Tăng cường hệ thống an sinh xã hội cho tất cả mọi người

  • 17/05/2019
  • 5559

Sáng ngày 16/5, tại TP.Nha Trang (Khánh Hòa), Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức khai mạc Hội nghị ASEM (Diễn đàn hợp tác Á-Âu) về thúc đẩy phát triển bao trùm về kinh tế và xã hội tại châu Á và châu Âu. Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp đồng chủ trì và có bài phát biểu khai mạc tại hội nghị.

Hội nghị là một trong những sự kiện tầm liên khu vực quan trọng nhất về phát triển bao trùm kinh tế-xã hội và là một trong hai hoạt động nước ta đăng cai trong khuôn khổ ASEM năm 2019. Đây cũng là sáng kiến đầu tiên của ASEM trong thập kỷ hợp tác thứ ba về thúc đẩy phát triển bền vững, bao trùm về kinh tế và xã hội.

Tăng cường hệ thống an sinh xã hội cho tất cả mọi người - Ảnh 1

180 đại biểu từ 53 nước thành viên ASEM, các tổ chức quốc tế, khu vực tham dự hội nghị 

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp nhấn mạnh, Bộ LĐ-TB&XH với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về các chính sách an sinh xã hội cho dân bao gồm 3 trụ cột chính: Việc làm, đảo bảo thu nhập tối thiểu và giảm nghèo; bảo hiểm xã hội (BHXH); trợ giúp xã hội cho các đối tượng đặc thù và dịch vụ xã hội cơ bản. Cho đến nay, quá trình tổ chức triển khai, thực hiện phát triển bền vững về mặt xã hội đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ, từ đó thúc đẩy phát triển theo hướng bao trùm.

Như các chương trình thị trường lao động chủ động góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động. Trong 5 năm đã giảm tỷ lệ lao động trong nông nghiệp 10%, còn 38,1%. Giảm tỷ lệ việc làm dễ bị tổn thương từ 63% xuống còn 54%. Tỷ lệ hộ nghèo giảm trung bình mỗi năm khoảng 1,5%. Chế độ bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân đạt được nhiều kết quả. Có 86% dân số có BHYT. Độ bao phủ của BHXH gia tăng với hơn 30% lực lượng lao động tham gia BHXH.

Các cơ sở y tế tuyến cơ sở phát triển rộng khắp, với 98,4% xã có trạm y tế. Trẻ em đi học đúng độ tuổi. Tiếp cận của người dân với các dịch vụ y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch và thông tin đều được cải thiện.

Tăng cường hệ thống an sinh xã hội cho tất cả mọi người - Ảnh 2

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp phát biểu khai mạc tại hội nghị ASEM

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cũng chỉ rõ những hạn chế như: Các công việc dễ bị tổn thương, tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên vẫn còn cao so với tỷ lệ chung. Phạm vi bao phủ BHXH thấp. Tỷ lệ dịch vụ cơ bản chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt trong bối cảnh thế giới đang thay đổi với tình hình già hóa dân số nhanh, khoa học công nghệ phát triển và biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp ngày càng đặt ra thách thức cho việc duy trì việc làm và đảm bảo an sinh xã hội cho người lao động và các nhóm đối tượng đặc thù, đòi hỏi cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống an sinh xã hội bao trùm - đảm bảo "không bị ai bỏ lại phía sau".

"Có thể thấy rằng giải quyết thành công các khía cạnh xã hội của phát triển để thúc đẩy tăng trưởng đồng đều và phát triển bền vững là nhiệm vụ trọng tâm của các quốc gia. Do không thể có một mô hình an sinh xã hội đơn lẻ mang lại lợi ích cho tất cả mọi người trong mọi trường hợp, nên các biện pháp và giải pháp thực hiện an sinh xã hội cần đồng bộ và đa dạng hơn" - Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp, phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, đa tầng có khả năng hỗ trợ lẫn nhau và đa dạng hóa các hình thức cung cấp dịch vụ an sinh xã hội, tạo điều kiện và có cơ chế thuận lợi cho khu vực ngoài nhà nước tham gia... là nhân tố quan trọng đảm bảo quyền được an sinh của người dân, góp phần quan trọng vào việc phát triển con người, ổn định chính trị và tăng trưởng bao trùm; là nền tảng cho việc giảm thiểu và ngăn chặn đói nghèo cũng như góp phần khắc phục tình trạng bất bình đẳng.

"Trong khuôn khổ diễn đàn ASEM, Việt Nam sẽ tiếp tục là một thành viên tích cực, chủ động trong việc chia sẻ và học tập kinh nghiệm với các quốc gia thành viên trong việc giải quyết các khía cạnh của phát triển bao trùm. Qua đó, nâng cao năng lực thực hiện an sinh xã hội, dần thu hẹp khoảng cách giữa tăng trưởng kinh tế và tiến bộ xã hội, và bằng cách đó làm cho tất cả công dân và các nhóm yếu thế có các cơ hội như nhau trong tham gia và thụ hưởng các thành quả của tăng trưởng kinh tế, vì sự tiến bộ con người" - Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp nhấn mạnh.

Tăng cường hệ thống an sinh xã hội cho tất cả mọi người - Ảnh 3

Các đại biểu tham dự hội nghị ASEM chụp ảnh lưu niệm

NGỌC MINH (baodansinh.vn)