gia thị trường lao động phải tự soi vào đó để điều chỉnh cho cung - cầu gặp nhau.

Về giải pháp theo tôi cần tăng cường việc cập nhật thông tin qua việc khai báo về dữ liệu lao động. Thông qua các phần mềm chúng ta có thể yêu cầu lao động khai báo, cập nhật dữ liệu lên hệ thống online từ đó taọ ra kho dữ liệu online. Tiếp đó, bộ phận xử lý dữ liệu sẽ phân tích để đưa ra dự báo, nhu cầu về cung - cầu lao động.

Từ hệ thống thông tin dữ liệu thị trường lao động đó, Nhà nước có thể qua đó để sử dụng tốt hơn thông tin để hoạch định, định hướng chính sách trong quản lý và phát triển thị trường lao động.

Xin cảm ơn bà!

Tuấn Phong

theo haiquanonline.com.vn