THAM GIA DIỄN ĐÀN “KHỞI NGHIỆP VÀ VIỆC LÀM SINH VIÊN” TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY NGUYÊN

  • 11/09/2019
  • 3915

Ngày 07/09/2019, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đắk Lắk đã tham gia diễn đàn “Khởi nghiệp và việc làm sinh viên” tại trường đại học Tây Nguyên do trường Đại học Tây Nguyên tổ chức.

 

Quang cảnh diễn đàn “khởi nghiệp và việc làm sinh viên”

          Nếu cánh cổng đại học mở ra cho những tân sinh viên một bầu trời với những ước mơ, hoài vọng về một tương lai xán lạn thì tấm bằng tốt nghiệp và những bước chân đầu tiên bước đi lập nghiệp lại đưa bạn tới những câu hỏi: Làm gì và ở đâu? Theo những cuộc khảo sát thực trạng việc làm ở Việt Nam, có tới khoảng 70% sinh viên lo lắng về vấn đề việc làm khi mới bước chân ra khỏi cánh cổng trường đại học.

          Kỹ năng cứng và kỹ năng mềm là hai yếu tố mà nhà tuyển dụng luôn hết sức chú trọng trong khâu tuyển dụng. Đặc biệt, kỹ năng mềm chính là yếu tố mà họ quan tâm hàng đầu. Bởi kỹ năng mềm giống như là phần chuôi dao vậy, chuôi dao có bền chắc thì mới sử dụng được dao một cách hiệu quả. Kỹ năng mềm lại có thể được rèn luyện từ rất nhiều hoạt động trong học tập và trong cuộc sống, chỉ cần mỗi người ý thức hơn một chút, coi trọng việc học hỏi rèn luyện kỹ năng mềm hơn thì đến khi ra trường, bạn đã có được một hành trang vô cùng vững chắc để bước từng bước cẩn thận vào xã hội. Và môi trường làm việc đầy tính cạnh tranh và đòi hỏi năng động cao thì những điều đó sẽ là bí quyết mang đến sự thành công cho các bạn.

Chính vì vậy, diễn đàn này là cơ hội để các bạn trẻ, Nhà trường, các đơn vị truyển dụng, các đơn vị cầu nối trung gian giữa cung cầu lao động ngồi lại, bàn bạc và đưa ra những khó khăn, hạn chế, những thách thức cũng như cơ hội nhằm mục tiêu cuối cùng là cung cầu lao động có thể gặp gỡ nhau, giảm tỉ lệ thất nghiệp cho sinh viên sau khi ra trường, đào tạo đáp ứng đúng và đủ cho nhu cầu của thị trường lao động.

          Diễn đàn được chia làm 3 nhóm thảo luận và trình bày. Nhóm một bao gồm hơn 100 sinh viên các khối kinh tế, sư phạm… tập trung thảo luận các nội dung: Cơ hội và thách thức khi tìm kiếm việc làm và khởi nghiệp; Những hỗ trợ mong muốn để tìm kiếm việc làm và khởi nghiệp. Nhóm hai gồm đại diện của trường Đại học Tây Nguyên, các trường THPT, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đắk Lắk, Vườn ươm khởi nghiệp tỉnh Đắk Lắk, các đơn vị tuyển dụng, ban điều phối Dự án V2Work thảo luận góc nhìn của các đơn vị đào tạo và các cơ quan chức năng về cơ hội việc làm và khởi nghiệp cho sinh viên và các giải pháp, đề xuất để tăng cường khả năng tìm việc làm và khởi nghiệp cho sinh viên. Nhóm ba bao gồm các giảng viên và các cựu sinh viên thảo luận nội dung: Những kiến thức và kỹ năng sinh viên cần tích lũy để tìm kiếm việc làm, khởi nghiệp và các giải pháp để tăng cường khả năng tìm kiếm việc làm cho sinh viên.

Đại diện Trung tâm DVVL phát biểu tại buổi thảo luận

Kết thúc diễn đàn đã mở ra một góc nhìn khác và thực tế cho bạn trẻ và nhà đào tạo bởi hàng loạt các ý tưởng, các giải pháp được đưa ra cho thấy sự cần thiết phải bồi dưỡng, bổ sung thêm những kiến thức thực tế, những kỹ năng bên cạnh những kiến thức chuyên môn. Và điều quan trọng là thái độ, là việc xác định nghiêm túc, rõ ràng phương hướng, mục tiêu nghề nghiệp từ đó của các bạn trẻ sẽ chủ động trang bị những kiến thức cũng như các kỹ năng cần thiết.

Một số hình ảnh về diễn đàn:

          Dự kiến vào đầu tháng 10, trường Đại học Tây Nguyên sẽ phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Đắk Lắk, các đơn vị tuyển dụng trong và ngoài tỉnh tổ chức “Ngày hội việc làm” tại trường nhằm mở ra các cơ hội việc làm và nghề nghiệp cho các bạn sinh viên./.     

PHÒNG GIỚI THIỆU VIỆC LÀM