Năm 2020 Việt Nam cần tới 530.000 lao động trong lĩnh vực công nghệ thông tin

  • 19/08/2019
  • 4281

 Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo Kỹ thuật số ASEAN 2019. Theo đó, khu vực ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng đang là các thị trường lao động tiềm năng trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Nhu cầu lao động tăng cao sẽ góp phần mở ra nhiều cơ hội, đặc biệt là thanh thiếu niên.  

Theo khảo sát của tổ chức Plan International, dự báo năm 2020 tính riêng trên lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT), Việt Nam cần tới 530.000 lao động. Tuy nhiên, lĩnh vực CNTT trên thế giới cũng như tại Việt Nam hiện đang mất cân bằng giới nghiêm trọng.

nam 2020 viet nam can toi 530000 lao dong trong linh vuc cong nghe thong tin
Các đại biểu tham gia thảo luận tại hội thảo. Ảnh: Phương Anh

Dễ thấy là hiện lực lượng lao động là nam giới chiếm 70-80% trong khi nữ giới chỉ chiếm 20-30%. Nguyên nhân chính xuất phát từ các định kiến xã hội về phân chia lao động theo giới, khuôn mẫu giới trong các chương trình đào tạo CNTT hay văn hóa doanh nghiệp.

Tại hội thảo, ông John Barrett Trew, Quản lý Chương trình kỹ năng và cơ hội việc làm cho thanh niên của tổ chức Plan International, đã trình bày về một trong những sáng kiến rất đáng tự hào của tổ chức nhằm giúp đỡ thanh niên và phụ nữ trẻ trong thời đại số hóa, đó chính là YES!Academy, một nền tảng giáo dục mở, trực tuyến và miễn phí.

Tại đây, thanh thiếu niên có thể theo học những khóa học về kỹ năng sống để xây dựng sự tự tin, cũng như tham gia các khóa đào tạo nghề. Thêm vào đó, hệ thống YES!Hub giúp các học viên trên toàn thế giới có thể kết nối, trao đổi, cùng nhau học tập, chia sẻ kiến thức và các công cụ, bao gồm công cụ Market Scan (thăm dò thị trường) mà Plan đã sử dụng để xác định những khu vực thiếu nguồn lực, để từ đó đưa các thanh niên có hoàn cảnh khó khăn đã được đào tạo vào lao động.

nam 2020 viet nam can toi 530000 lao dong trong linh vuc cong nghe thong tin

Ông John Barrett Trew, đại diện của tổ chức Plan International, phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Phương Anh

Nền tảng này còn có thêm hệ thống YES!ME được thiết kế để giám sát quá trình các học viên tham gia đào tạo, qua đó thu thập số liệu nhằm giúp đo lường và tối đa hóa hiệu quả của chương trình.

Đại diện của tổ chức Plan International nhấn mạnh: Chúng tôi coi trọng vai trò của phụ nữ trẻ và thanh niên có hoàn cảnh khó khăn và cam kết họ không bị bỏ rơi trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 này.

Phương Anh

theo laodongthudo.vn