“Hãy giới thiệu qua về bản thân”, câu hỏi nhàm chán tôi sử dụng suốt 20 năm để phỏng vấn nay đã tìm được đáp án tuyệt vời và hoàn hảo nhất

  • 14/10/2019
  • 3930

“Nói cho tôi biết qua về bản thân bạn” là một câu hỏi mà bạn chắc chắn sẽ được hỏi tại bất kỳ cuộc phỏng vấn xin việc nào.

Gary Burnison là CEO của Korn Ferry, một công ty tư vấn toàn cầu giúp các công ty lựa chọn và thuê những nhân tài giỏi nhất. Cuốn sách mới nhất của ông, "Lose the Resume, Land the Job" đã trở thành cuốn sách bán chạy nhất của New York Times.

Dưới đây là chia sẻ của Ferry về câu trả lời thú vị, và tuyệt vời nhất ông từng được nghe, trong suốt nhiều năm phỏng vấn tại công ty:

Là giám đốc điều hành của công ty tìm kiếm nhân sự lớn nhất thế giới, tôi đã thực hiện hàng ngàn cuộc phỏng vấn trong 20 năm qua. Câu trả lời hay nhất và đáng nhớ nhất mà tôi từng nhận được cho câu hỏi trên là: "Tôi đã leo lên những ngọn núi cao nhất thế giới, bao gồm cả Everest".

“Hãy giới thiệu qua về bản thân”, câu hỏi nhàm chán tôi sử dụng suốt 20 năm để phỏng vấn nay đã tìm được đáp án tuyệt vời và hoàn hảo nhất - Ảnh 1.

Tất nhiên, sẽ chẳng có mấy nhà tuyển dụng cảm thấy ấn tượng với người đã chinh phục được 7 ngon núi lớn nhất thế giới. Và họ sẽ không coi đấy là một tiêu chuẩn để tuyển dụng. Nhưng thực tế cho thấy, những thành tích ấn tượng ứng cử viên này đạt được, lại không phải là lý do khiến cô ấy nổi bật so với tất cả những người còn lại. Mà đó chính là ở tư duy và trí tuệ của cô.

Dự báo thành công

Có quá nhiều người phản hồi với với câu hỏi "Hãy giới thiệu về bản thân bạn" bằng cách đưa ra bản giới thiệu sơ yếu lý lịch của họ.

Tuy nhiên, ứng cử viên này đã chia sẻ một điều cho thấy cô ấy thực sự là ai ngoài một tờ giấy. Một người thích phiêu lưu, tò mò, hướng đến mục tiêu và có tính kỷ luật. Quan trọng hơn, rõ ràng là cô có khả năng áp dụng những bài học rút ra từ kinh nghiệm trong quá khứ, vào các thử thách mới.

Nhưng đó không phải là tất cả. Khi tôi hỏi về cảm nghĩ đầu tiên khi cô ấy leo được lên đến đỉnh núi Everest. Cô ấy đã không hề khoe khoang hay có một chút tự hào về chiến tích của mình, như chúng ta đang tưởng tượng.

Thay vào đó, cô ấy cười và nói: "Tôi đã nghĩ làm thế nào quái nào mình có thể xuống được bây giờ?". Điều này cho thấy khả năng của cô ấy trong việc thu hút người khác bằng sự hài hước và khiêm tốn của mình.

Ngay lúc đó tôi đã biết cô ấy là một người có trình độ cao. Và bất cứ ai cũng khao khát có được cô trong công ty của mình. Tôi đã nhận ra điều đó thông qua cuộc trao đổi kéo dài chưa đầy một phút.

Bạn không cần phải là một vận động viên leo núi đẳng cấp thế giới để nổi bật trong một cuộc phỏng vấn xin việc.

