Cách mạng 4.0 sẽ làm giảm nhu cầu nhân sự trong ngành tài chính, ngân hàng

  • 07/08/2019
  • 4181

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ làm giảm nhu cầu nhân sự trong hầu hết các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực tài chính và ngân hàng.

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực ngân hàng đã khẳng định như trên, tại hội thảo “Phát triển nguồn nhân lực tài chính, ngân hàng trong kỷ nguyên 4.0”, tổ chức tại Trường Đại học Hoa Sen vào ngày 6/8/2019.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Giáo sư Mai Hồng Quỳ - Hiệu trưởng Trường Đại học Hoa Sen cho biết, sinh viên của Trường Đại học Hoa Sen luôn được học những chương trình có tính thực tiễn, ứng dụng cao, nhất là những môn có liên quan đến kinh tế.

Giáo sư Mai Hồng Quỳ - Hiệu trưởng Trường Đại học Hoa Sen phát biểu khai mạc hội thảo (ảnh: CTV)

Ngoài ra, hiện nhà trường cũng đang áp dụng rất có hiệu quả 3 hệ thống là e-office, e-learning và e-campus trong công tác điều hành, giảng dạy.

Việc số hóa trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng sẽ giúp cho nhân viên có dữ liệu, phục vụ khách hàng tốt hơn.

Tuy nhiên, Giáo sư Mai Hồng Quỳ cho rằng, các trường đại học cũng cần thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ trong đào tạo, liên kết với ngân hàng tốt hơn, ngày càng nâng cao chất lượng đào tạo, để đưa sinh viên đi thực tập sớm, ngay từ khi còn đang đi học.

Ở Thành phố Hồ Chí Minh, hàng năm, nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng chất lượng cao cho ngành tài chính, ngân hàng luôn chiếm một tỷ lệ không nhỏ.

Dự báo, đến năm 2025, trong tổng số 15.000 lao động cần tuyển dụng hàng năm, thì nhân lực tài chính, ngân hàng chiếm khoảng 5%.

Theo khảo sát của Navigos Search, năm 2018, nhu cầu tuyển dụng của hai ngành này t8ng khoảng 10%, nhưng số lượng sinh viên ra trường thì chỉ tăng khoảng 5%.

Các chuyên gia tham dự buổi hội thảo về nguồn nhân lực ngành tài chính, ngân hàng ngày 6/8/2019 (ảnh: P.L)

Là một thị trường tài chính lớn nhất cả nước, nên nhu cầu nhân sự cho ngành ngân hàng vẫn sẽ tiếp tục tăng đều trong những năm tới.

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực ngân hàng phát biểu tại hội thảo, đã cho rằng, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ làm giảm nhu cầu nhân sự trong hầu hết các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực tài chính và ngân hàng.

Thế nhưng, bà Nguyễn Thị Tố Quyên – Giám đốc nhân sự của Ngân hàng Sacombank nói rằng, chính nhờ công nghệ đã buộc các ngân hàng hướng tới mục tiêu hoạt động hiệu quả hơn, tiết giảm chi phí, đầu tư cho nghiên cứu và phát triển.

Công nghệ chỉ làm giảm bớt những công việc thủ công, để nhân viên tập trung phục vụ khách hàng tốt hơn. Chính vì vậy, sinh viên không nên lo ngại công nghệ sẽ cướp công việc của mình.

Giám đốc kinh doanh của Ngân hàng HSBC – ông Nguyễn Hải Triều nói rằng, công nghệ không thể hoàn toàn thay thế cho con người, mà nó chỉ giúp cho công việc dễ dàng hơn.

Do đó, để thích ứng với môi trường, công việc trong thời đại 4.0, sinh viên cần phải trang bị cho mình các kiến thức, kỹ năng công nghệ cần thiết.

Việt Dũng

theo giaoduc.net.vn