Sang Hàn Quốc làm việc, nên chọn ngành nào?

  • 18/06/2020
  • 4943

Không giống các thị trường xuất khẩu lao động (XKLĐ) Nhật Bản hay Đài Loan thường các đơn hàng tuyển dụng lao động với số lượng lẻ và nhiều, Hàn Quốc tuyển dụng lao động với số lượng lớn nhưng phân ra từng đợt và từng nhóm ngành.

Thông thường mỗi năm sẽ có 4 - 5 đợt tuyển dụng, mỗi đợt là một nhóm ngành nghề riêng biệt. XKLĐ sang Hàn Quốc có 4 nhóm ngành nghề chính là sản xuất chế tạo, nông nghiệp, xây dựng, ngư nghiệp. Nhóm ngành sản xuất chế tạo gồm: cao su, nhựa; luyện kim, kim loại; cơ khí, máy móc; dệt, may mặc; điện và điện tử; giấy và gỗ; hóa học và sản phẩm hóa học; thực phẩm.

Trong ngành nông nghiệp có trồng trọt và chăn nuôi. Nhóm ngành xây dựng có nghề làm mộc và giàn giáo. Nhóm ngành ngư nghiệp gồm nuôi trồng và đánh bắt thủy hải sản. Trong đó, theo thống kê, thị trường lao động tại Hàn Quốc có tới 85% lao động đăng ký ngành nghề sản xuất, chế tạo. Nguyên nhân là ngành này cho thu nhập cao, nhiều việc làm thêm, đa ngành nghề…

Không có một mức lương nào cố định cho từng ngành nghề vì thu nhập mỗi ngành nghề phụ thuộc rất nhiều yếu tố như khu vực làm việc, bậc lương của mỗi nhà tuyển dụng. Trung bình mức lương làm việc tại Hàn Quốc dao động từ 25 - 35 triệu đồng/tháng.

Điều kiện đi XKLĐ Hàn Quốc theo chương trình EPS: Độ tuổi 18 - 39; trình độ văn hóa tối thiểu tốt nghiệp THCS, THPT, trung cấp, cao đẳng. Tùy thuộc tính chất từng công việc và yêu cầu của các doanh nghiệp mà có yêu cầu khác nhau về trình độ học vấn.

Không có một tiêu chuẩn cụ thể nào về chiều cao, cân nặng cho người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Hàn Quốc thường chọn nhân sự nam cao trên 1,6 m, nặng 50 kg trở lên; nữ cao trên 1,5 m và nặng từ 45 kg trở lên.