Phụ nữ trong xã hội hiện đại

  • 24/03/2020
  • 1548

Không còn thu mình trong vỏ bọc gia đình, phụ nữ ngày nay luôn khẳng định “bản lĩnh phái đẹp”, nỗ lực tạo ra bản sắc riêng từ trí tuệ đến vẻ đẹp bên ngoài. Giỏi việc nước, đảm việc nhà, họ vừa là người “giữ lửa” trong gia đình, đồng thời vừa có những đóng góp tích cực trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế-xã hội của quê hương, đất nước.

30 tuổi, chồng đi làm xa, một nách 2 con nhỏ nhưng chị bạn tôi vẫn hoàn thành tốt việc nhà, việc cơ quan một cách chu đáo. Ngoài thời gian ở nhà, chị vẫn xuất hiện lộng lẫy, đẹp rạng ngời ở những chương trình văn nghệ với nhiều vai trò: Dẫn chương trình, ca sĩ, giám khảo… Chị bảo, quan niệm “Đàn ông nông nổi giếng khơi, đàn bà sâu sắc như cơi đựng trầu” đã xưa. Bây giờ, chỉ cần cố gắng, sắp xếp thời gian hợp lý, phụ nữ vẫn “xây tổ ấm”, đồng thời còn đảm đương, làm tốt nhiều công việc xã hội.

Với suy nghĩ gia đình là quan trọng nhất nên chị vẫn luôn là người “thắp lửa”, “giữ lửa” trong gia đình. Chị luôn tìm cách tổ chức cuộc sống gia đình, gắn kết sợi dây tình cảm của các thành viên; chị luôn lấy các giá trị bền vững của gia đình làm nền tảng để tiếp nhận những giá trị mới làm cho gia đình phát triển hơn và hạnh phúc hơn. Hàng ngày, chị vẫn đưa đón con đi học đàng hoàng; lo cho chồng con những bữa cơm đầy đủ chất dinh dưỡng; đồng thời luôn là người bạn chia sẻ những buồn vui, chăm lo đời sống tinh thần cho chồng, con.

Tuy nhiên, không thu mình trong vỏ bọc gia đình với thiên chức làm mẹ, làm vợ, làm dâu; không suốt ngày loay hoay với ti tỉ các công việc không tên, chị vững vàng bước ra xã hội. Ở cơ quan, chị luôn hoàn thành xuất sắc công việc được giao, đồng thời luôn được tuyên dương vì luôn nỗ lực, sáng tạo, “tiếp lửa” nhiệt huyết cho đồng nghiệp.

Không dừng lại ở việc cơ quan, chị còn kinh doanh online để kiếm thêm thu nhập, lo cho gia đình. Đặc biệt, chị sắp xếp thời gian học thêm ngoại ngữ để trau dồi kiến thức; tham gia các lớp học đàn t’rưng để giữ văn hóa truyền thống của dân tộc; tham gia các lớp học dẫn chương trình; tham gia viết báo, viết thơ; tham gia tập thể dục thể thao để cơ thể khỏe mạnh… Chị bảo, trong thời đại 4.0, phụ nữ buộc phải thích nghi, thay đổi và trưởng thành. Phụ nữ phải trau dồi kiến thức, phải tự chủ trong tài chính, tự chủ trước những cám dỗ, không thể thụ động và chờ đợi vận may. Chính vì vậy, chị luôn nỗ lực mỗi ngày để bắt kịp với thời đại, để mình không lạc hậu và có thể tự đứng vững trong cuộc sống.


Các đoàn viên công đoàn tham gia Hội thi “Tiệc trà chiều cho phụ nữ hiện đại”. Ảnh: HT

Không riêng chị, ngày nay, không khó để nhìn thấy nhiều tấm gương phụ nữ khẳng định “bản lĩnh phái đẹp”, luôn chu toàn việc gia đình và làm tốt công tác xã hội. Ở nước ta, tỷ lệ phụ nữ tham gia làm công tác xã hội, chính trị, kinh tế và đặc biệt là công tác quản lý nhà nước rất cao (cao nhất Đông Nam Á). Qua các phương tiện thông tin đại chúng, chúng ta dễ thấy nhiều nữ đại sứ dịu dàng, tự tin trong các cuộc thương lượng, đàm phán quốc tế. Họ là những “bông hồng”, cống hiến cho sự nghiệp đối ngoại của nước nhà.

Ở tỉnh ta cũng vậy, có không ít nữ cán bộ giữ vị trí cao, giỏi giang, ngày càng tự tin, bản lĩnh và nhạy bén. Ở nhà, họ vẫn là người mẹ, người vợ đảm đang; ra xã hội, họ trở thành những nữ lãnh đạo đầy bản lĩnh, tự tin, giỏi việc nước. Và thực tế, trong những năm qua, các thế hệ phụ nữ trên địa bàn tỉnh luôn cống hiến, đạt được những thành tích quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trước xu thế hội nhập và phát triển của đất nước, phụ nữ tiếp tục phát huy và khẳng định vai trò, vị trí của mình đối với sự phát triển của xã hội. Thời cuộc mở ra nhiều cơ hội, họ luôn cầu tiến, sẵn sàng học hỏi và kiên trì, suy nghĩ đột phá, tạo bàn đạp thúc đẩy phát triển bản thân. Họ luôn chủ động, biết đâu là điểm mạnh, điểm yếu của mình, biết lựa chọn cuộc sống hạnh phúc mà không cần phụ thuộc.

Phụ nữ luôn cố gắng, tuy nhiên, để phát huy hết vai trò của mình, họ cần lắm sự hỗ trợ tích cực từ phía gia đình và xã hội. Thực tế, nhiều người vẫn chưa nhận thức được, thậm chí có thái độ không chấp nhận vai trò, vị trí của phụ nữ. Nhiều người vẫn cho rằng: “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”. Để hiểu và giúp đỡ phụ nữ, đàn ông trong gia đình cần có tư duy đổi mới, có tri thức và nhận thức tầm quan trọng của phụ nữ trong xã hội hiện đại. Hãy cùng chia sẻ trách nhiệm chăm sóc gia đình; chia sẻ việc nhà, tạo cơ hội để phụ nữ có nhiều thời gian hơn để chú tâm vào các hoạt động khác.

Bên cạnh gia đình, các cơ quan, chính quyền địa phương cũng nên tích cực tuyên truyền, làm tốt công tác chính sách về bình đẳng giới, tạo điều kiện thuận lợi nhất để phụ nữ được tiếp cận với những thay đổi của công nghệ trong thời đại mới, mở ra cơ hội học tập, để họ được công tác và tham gia nhiều hoạt động chính trị, văn hóa.

Nếu có được sự chia sẻ, hỗ trợ, nhất là động viên tinh thần, phụ nữ chắc chắn sẽ trở thành những “bông hoa rực rỡ”, là những công dân ưu tú, giỏi việc nước, đảm việc nhà giúp ích cho xã hội.

Theo http://m.baokontum.com.vn