Bộ LĐ-TB&XH lên phương án hỗ trợ lao động Việt Nam tại Hàn Quốc, Nhật Bản

  • 25/02/2020
  • 4014

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa họp bàn về công tác quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc và Nhật Bản, nơi đang có số ca nhiễm dịch COVID-19 gia tăng trong mấy ngày gần đây.

Theo ông Nguyễn Gia Liêm, Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, hiện Hàn Quốc có trên 48.000 lao động Việt Nam làm việc hợp pháp và khoảng 11.000 lao động cư trú, làm việc bất hợp pháp. Còn tại Nhật Bản, hiện có trên 220.000 lao động Việt Nam đang làm việc.

“Ngay sau khi có thông tin bùng phát số người nhiễm bệnh COVID-19 tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã chỉ đạo các Ban quản lý lao động, cũng như qua kênh ngoại giao, để rà soát, nắm tình hình. Đến đầu giờ chiều 24/2, chúng tôi chưa ghi nhận có trường hợp người lao động Việt Nam nào ở Nhật Bản hay Hàn Quốc bị nhiễm COVID-19”, ông Liêm cho biết.

Đến chiều ngày 24/2, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH có công văn chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ khẩn trương lên các phương án hỗ trợ lao động Việt Nam tại Hàn Quốc, Nhật Bản; đồng thời quản lý số lao động từ Hàn Quốc, Nhật Bản đến làm việc tại Việt Nam.

Theo đó, Cục Quản lý lao động ngoài nước chủ trì, phối hợp với Trung tâm lao động ngoài nước và các cơ quan liên quan, xây dựng kịch bản ứng phó chi tiết, nhằm đảm bảo tối đa quyền lợi của người lao động tại các thị trường ngoài nước, đặc biệt là các thị trường có số lượng lớn lao động Việt Nam làm việc như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) trong trường hợp dịch bệnh bùng phát tại các nước này; Yêu cầu rà soát, thống kê cụ thể số lượng lao động đang làm việc tại các thị trường (chi tiết tới từng địa phương, khu vực của nước đó). Đồng thời, lên các phương án hỗ trợ người lao động tại nước ngoài, hỗ trợ người lao động về nước, cách ly, chữa bệnh khi người lao động về nước.

Cục Việc làm xây dựng kịch bản ứng phó chi tiết nhằm quản lý lao động nước ngoài đến từ vùng dịch hay di chuyển qua các vùng dịch, đặc biệt là Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản; Rà soát tổng thể, nắm tình hình toàn bộ lao động nước ngoài đã và đang làm việc tại Việt Nam (đặc biệt là lao động tại các nước dịch bệnh đang bùng phát mạnh như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản), thống kê cụ thể số lượng lao động, chuyên gia đang làm việc tại từng địa phương, đặc biệt là số lao động, chuyên gia sắp quay trở lại Việt Nam làm việc trong thời gian tới. Đồng thời,  lên các phương án cách ly, chữa bệnh khi người lao động, chuyên gia vào Việt Nam làm việc. 

Cục Quan hệ lao động và tiền lương xây dựng các phương án hỗ trợ doanh nghiệp, địa phương xử lý trong trường hợp người lao động đình công, ngừng việc tập thể liên quan tới dịch bệnh COVID-19; Đề xuất các phương án liên quan tới vấn đề chi trả tiền lương ngừng việc cho người lao động trong thời gian công bố dịch bệnh theo tại Bộ luật Lao động…