Niềm tin từ những câu chuyện khởi nghiệp

  • 29/10/2019
  • 1179

Lê Thị Trang (SN 1992) ở phường Tự An (TP. Buôn Ma Thuột) khởi nghiệp với ca cao Tây Nguyên.

Trang sinh ra và lớn lên ở huyện Cư Jút (tỉnh Đắk Nông). Năm 2011, tốt nghiệp THPT, Trang xin vào làm việc ở Trung tâm Viễn thông VNPT Cư Jút, rồi chuyển sang Công ty CP Quốc tế Silent Night (TP. Buôn Ma Thuột). Được đi nhiều nơi, nhận thấy tiềm năng nông sản vùng Tây Nguyên lớn, năm 2016 Trang quyết định nghỉ việc, cùng hai người bạn khởi nghiệp… với ca cao. Trang tâm sự: “Em muốn hình thành một sản phẩm ca cao đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên. Mỗi năm, Việt Nam nhập khẩu một lượng ca cao lớn, trong khi diện tích, sản lượng ca cao của Tây Nguyên không nhỏ”.

Chị Lê Thị Trang lập kế hoạch phát triển sản phẩm ca cao Nutri Soil.
Chị Lê Thị Trang lập kế hoạch phát triển sản phẩm ca cao Nutri Soil.

Để hiện thực hóa ước mơ, ròng rã một năm Trang lặn lội đến nhiều vườn ca cao ở các huyện: Krông Pắc, Krông Ana… rồi sang các tỉnh thành như Lâm Đồng, Vũng Tàu, Tiền Giang… học cách trồng, chăm sóc ca cao. Sau đó, Trang xin vào các nhà máy chế biến tham quan, học hỏi quy trình sản xuất ca cao. Khi đã tích lũy được một ít kiến thức về ca cao, thì Trang lại gặp một khó khăn khác là hai người bạn cùng khởi nghiệp từ bỏ dự án. Không nản chí, ban ngày Trang tìm đến các công ty luật nhờ tư vấn, hướng dẫn thủ tục thành lập công ty và kinh doanh sản phẩm. Buổi tối, Trang mày mò điều chế công thức pha chế ca cao để cho ra sản phẩm của riêng mình. Sau nhiều đêm thức trắng vì uống quá nhiều ca cao, Trang đã reo lên vì đã pha chế được ly ca cao ưng ý mà theo như Trang chia sẻ là “béo, đậm vị ca cao và không quá ngọt”.

Điều chế công thức thành công, Trang quay trở lại một nhà máy chế biến ca cao ở Đồng Nai để liên hệ sản xuất sản phẩm theo công thức riêng của mình. Tháng 7-2017, Trang thành lập Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Nutri Soil cùng sản phẩm bột ca cao nguyên chất 3 trong 1 mang nhãn hiệu Nutri Soil ở đường Trần Hưng Đạo (TP. Buôn Ma Thuột). Kênh phân phối hạn chế, Trang lại cùng nhân viên tự tay đóng gói và mang sản phẩm đi giới thiệu tại các cửa hàng trong, ngoài tỉnh và trên mạng xã hội… Hiện nay sản phẩm bột ca cao Nutri Soil được phân phối đến 20 đại lý trong tỉnh, 19 cửa hàng tại Hà Nội và một số tỉnh xung quanh…

Trang chia sẻ về dự định trong tương lai: “Chất lượng ca cao trồng ở Đắk Lắk nói riêng và Tây Nguyên không thua kém hàng nhập ngoại. Mong ước của em là chế biến thêm những sản phẩm từ cây ca cao, như: bơ ca cao, kẹo sôcôla, nước giải khát ca cao đóng lon… mang thương hiệu “Made in Việt Nam”.

Theo https://www.nutrisoil.vn