Đối tượng tham gia BHXH được mở rộng, thực hiện tốt chính sách BH thất nghiệp

  • 13/05/2019
  • 5556

Đây là nhận định của Chính phủ trong Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2018 và tình hình triển khai kế hoạch phát triển KT-XH năm 2019 tại phiên họp thứ 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 8/5.

Trình bày báo cáo, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhận định, mặc dù còn một số khó khăn, thách thức và hạn chế, mục tiêu kế hoạch phát triển KT-XH năm 2018 đã được hoàn thành, đạt kết quả tương đối toàn diện trên các lĩnh vực; tiếp tục khẳng định vai trò là năm bản lề trong kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2016-2020.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp phiên thứ 34

Cụ thể, kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp, tạo nền tảng quan trọng để cơ cấu lại nền kinh tế, phát triển các ngành, lĩnh vực và đảm bảo an sinh xã hội. Đáng chú ý là thu cân đối ngân sách vượt dự toán 8%; chi ngân sách được đảm bảo, xử lý kịp thời các nhiệm vụ quan trọng, cấp bách phát sinh; bội chi, nợ công được kiểm soát.

Quy mô GDP tăng thêm gần 536,4 nghìn tỷ đồng so với năm 2017 và gấp 1,32 lần so với năm 2015. Động lực tăng trưởng đến từ cả phía cung và phía cầu, đáng chú ý là sự chuyển dịch tích cực về cơ cấu giữa các ngành, lĩnh vực và trong nội bộ từng ngành với nhiều nhân tố mới và vai trò nòng cốt của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2018 đã thực hiện 3 đột phá chiến lược, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng có chuyển biến. Công tác xây dựng thể chế tiếp tục được cải thiện; hạ tầng xã hội nhiều mặt được nâng lên.

Lĩnh vực lao động, quy mô nhân lực tăng, chất lượng nhân lực ngày càng được cải thiện và nâng cao. Tiếp tục xây dựng quan hệ lao động hài hòa, giảm thiểu và xử lý kịp thời các vụ việc tranh chấp lao động, đình công. Thực hiện tốt chính sách BH thất nghiệp, mở rộng đối tượng tham gia BHXH, cải cách tiền lương, điều chỉnh tăng lương theo lộ trình…

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cũng đánh giá, năm 2018, tỷ lệ lao động tham gia BHXH đạt kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhận định, tỷ lệ bao phủ BHXH trong lực lượng lao động tăng còn thấp so với tiềm năng. Đặc biệt, vẫn chưa có biện pháp xử lý hiệu quả tình trạng trốn đóng, nợ đọng BHXH của các doanh nghiệp để bảo vệ quyền lợi của người lao động. Cùng với đó, trong 4 tháng đầu năm 2019, cả nước vẫn có tới 16.984 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh... “Đây là những vấn đề mà Chính phủ và các bộ, ngành cần quan tâm, để bảo đảm tính thực chất của việc cắt giảm các điều kiện kinh doanh, cải cách TTHC đối với hoạt động của doanh nghiệp”- ông Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh.

Cũng theo ông Vũ Hồng Thanh, trong những tháng còn lại của năm 2019, bên cạnh việc tiếp tục triển khai 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển KT-XH năm 2019, trọng tâm là tiếp tục duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, an toàn hệ thống và kiểm soát tốt lạm phát thì các bộ, ngành cần: Giảm bớt TTHC một cách thực chất, mạnh mẽ hơn nữa trong tất cả các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực đầu tư, xây dựng và giáo dục; công khai, minh bạch quy trình, TTHC và xử lý nghiêm các sai phạm để gỡ bỏ các chi phí không chính thức cho người dân và doanh nghiệp; rà soát, đồng bộ hóa các giải pháp thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp…/.

PV (baohiemxahoi.gov.vn)