Tăng cơ hội tiếp cận việc làm cho lao động phổ thông

  • 21/06/2019
  • 6656

Theo các chuyên gia, lao động nông thôn di cư ra thành thị và lao động ngoại thành thường khó tiếp cận với các chính sách về an sinh xã hội, đặc biệt là chính sách việc làm.

Kết quả khảo sát thuộc Dự án “Phát triển thị trường lao động và việc làm” do Bộ LĐ-TB&XH tiến hành cho thấy, chủ yếu các lao động di cư từ nông thôn ra thành thị đều nhằm mục đích tìm kiếm cho mình một công việc có thể mang lại thu nhập cao hơn. Lực lượng này thường là những lao động trẻ tuổi (trong độ tuổi từ 18 - 35), tỷ lệ nữ giới cao hơn, chiếm khoảng  60%, tỷ lệ nam khoảng 40%.

Do chưa qua đào tạo, không có chuyên môn kỹ thuật, công việc của lao động di cư chủ yếu là những công việc chân tay, không ổn định, môi trường làm việc độc hại, nguy hiểm... 

Bộ LĐ-TB&XH cho biết, cơ quan này đang triển khai dự án “Phát triển thị trường lao động và việc làm” với mục tiêu là nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động. Theo đó, lao động phổ thông, lao động nông thôn đến các Trung tâm dịch vụ việc làm sẽ được hỗ trợ tư vấn, cung cấp thông tin lao động việc làm; tư vấn nghề nghiệp, giới thiệu việc làm; tổ chức bồi dưỡng, tập huấn các kỹ năng tìm việc, làm việc. 

Theo ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, hiện nay, những lao động đã qua đào tạo dễ dàng tìm việc làm tại chỗ, nên doanh nghiệp ở xa về khó tuyển được lao động vững chuyên môn, giỏi tay nghề.  

Trong khi doanh nghiệp vất vả tìm nguồn lao động, thì lực lượng lao động nông thôn thiếu việc làm hoặc thất nghiệp vẫn nhiều. Nguyên nhân là người lao động và doanh nghiệp đang thiếu những thông tin về thị trường lao động.

Cho nên, việc đưa thông tin thị trường lao động về khu vực nông thôn, ngoại thành thông qua mạng lưới sàn giao dịch việc làm vệ tinh và các phiên giao dịch việc làm lưu động là giải pháp cơ bản để kết nối cung - cầu về lao động, việc làm.

Các điểm giao dịch việc làm vệ tinh này thực hiện chức năng như: Kết nối cung - cầu lao động thông qua hoạt động tổ chức phiên giao dịch việc làm định kỳ; tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm, tư vấn pháp luật lao động và tổ chức cho người lao động và người sử dụng lao động tra cứu, kết nối thông tin trên hệ thống cơ sở dữ liệu thị trường lao động đã được lưu trữ, thu thập cung-cầu lao động trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, các điểm giao dịch việc làm vệ tinh sẽ tạo điều kiện thu hẹp khoảng cách về không gian, địa lý đối với những vùng quận huyện xa trung tâm thành phố. Từ đó, hỗ trợ được nhiều nhất cho người lao động cũng như các doanh nghiệp.

Theo https://anninhthudo.vn