Tấm gương phụ nữ làm kinh tế giỏi, xây dựng gia đình hạnh phúc

  • 04/10/2019
  • 1557

Thời gian qua, trên địa bàn xã Ea Nam, huyện Ea H’Leo đã có nhiều tấm điển hình phụ nữ làm kinh tế giỏi. Bằng sự nhạy bén, sáng tạo, nhiều phụ nữ đã đưa cuộc sống gia đình ngày càng ổn định, phát triển đi lên. Chị Lê Thị Nam, hội viên Hội phụ nữ chi hội thôn Ea Ksô A, xã Ea Nam được biết đến là một tấm gương sáng cho những hội viên khác noi theo trong việc phát triển kinh tế gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Chị Nam bên đàn vịt của gia đình mình

Sinh ra, lớn lên và lập gia đình trên mảnh đất Can Lộc, Hà Tĩnh đầy nắng và gió, cuộc sống của vợ chồng chị Nam gặp nhiều khó khăn. Năm 1994 vợ chồng anh chị quyết định đi kinh tế mới và lập nghiệp tại xã Ea Nam, huyện Ea H’Leo. Mới vào lập nghiệp, với nhiều khó khăn, vất vả, vợ chồng chị phải đi ở nhờ, làm thuê, làm mướn sống qua ngày, nhưng với tính cần cù, chịu thương, chịu khó vợ chồng chị Nam luôn trăn trở tìm cách đưa kinh tế gia đình đi lên, tạo điều kiện cho các con ăn học. Năm 1995, chị mạnh dạn nuôi heo thịt, ban đầu đàn heo nhà chị chỉ có 2 đến 3 con rồi dần dần đàn heo nhiều hơn lên, có lúc lên đến 40 – 50 con; chị nuôi 01 con heo giống cho đi phối giống cho các con heo trên địa bàn xã Ea Nam cũng mang lại thu nhập hàng ngày cho gia đình chị. Sau một thời gian học hỏi thêm kinh nghiệm trên sách báo và được tham gia các lớp tập huấn do Hội phụ nữ tổ chức, chị đã mạnh dạn vay vốn từ ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi theo hướng VAC; trồng 1,7 ha cà phê, cho thu nhập hàng năm 6 – 7 tấn cà nhân; đào ao thả cá, nuôi gà, nuôi vịt thịt, một số nuôi để đẻ trứng và mỗi ngày đàn gia cầm đẻ được từ 300 đến 500 quả trứng; cung cấp các loại giống heo, gà, vịt các loại cho bà con có nhu cầu. Đến nay, rẫy cà phê, đàn gia cầm gà, heo, vịt, ao cá, lò ấp trứng…cho thu nhập sau khi đã trừ chi phí, mỗi năm gia đình anh chị thu nhập 250 triệu đồng. Với số tiền thu nhập hàng năm chị trang trải cuộc sống gia đình, đầu tư làm ngôi nhà khang trang, nuôi các con ăn học và tiếp tục mở rộng diện tích cây cà phê, mô hình VAC, chăn nuôi gà, heo, lò ấp trứng các loại.

Chị Nam cho biết: “Có được thành quả này là do sự phấn đấu lao động miệt mài của cả 2 vợ chồng, đồng sức, đồng lòng cùng nhau phát triển kinh tế gia đình, chăm sóc, giáo dục con cái, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, bền vững. Mặt khác, biết phát huy tiềm năng lợi thế của mảnh đất màu mỡ Tây Nguyên và sự quyết tâm chịu khó tự tìm hướng đi thích hợp trên chính mảnh vườn của mình”.

Không chỉ chăm lo làm giàu cho gia đình mình, chị Lê Thị Nam còn tích cực vận động những hội viên khác cùng nhau xây dựng các mô hình kinh tế có hiệu quả, góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Không những làm kinh tế giỏi, chị còn có một gia đình hạnh phúc bên người chồng chịu thương chịu khó và những đứa con ngoan. Chồng chị hiện là trưởng thôn Ea Ksô A, đại biểu HĐND xã Ea Nam nhiệm kỳ 2016 – 2021, các con của chị đã lớn và lập gia đình có kinh tế ổn định. Vì vậy, nhiều năm liền gia đình chị đạt gia đình văn hoá, bản thân chị được Hội phụ nữ biểu dương là điển hình trong phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Có thể nói, chị Lê Thị Nam là tấm gương điển hình về tính cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, biết vươn lên làm giàu chính đáng.  Những thành quả đạt được hôm nay của chị thật đáng trân trọng. Chị đã góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp của người phụ nữ xã Ea Nam, xứng đáng là tấm gương sáng để chị em phụ nữ học tập và noi theo.

Theo "http://phunu.daklak.gov.vn"