Ứng phó với phỏng vấn viên “lan man”

  • 19/06/2019
  • 4611

Khi đi phỏng vấn, ứng viên đều cần chuẩn bị chu đáo với suy nghĩ mọi thứ sẽ diễn ra trong bầu không khí chuyên nghiệp nhất. Thế nhưng, bạn đừng quá ngạc nhiên khi có những lúc mọi thứ lại không diễn ra như mong đợi bởi vì phỏng vấn viên mà bạn tiếp xúc có kỹ năng phỏng vấn khá yếu kém dẫn đến việc buổi nói chuyện có thể sa đà vào những câu hỏi lan man.

 

Phải làm sao để phần hỏi đáp trở về đúng quỹ đạo? Đây là 3 bước có thể giúp bạn tự điều chỉnh cuộc trò chuyện với phỏng vấn viên kém nghiệp vụ để giúp bạn tránh nguy cơ rơi khỏi “chuyến tàu” đến với công việc mơ ước.

1. Làm mọi thứ có thể để trả lời tốt các câu hỏi

Khi phỏng vấn viên bắt đầu cuộc trò chuyện bằng điều gì đó không giống như thường lệ, chẳng hạn như “Ừ, bạn đã biết sự ganh đua là một phần rất lớn trong vai trò này rồi đúng không?”

Đừng tỏ ra hoảng hốt! Đôi khi các quản lý tuyển dụng muốn hỏi vài câu nghe có vẻ kỳ quặc để thử phản ứng và khám phá những điều thực sự phù hợp với văn hoá doanh nghiệp của họ. Vì sẽ khó nhận biết đó là người mới làm quen với nhiệm vụ phỏng vấn hay phỏng vấn viên lão luyện cực kỳ tinh quái, bạn hãy mỉm cười, cố gắng thư giãn và nương theo diễn biến ngay từ thời điểm bắt đầu.  

Mức độ kỹ lưỡng khi chuẩn bị cách bắt đầu sẽ tương quan mạnh mẽ đến khả năng ứng xử thông minh và đối đáp nhanh nhạy của bạn trong thực tế, thế nên hãy chắc rằng bạn đã tập luyện đầy đủ trước khi dự phỏng vấn. Bạn có thể tham khảo các câu hỏi phỏng vấn phổ biến, chuẩn bị vài câu chuyện hay cho các câu hỏi kiểm tra hành vi, và làm vài nghiên cứu để vượt qua những thắc mắc kỹ thuật hay câu hỏi cần số liệu dẫn chứng.

Bạn thậm chí có thể tự tin phản ứng với câu hỏi khó nhằn bằng cách đẩy quả bóng ngược lại về phỏng vấn viên như “Tôi thực sự chưa từng nghĩ đến tình huống này nên nếu có thể, liệu tôi có thể xem đây là một cơ hội tốt để tham khảo ý kiến tư vấn từ anh/chị?”

2. Chuyển hướng chú ý vào sự phù hợp giữa bạn với vị trí tuyển dụng

Trong vài thời điểm, tín hiệu cảnh báo sẽ bắt đầu mạnh dần lên và bạn biết là mình nên kiểm soát tình huống với người phỏng vấn. Chẳng hạn như khi họ dành đến hơn hai phần ba thời gian cuộc phỏng vấn qua điện thoại chỉ để giải thích về đòi hỏi của vị trí hơn là tìm hiểu kinh nghiệm của bạn. Hoặc là khi bạn có cuộc gặp mặt mà phỏng vấn viên chỉ tập trung vào chuyện bạn từng du lịch bằng xe đạp xuyên Việt thay vì đào sâu khả năng thực hiện công việc.

Để khiến người phỏng vấn tập trung vào trình độ của bạn, hãy thử đặt các câu hỏi như:

- Anh/chị có thể cho tôi biết thêm về những kinh nghiệm mà công ty đang tìm kiếm đối với người đảm nhận vai trò này không?

- Tôi rất muốn được anh/chị nghĩ kỹ năng quan trọng cần thiết nhất cho vị trí này là gì?

- Những điều anh nói về công việc này thực sự thú vị. Tin rằng kinh nghiệm quản lý dự án của tôi sẽ rất phù hợp. Tôi muốn được đi sâu hơn vào các chi tiết nếu anh sẵn lòng hoặc quan tâm.

Rất dễ để bạn chen vào nếu phỏng vấn viên đã hết câu hỏi, nhưng tình huống sẽ phức tạp hơn nếu họ chỉ toàn đặt sai câu hỏi. Hãy thử lồng ghép một trong những điều này vào cuối câu trả lời của bạn như một cách tổng kết hoặc đưa ra kết luận. Ví dụ: “… và đó là kinh nghiệm dẫn dắt đội nhóm ý nghĩa nhất mà tôi từng có được ở trường đại học. Tôi có thể chia sẻ thêm điều gì về những kinh nghiệm gần đây nhất nhằm giúp anh xác định mức phù hợp của tôi với công ty và cho vị trí này không?”

3.  Nhắc lại những gì bạn có thể cung cấp vào lúc cuối

Hy vọng những nỗ lực chuyển hướng trò chuyện của bạn sẽ thành công, nhưng nếu thất bại, bạn vẫn còn một cơ hội nữa. Vào cuối buổi phỏng vấn, khi bạn bước vào giai đoạn đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng, hãy suy nghĩ cẩn thận để đưa ra những câu hỏi ý nghĩa và kết thúc phần này bằng một đoạn tự tóm tắt về trình độ và năng lực của bản thân so với vị trí tuyển dụng.

Nó có thể giống thế này: “Cảm ơn anh/chị rất nhiều vì đã dành thời gian giải đáp các thắc mắc của tôi! Nó làm sáng tỏ hơn các khía cạnh quan trọng cũng như đòi hỏi cho công việc. Sau quá trình trao đổi, tôi biết rằng công ty đang tìm kiếm một người biết cách làm việc với dữ liệu, chủ động và phát huy tốt năng lực trong môi trường đội nhóm. Với kinh nghiệm 3 năm cọ xát trong vai trò tư vấn kinh tế, tôi đã có rất nhiều cơ hội lớn để thực sự toả sáng trong lĩnh vực này. Tôi thực sự muốn được mang những thế mạnh cùng với kỹ năng được rèn luyện này đến làm việc và góp sức cùng công ty.”

Một người phỏng vấn quá yếu kém hẳn sẽ gây rắc rối và chán nản cho ứng viên rất nhiều. Nhưng hãy bình tĩnh và kiểm soát tình hình trong chừng mực. Tất nhiên bạn không nên quá lấn át, giữ luôn quyền dẫn dắt cuộc trò chuyện, nhưng nếu muốn giành lấy công việc yêu thích thì bạn phải làm những việc cần làm. CareerBuilder.vn hi vọng rằng 3 bước xử lý trên đây có thể giúp ích cho bạn, hỗ trợ bạn hoá giải tình huống một cách thành công nhé!

(Nguồn ảnh: Internet)

Theo CareerBuilder.vn