Cảnh báo lừa đảo sang Nhật Bản làm việc bằng visa tị nạn

  • 26/02/2019
  • 3411

Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam vừa đưa ra cảnh báo về việc một số môi giới xuất khẩu lao động đang lừa đảo người lao động (NLĐ) có thể sang Nhật Bản làm việc bằng visa tị nạn.

Theo Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, thời gian gần đây có một số môi giới xuất khẩu lao động dụ dỗ NLĐ rằng sau khi xin tị nạn 6 tháng ở Nhật Bản thì có thể ở lại làm việc. Trước thông tin này, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam khẳng định kể từ tháng 1-2018, chế độ chứng nhận tị nạn tại Nhật Bản đã được chấn chỉnh, theo đó trường hợp người xin chứng nhận tị nạn nhưng không thực sự là người tị nạn thì sẽ không được phép làm việc và cư trú, có thể bị cưỡng chế về nước. Hiện tại, chưa có ai chỉ làm thủ tục xin chứng nhận tị nạn mà được cấp phép làm việc tại Nhật Bản.

Cảnh báo lừa đảo sang Nhật Bản làm việc bằng visa tị nạn - Ảnh 1.

Tu nghiệp sinh được huấn luyện chuẩn bị sang Nhật Bản làm việc

Thông tin cho biết thêm việc xin tị nạn là trường hợp người dân bị chính phủ nước sở tại bức hại đến mức phải bỏ trốn đến Nhật Bản cầu xin sự bảo vệ của chính phủ Nhật Bản. Thực tập sinh kỹ năng nhận được sự hỗ trợ của chính phủ nước sở tại để đến Nhật Bản không thể là người tị nạn. Cho tới nay chưa từng có thực tập sinh kỹ năng Việt Nam nào được chứng nhận là người tị nạn ở Nhật Bản. Do đó, NLĐ muốn sang Nhật Bản làm việc nên tìm đến những địa chỉ uy tín như trung tâm dịch vụ việc làm tại các tỉnh, thành hoặc đến những doanh nghiệp được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cấp phép để được tư vấn, tránh "tiền mất tật mang".

Theo nld.com.vn