Thiếu hụt nhân sự cấp cao cho ngành du lịch

  • 15/05/2019
  • 7243

Doanh nghiệp thực sự gặp khó khi tới 81% ứng viên ngành du lịch không đủ đáp ứng trình độ chuyên môn trong khi khoảng 3% nhân sự chất lượng có quá nhiều lựa chọn.

Mục tiêu của ngành du lịch đến năm 2025 sẽ đạt tổng doanh thu 45 tỷ USD, đóng góp 10% GDP cả nước. Tuy nhiên, ngành du lịch hiện đang thiếu hụt nhân sự cấp cao. Đây là chủ đề được thảo luận trong Hội thảo khoa học Quốc gia "Đào tạo nguồn nhân lực du lịch trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0" vừa được tổ chức tại Khánh Hòa.

Theo một kết quả khảo sát về nguồn nhân lực công bố gần đây cho thấy, doanh nghiệp thực sự gặp khó khi tới 81% ứng viên ngành du lịch không đủ đáp ứng trình độ chuyên môn, trong khi khoảng 3% nhân sự chất lượng thì có quá nhiều lựa chọn. Các chuyên gia tại hội thảo cho biết, nhân sự du lịch trong thời đại 4.0 càng có những đòi hỏi cao hơn.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Báo Khánh Hòa.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Báo Khánh Hòa.

Theo ông Hemant Patel, Tổng Giám Đốc Công ty ALMA: "Chúng tôi phải đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao để kịp thời ứng dụng các công nghệ tiên tiến vào vận hành và quản lý dự án khu nghỉ dưỡng của chúng tôi. Tôi nghĩ cần có những chiến lược phù hợp để thay đổi phương thức đào tạo nhân sự du lịch, đồng thời đầu tư cơ sở vật chất để tối ưu hoá chất lượng đầu ra" .

Giáo sư, TS Đào Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Đào tạo Du lịch Việt Nam cho rằng: "Chúng ta phải cải tiến các bài giảng về thực hành, 4.0 giúp chúng ta có hình ảnh, bộ phim, clip để có những tuyến điểm để học sinh thực hành".

Với sự phát triển của du lịch, hàng loạt dự án khu du lịch, nghỉ dưỡng đã hình thành, vừa là hạ tầng phục vụ vừa là điểm thu hút với du khách. Giải pháp được nhiều chuyên gia bàn đến là doanh nghiệp mở trường đào tạo ngay tại nơi làm việc. Các cơ sở đào tạo có thể gắn kết chặt chẽ với các doanh nghiệp để đào tạo theo chuẩn nhu cầu thực tế.

Theo vtv.vn