Gây ấn tượng với nhà tuyển dụng bằng hồ sơ xin việc chỉ trong 7,4 giây

  • 04/05/2020
  • 4111

Một nhà tuyển dụng phải tiếp nhận hàng trăm hồ sơ xin việc trung bình mỗi ngày. Quyết định để một hồ sơ xin việc sẽ đi tiếp hay bị loại chỉ diễn ra trong dưới 10 giây! Làm thế nào để hồ sơ của bạn trở nên nổi bật giữa hàng trăm ứng viên khác?

Trong một nghiên cứu gần đây tại Mỹ đã thống kê lại rằng một nhà tuyển dụng dành trung bình 7,4 giây cho mỗi bộ hồ sơ xin việc (CV). Tất nhiên, từng ấy thời gian là không đủ để xem xét kĩ mọi chi tiết trong hồ sơ của một người. Nhà tuyển dụng sẽ chỉ lướt qua những điểm quan trọng và lọc ra những từ khóa về ứng viên mà họ đang tìm kiếm trong bộ hồ sơ xin việc của bạn.

Đối với những người đang ở trong công cuộc tìm việc làm, đây là một thông tin cực kì hữu ích. Nếu bạn đã biết thời gian của mình có hạn, hãy học cách viết một bộ CV súc tích và có thể gây ấn tượng mạnh với người đọc chỉ trong 7 giây đầu tiên. Dưới đây là những chiến lược bạn có thể sử dụng để đạt hiệu quả trên.

1. Đưa những điểm quan trọng lên đầu tiên 

Những người mới viết CV lần đầu thường mắc lỗi sắp xếp thứ tự các phần trong CV: họ tập trung quá nhiều vào việc miêu quả thành tích học tập, đồng thời sắp xếp thứ tự các sự kiện từ cũ nhất đến mới nhất.

Tuy nhiên, nghiên cứu nói trên đã chỉ ra rằng nhà tuyển dụng thường đọc lướt và sự chú ý của họ giảm dần từ đầu cho đến cuối trang CV. Do đó, những mục mở đầu CV cần là những mục quan trọng, như kinh nghiệm hay kĩ năng, theo thứ tự từ mới nhất cho đến xa nhất, để hấp dẫn nhà tuyển dụng đọc kĩ hơn các chi tiết về sau. 

Gây ấn tượng với nhà tuyển dụng bằng hồ sơ xin việc chỉ trong 7,4 giây - Ảnh 1.

2. Trình bày thông thoáng 

Khi nhà tuyển dụng đọc lướt qua hồ sơ trong những giây đầu tiên, họ sẽ khó tìm ra được thông tin quan trọng nếu CV dày đặc chữ. Do đó, một CV hấp dẫn là một CV dễ đọc, dễ trích dẫn thông tin. Bạn cần đảm bảo giữa các phần trong CV có khoảng cách, đồng thời tận dụng chữ in đậm và gạch đầu dòng để tách bạch các mục với nhau. 

3. Tập trung vào lề bên trái của trang giấy

Cũng trong nghiên cứu trên, các nhà nghiên cứu phát hiện chuyển động mắt của nhà tuyển dụng tập trung về phía bên trái của trang giấy nhiều hơn. Do đó, đây là một mẹo nhỏ hữu ích: hãy sử dụng lề bên trái của CV cho những từ khóa quan trọng mà bạn muốn nhà tuyển dụng lưu tâm. 

4. Nội dung ngắn gọn và liên quan

Nỗi lo lớn nhất của những người mới tìm việc là sự thiếu kinh nghiệm. Họ thường bối rối vì không biết viết gì vào CV. Tuy nhiên, hãy biến nhược điểm này thành ưu điểm. Những người đã có nhiều năm kinh nghiệm thực tế lại hay mắc lỗi dông dài vì họ muốn khoe hết mọi thành tích họ đã có vào CV. Một CV tốt là nơi thông tin được trình bày ngắn gọn, súc tích và dễ hiểu. Độ dài tối ưu của một CV thu hút là không quá 2 trang giấy.  

Ngoài ra, hãy chọn lọc những gì bạn muốn đưa vào CV. Đảm bảo đó là những nội dung mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Bản mô tả công việc và mẩu quảng cáo tuyển dụng là những nguồn tham khảo hữu ích để bạn chỉnh sửa CV một cách tối ưu nhất cho từng công việc bạn đang nhắm đến. 

Gây ấn tượng với nhà tuyển dụng bằng hồ sơ xin việc chỉ trong 7,4 giây - Ảnh 2.

5. Nói về thành tựu thay vì kinh nghiệm

Nhiều người cho rằng kinh nghiệm làm việc là bản mô tả lại những nhiệm vụ họ đã làm trong quá khứ. Tuy nhiên, thứ nhà tuyển dụng tìm ở mục này không phải là bạn đã làm gì, mà là bạn đã đạt được gì. Do đó, đừng chỉ liệt kê những đầu việc bạn đã trải qua ở công việc cũ - hãy nói mà đã làm được những gì trong quá khứ, có thành tích nào khiến bạn tự hào, có khó khăn nào bạn đã giải quyết, hoặc có điều gì bạn thường được khen ngợi ở nơi làm việc cũ.

Gây ấn tượng với nhà tuyển dụng bằng CV chỉ trong 7,4 giây là hoàn toàn có thể, nếu bạn biết xây dựng CV của mình có chiến lược. Khi đó, nhà tuyển dụng sẽ sẵn lòng dành nhiều thời gian hơn để nghiên cứu hồ sơ của bạn, đồng nghĩa với việc bạn đã nâng cao cơ hội trúng tuyển cho mình. 

Theo https://nld.com.vn