Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào?

  • 15/07/2019
  • 3892

Kỹ năng thuyết phục không chỉ dành cho nhân viên bán hàng. Hầu hết mọi người đều phải thuyết phục ai đó vào một lúc nào đó. Bạn có thể cố gắng thuyết phục một đồng nghiệp thực hiện tốt hơn, hoặc có lẽ bạn muốn thuyết phục sếp tiếp nhận ý tưởng tuyệt vời của bạn.

Bạn có thể thấy có những người khiến người khác làm những gì họ muốn một cách dễ dàng trong khi bạn phải chật vật mới có thể thuyết phục thành công. Vậy bí quyết của họ là gì? Những điều sau đây là lời giải đáp dành cho bạn.

Hiểu về đối phương

Những người có kỹ năng thuyết phục luôn tìm hiểu về người mà họ sẽ nói chuyện cùng. Họ sẽ tìm hiểu đối phương là ai và sở thích là gì. Họ sẽ không bao giờ đưa ra tầm nhìn lớn lao với một người thích chi tiết và họ cũng sẽ không vòng vo với những người thích ngắn gọn, trực tiếp. Bạn càng chú ý đến những đặc điểm nổi bật của người khác, bạn càng có thể điều chỉnh thông điệp của mình theo sở thích của họ.

Tạo ấn tượng tốt

Người có sức thuyết phục biết rằng việc tạo ấn tượng tốt là rất quan trọng, bởi vì đối phương sẽ đưa ra đánh giá về họ trong vài giây đầu tiên gặp mặt. Do đó, họ luôn cố gắng thể hiện tất cả các ưu điểm của họ trong mọi cuộc gặp gỡ. Ấn tượng đầu tiên được gắn chặt với ngôn ngữ cơ thể tích cực. Tư thế thoải mái, một cái bắt tay chắc chắn, một nụ cười thân thiện sẽ giúp tạo ấn tượng tốt với người bạn cần thuyết phục.

Có trí thông minh cảm xúc

Người giỏi thuyết phục cũng luôn biết cách kiểm soát cảm xúc của họ. Họ giữ bình tĩnh trong các cuộc tranh cãi và họ không đắm chìm trong nỗi thất vọng khi mọi thứ không thành công. Họ giữ được sự ổn định và điềm tĩnh, điều này khiến họ được mọi người tin tưởng.

Lắng nghe chủ động

Khi bạn đang chủ động lắng nghe ai đó, có nghĩa là bạn đang đào sâu để tìm hiểu quan điểm, động lực và lý do của họ. Có thể bạn muốn bán hàng hoặc chia sẻ ý tưởng lớn của mình với một nhóm các nhà đầu tư tiềm năng nhưng họ sẽ không bao giờ cho phép bạn tạo ảnh hưởng đến họ nếu bạn không dành thời gian để lắng nghe họ. Do đó, hãy nói ít và lắng nghe nhiều hơn.

Rõ ràng và súc tích

Truyền đạt ý tưởng của họ một cách nhanh chóng và rõ ràng cũng là một đặc điểm của người có kỹ năng thuyết phục nổi trội. Khi bạn nắm chắc về những gì bạn nói thì rất dễ dàng giải thích cho những người không hiểu. Một mẹo nhỏ là hãy hiểu rõ chủ đề của bạn đến mức bạn có thể giải thích nó cho một đứa trẻ. Nếu bạn có thể tự mình giải thích một cách hiệu quả với người không có kiến thức về chủ đề đang nói, bạn có nhiều khả năng thuyết phục được họ.

Không thúc giục

Những người có sức thuyết phục biết rằng nếu họ muốn tạo ảnh hưởng thì việc thúc giục sẽ không mang lại hiệu quả bằng việc biết tiến, lùi hợp lý. Cho dù bạn đang thuyết phục khách hàng để bán một sản phẩm hay “vận động” để được tăng lương, nếu bạn càng cố gắng buộc mọi người đồng ý ngay lập tức thì họ càng có xu hướng phòng thủ và lùi lại.

Tự tin và chắc chắn

Sự tự tin và chắc chắn luôn có một tác động tích cực theo cách mà bạn không thể ngờ tới. Tất cả chúng ta đều cần sự chắc chắn và sự tự tin là dấu hiệu bên ngoài của sự chắc chắn bên trong. Bạn sẽ luôn có thể thuyết phục người khác nếu bạn thực sự tự tin vào những gì bạn đang làm.

Biết cách truyền cảm hứng

Những người có sức thuyết phục hiểu rằng bản chất con người là muốn hòa nhập. Khi bạn thể hiện sự đồng cảm và kết nối với đối phương trên nền tảng chung, điều này khiến họ được trấn an và có cảm giác không bị bỏ lại phía sau. Cũng chính vì điều này mà họ muốn đi theo sự dẫn dắt của bạn.

Trung thực và chân thành

Cuối cùng nhưng có lẽ là quan trọng nhất, trở nên chân thật và trung thực là điều cần thiết để có sức thuyết phục. Khi mọi người biết được bạn thực sự là ai, không cố tình lôi kéo hay “chơi xấu” họ, họ sẽ tin tưởng bạn nhiều hơn.

Kỹ năng thuyết phục là một trong những kỹ năng quan trọng nhất bạn cần phải có. Thành công của bạn phụ thuộc rất lớn vào khả năng khiến mọi người hành động theo. May mắn là kỹ năng thuyết phục là điều có thể học được. Nếu sẵn sàng cố gắng hết mình và bắt đầu từ việc thực hành một số điều trên đây, bạn sẽ trở thành một “bậc thầy” thuyết phục trong thời gian không xa.

Theo careerlink.vn