TỔ CHỨCTHAM QUAN CÁC MÔ HÌNH KHỞI NGHIỆP, KHỞI SỰ KINH DOANH CHO PHỤ NỮ

  • 26/07/2020
  • 1621

Nhằm hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khuyến khích, bồi dưỡng kỹ năng, giúp họ tiếp cận với các mô hình khởi nghiệp thực tế, thông qua việc chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm của các mô hình đã khởi nghiệp thành công. Ngày 24/7/2020 Trung tâm Dịch vụ việc làm Đắk Lắk phối hợp với Hội liên hiệp phụ nữ thành phố Buôn Ma Thuột tổ chức đưa chị em phụ nữ đi “Tham quan các mô hình khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh của phụ nữ” trên địa bàn thành phố.

 

Đợt tham quan lần này gồm hai mô hình, đó là Mô hình trồng Dưa lưới công nghệ cao trong nhà màng (Tổ dân phố 7, phường Khánh Xuân) và mô hình trồng Cà chua trái cây Nova (Thôn 1, xã Ea Kao). Với sự tham gia của gần 60 chị em phụ nữ đang rất quan tâm đến hai mô hình trên.

Hình ảnh Mô hình trồng Dưa lưới công nghệ cao trong nhà màng

Dưa lưới là một loại trái cây có độ thơm ngon và ngọt thanh, đặc biệt mô hình canh tác dưa lưới trong nhà màng ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt đã mang lại hiệu quả kinh tế và mở ra hướng phát triển nông nghiệp mới. Một vụ sản xuất dưa lưới kéo dài khoảng 60 – 70 ngày, mỗi trái nặng từ 1,4 - 1,8kg, có thể sản xuất được 4 vụ/năm. Hệ thống nhà kính trồng dưa lưới có ưu điểm vượt trội giúp chắn mưa, nắng, ngăn côn trùng xâm nhập, chủ động được chế độ dinh dưỡng và do không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật mà chỉ sử dụng phân bón hữu cơ sinh học nên đảm bảo sản phẩm an toàn, giảm chi phí sản xuất.

Chị em phụ nữ tham quan mô hình trồng Cà chua trái cây Nova

Cà chua trái cây siêu ngọt Nova có nguồn gốc từ Mỹ, quả thon dài, màu vàng tươi, hương vị mềm và ngọt, với hàm lượng dinh dưỡng rất cao, là một trong những loại cà chua được ưa chuộng nhất trên thị trường. Sau 10 – 12 tuần gieo hạt đã cho thu hoạch được lứa quả đầu tiên, trọng lượng quả trung bình khoảng 20 - 25gr/quả. Chăm sóc tốt, vòng đời của cây có thể lên đến 5 năm. Mỗi năm bình quân 1 cây cho khoảng 4 kg quả, “mang lại giá trị kinh tế vô kể”.  Cây được trồng theo hướng hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao trong nhà màng có lưới bao quanh ngăn côn trùng gây bệnh, “thức ăn” nuôi cà chua Nova là nước pha các loại khoáng chất và vi lượng, tưới nhỏ giọt trên từng chậu giá thể.

 

Chị em dùng thử sản phẩm tại mô hình “Trồng cà chua trái cây Nova”

Đây là cơ hội để chị em phụ nữ có thể tiếp cận với các nguồn thông tin, trao đổi, gặp gỡ trực tiếp, học hỏi những kinh nghiệm của các nhà vườn từ đó có những định hướng trong tương lai, nếu chị em nào thật sự quan tâm, muốn được chuyển giao công nghệ, thì sẽ được hỗ trợ tất cả về kỹ thuật. Hai mô hình trồng cây nông nghiệp này đang có hiệu quả kinh tế rất cao nên được rất nhiều người quan tâm.

Việc đồng hành cũng chị em phụ nữ trong việc tự tạo việc làm ổn định, khuyến khích các tinh thần khởi nghiệp, đưa họ tiếp cận với các mô hình thực tế đã tạo bước chuyển biến tích cực, sự tự tin cần thiết, góp phần thúc đẩy sự phát triển và thành công của phụ nữ./.

Phòng Giới thiệu việc làm- Trung tâm DVVL Đắk Lắk