Người phụ nữ dân tộc Êđê làm kinh tế giỏi ở xã Dang Kang, huyện Krông Bông

  • 05/12/2019
  • 1702

Những năm qua, phong trào phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững ở huyện Krông Bông có chuyển biến tích cực. Từ đó xuất hiện nhiều tấm gương phụ nữ làm kinh tế giỏi, cho thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng, góp phần tích cực vào công tác xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Trong đó, chị H’Len Byă, Buôn Cư Păm, xã Dang Kang, huyện Krông Bông là một trong những điển hình.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, chị H’Len Byă luôn trăn trở làm sao để phát triển kinh tế gia đình, phấn đấu thoát nghèo. Với quyết tâm không cam chịu đói nghèo cùng với tính cần cù, chị H’Len đã quyết tâm xây dựng kinh tế với số vốn dành dụm được của gia đình. Năm 2000 anh chị mua 1 ha rẫy cà phê, 5 sào ruộng lúa, sau những bước khởi đầu còn nhiều khó khăn, vì thiếu kiến thức về chăn nuôi cũng như quỹ đất để làm kinh tế còn hạn hẹp, chị quyết định tập trung đầu tư vào chăn nuôi, và trồng trọt. Gia đình chị trồng 5 sào lúa nước 2 vụ và trồng 1 ha rẫy cà phê. Từ các nguồn thu nhập này hàng năm gia đình chị dành dụm tiền để mua 1 con bò và 1 con trâu về gây giống. Với bản chất cần cù, chịu khó, chị H’Len tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi do hội phụ nữ xã, huyện phối hợp tổ chức và tham quan học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi trâu, bò, chăm sóc cà pê, xây dựng chuồng trại đảm bảo vệ sinh.

Đàn Trâu của chị H’Len

Không tự bằng lòng với những gì đã có, gia đình chị H’Len Byă mua thêm diện tích đất để tiếp tục cải tạo, từng bước mở rộng quy mô, phát triển kinh tế gia đình, Hiện nay gia đình chị có 1 ha ruộng lúa, 1,5 ha cà phê, 9 con bò, 4 con trâu và 2 con heo nái sinh sản. Thu nhập bình quân hàng năm trừ chi phí còn 130 triệu đồng. Cùng với việc tích cực chăn nuôi, trồng trọt để thuận lợi hơn, gia đình chị mua sắm xe công nông, máy phun lúa, vừa có thêm thu nhập, vừa có điều kiện giúp đỡ những gia đình hội viên phụ nữ khác trong buôn, ngoài ra chị còn giúp cho 4 chị em phụ nữ trong buôn có hoàn cảnh khó khăn mượn 2 chỉ vàng, 20 triệu đồng tiền mặt không tính lãi để đầu từ vào sản xuất và chăn nuôi.

Đàn bò của chị H’Len

Chị H’Len Byă luôn được các cấp hội phụ nữ đánh giá cao về mọi mặt, nhất là trong các phong trào thi đua, xây dựng tổ chức hội. Chị luôn tích cực tham gia các cuộc họp, các buổi sinh hoạt của chi Hội phụ nữ. Bản thân và gia đình chị luôn chấp hành tốt Chủ trương đường lối của Đảng, Chính sách, pháp luật của nhà nước, tích cực ủng hộ các phong trào quyên góp ở địa phương. Nhiều năm liền gia đình chị đạt gia đình văn hoá, bản thân chị được Hội Liên Hiệp phụ nữ xã biểu dương là nhân tố điển hình về làm kinh tế.

Có thể nói, chị H’Len Byă Buôn Cư Păm, xã Dang Kang, là tấm gương điển hình về tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, biết vươn lên làm giàu chính đáng.  Những thành quả đạt được hôm nay của chị  thật đáng trân trọng. Chị đã góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp của người phụ nữ nông thôn, xứng đáng là tấm gương sáng để chị em phụ nữ học tập và noi theo./.

Nguyễn Thị Hương- Hội PN Krông Bông

Theo http://phunu.daklak.gov.vn