Đây là lời khuyên của tôi về cách tạo ấn tượng với câu hỏi phỏng vấn phổ biến này:

1. Hãy mạnh dạn chia sẻ về cuộc sống cá nhân của bạn

“Hãy giới thiệu qua về bản thân”, câu hỏi nhàm chán tôi sử dụng suốt 20 năm để phỏng vấn nay đã tìm được đáp án tuyệt vời và hoàn hảo nhất - Ảnh 2.

Hầu hết mọi ứng cử viên đều rất háo hức kể về tất cả các dự án công việc mà họ đã tham gia. Điều đó thực sự không cần thiết. Vì người phỏng vấn chắc chắn đã xem xét hồ sơ và sau đó sẽ hỏi rất nhiều về chuyên môn của bạn.

Câu hỏi "Hãy giới thiệu về bản thân" chính là cơ hội để bạn có thể chia sẻ về cuộc sống cá nhân của mình. Điều này sẽ giúp người phỏng vấn hiểu thêm về bản thân bạn ngoài công việc.

2. Đừng khiến bản thân trở nên nhàm chán

Ai cũng sẽ có những điều thú vị để chia sẻ về bản thân. Tôi đã nghe những ứng cử viên chia sẻ về rất nhiều thứ, từ việc trở thành một đầu bếp sushi đẳng cấp thế giới đến một thợ khắc băng.

Có một điều rất quan trọng đó là bạn phải nói về những trải nghiệm của bản thân theo cách ngắn gọn và ấn tượng nhất. Ví dụ, bạn là người hoàn thành ba môn phối hợp nhanh nhất, bao gồm chạy bộ, bơi và đua xe đạp. Bạn đang tham gia các môn thể thao cạnh tranh, phục vụ trong Đoàn Hòa bình. Hoặc bạn vừa xuất bản cuốn tiểu thuyết trinh thám đầu tiên của mình.

Nếu thông tin thể hiện một khía cạnh độc đáo của chính bạn. Và đặc biệt là nó liên quan tới công việc mà bạn đang ứng tuyển, thì hãy mạnh dạn giới thiệu nó đến các nhà tuyển dụng.

3. Thể hiện mục đích và đam mê của bạn

Một cách khác để suy nghĩ về câu hỏi trên là hãy tự hỏi bản thân bạn: "Động lực gì khiến bạn thức dậy mỗi sáng?" Chính những nhà tuyển dụng cũng cũng muốn biết rõ đam mê và mục đích của bạn là gì.

Chẳng hạn như, làm việc tình nguyện tại một hợp tác xã nông nghiệp ở Nam Mỹ cho thấy bạn có tầm nhìn toàn cầu. Hoặc chạy quãng đường dài 10km trong một sự kiện thể thao ở khu vực cho thấy bạn thích thử thách bản thân.

Nó không phải là vấn đề bạn đạt được thành công lớn hay nhỏ. Miễn là điều đó cho thấy bạn đang phấn đấu để cải thiện bản thân mình mỗi ngày. Khi mọi người đóng góp được cho một thứ gì đó có mục đích và ý nghĩa lớn lao, họ sẽ nhận được sự hài lòng cao hơn.

4. Hãy thành thật

Thành thật là một trong những điều quan trọng nhất bạn cần làm trong một cuộc phỏng vấn xin việc.

Hãy thư giãn, luôn là chính mình và chỉ được nói sự thật. Đừng tiếp cận cuộc phỏng vấn giống như cách bạn đang thử giọng cho sân khấu Broadway. Điều đó rõ ràng là bạn chỉ đang cố gắng ghi nhớ lời thoại và diễn tròn vai của mình.

Sân khấu Broadway hay quen gọi đơn giản là Broadway, là hệ thống bao gồm 40 nhà hát chuyên nghiệp nằm trong khu vực Theatre District, Manhattan, New York.

Ngoài ra, nếu bạn thổi phồng những gì bạn đã làm hoặc hoàn toàn bịa đặt ra một câu chuyện về bản thân mình. Thì chẳng mấy chốc bạn sẽ bị lộ và mọi điều sau đó bạn nói sẽ không còn đáng tin nữa.

Theo http://cafebiz.vn