Mở chiến dịch thanh tra về Bảo hiểm trên toàn quốc

  • 20/01/2020
  • 4448

Trong năm 2020, Bộ LĐ-TB-XH sẽ mở chiến dịch thanh tra về bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp đồng loạt tại các tỉnh thành trên cả nước.

Ngày 11.1, ông Nguyễn Tiến Tùng, Chánh thanh tra Bộ LĐ-TB-XH, cho biết trong năm 2020 Bộ LĐ-TB-XH sẽ mở chiến dịch thanh tra về bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đồng loạt tại các tỉnh thành trên cả nước.

Trong đó, Bộ sẽ phối hợp với liên ngành, chú trọng thanh tra vào 2 đối tượng: các doanh nghiệp nợ thời gian ngắn nhưng số tiền nợ nhiều và doanh nghiệp nợ thời gian dài nhưng số tiền ít, gây ảnh hưởng quyền lợi người lao động. Năm 2019, ngành LĐ-TB-XH triển khai khoảng 7.000 cuộc qua thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật lao động, trong đó lồng ghép thanh tra về BHXH, BHTN.

Qua thanh tra cho thấy, việc chấp hành pháp luật về bảo hiểm của các doanh nghiệp tốt hơn trước. Tuy nhiên, vẫn còn những vi phạm do các lỗi: đăng ký tham gia BHXH, BHYT, BHTN không đầy đủ cho lao động thuộc diện phải tham gia; chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN; chưa phân loại lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm để thực hiện chế độ BHXH cho người lao động… Các cơ quan thanh tra đã ban hành 1.497 quyết định xử phạt với tổng số tiền gần 48 tỉ đồng.

T. Hằng - nguồn: thanhnien.vn