Đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm

  • 18/01/2019
  • 6701

Năm 2018, ngành BHXH đã hoàn thành tốt chỉ tiêu thu, giảm nợ và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). 

BHXH Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm. Trong ảnh là CNLĐ tại một doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh Hưng Yên. Ảnh: V.L

BHXH Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm. Trong ảnh là CNLĐ tại một doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh Hưng Yên. Ảnh: V.L

Theo Phó Tổng Giám đốc BHXH VN Trần Đình Liệu, năm 2019, BHXH VN tiếp tục triển khai quyết liệt những công tác trên nhằm khắc phục, giải quyết những tồn tại, hạn chế của năm trước với nhiều nhiệm vụ trọng tâm.

 

Thông báo kết quả đóng BHXH tới từng DN

Theo đó, từ năm 2019, hàng tháng, toàn ngành sẽ tổ chức hội nghị trực tuyến về công tác thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN (gọi tắt là bảo hiểm) để triển khai, đánh giá trên toàn quốc, tập trung vào việc phối hợp giữa cơ quan BHXH với các sở, ngành, địa phương để tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Đáng chú ý, về công tác thu nợ sẽ có thay đổi lớn, khi BHXH VN thực hiện ban hành tự động quyết định thanh tra chuyên ngành đột xuất trên phần mềm của ngành và được quản lý, giám sát tập trung tại BHXH VN.

Bên cạnh đó, việc thông báo kết quả đóng bảo hiểm đến đơn vị sử dụng lao động (Mẫu C12) cũng được triển khai quyết liệt, hiệu quả hơn. Việc cập nhật tăng giảm dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT, mỗi năm có sự biến động trong khoảng 3 triệu người, nhưng năm 2018 mới được khởi động thực hiện. Do đó, năm 2019 sẽ phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện công việc này, với sự phối hợp của ngành bưu điện để bám sát được thực tế, đảm bảo chất lượng nguồn dữ liệu.

Chuẩn bị cho những nhiệm vụ này, ông Vũ Mạnh Chữ - Phó Trưởng ban Thu (BHXH VN) cho biết, từ năm 2019, hàng ngày Ban Thu sẽ tổng hợp, đánh giá tiến độ thực hiện ở từng BHXH tỉnh. Nếu địa phương nào không có biến động về số thu trong ngày, Ban Thu sẽ tổng hợp, báo cáo lãnh đạo ngành.

Trong phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, sẽ tập trung vào giải pháp thông qua dữ liệu ngành thuế; từ đó rà soát, đánh giá, phân loại DN và NLĐ cần tuyên truyền, vận động. Bên cạnh đó, cũng có sự thay đổi về giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện theo giai đoạn 3 năm. Các chỉ tiêu này sẽ căn cứ trên các số liệu thống kê của BHXH VN và lực lượng lao động, tốc độ tăng trưởng lao động ở các địa phương; đảm bảo toàn ngành đạt tỉ lệ đối tượng tham gia BHXH so với lực lượng lao động là: Năm 2019 (30,8%), năm 2020 (33,5%), năm 2021 (35,1%). Tại những tỉnh có nhiều DN, KCN, chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc sẽ cao hơn. Còn tại những tỉnh miền núi, chỉ tiêu phát triển đối tượng tham BHXH tự nguyện sẽ cao hơn.

Đặc biệt, trong phát triển BHXH tự nguyện, Ban Thu đã trình lãnh đạo ngành phê duyệt phương án BHXH các tỉnh phối hợp với Bưu điện tổ chức hội nghị khách hàng để vận động người dân tham gia, với chỉ tiêu cũng được giao theo giai đoạn 3 năm; đảm bảo số đối tượng tăng mới năm 2019 là 220.000 người; năm 2020 là 240.000 người; năm 2021 là 260.000 người.

Tự động ban hành quyết định thanh tra đột xuất

Trong công tác thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT, Ban Thu đã phối hợp với Trung tâm CNTT, Vụ Thanh tra - Kiểm tra xây dựng quy trình thanh tra đột xuất tự động. Theo đó, căn cứ vào dữ liệu quản lý thu của ngành, phần mềm sẽ xác định những đơn vị nợ đọng BHXH, BHYT từ 3 tháng trở lên và tự động ban hành quyết định thanh tra đột xuất, biên bản thanh tra và quyết định xử phạt vi phạm hành chính gửi về các địa phương. BHXH các tỉnh có nhiệm vụ hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục, nhân lực để thực hiện quyết định thanh tra theo đúng quy định.

Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ của BHXH VN và BHXH các tỉnh phải tập trung mọi nguồn lực để triển khai 3 nhiệm vụ lớn của ngành trong công tác thu ngay từ đầu năm 2019. Cụ thể: Ban Thu phải nhanh chóng tính toán để tạm giao ngay chỉ tiêu thu, để BHXH các tỉnh, thành phố chủ động đốc thu, phấn đấu toàn ngành đạt số thu trong tháng 1.2019 thấp nhất là 30.000 tỉ đồng. Đặc biệt, phải khẩn trương hoàn thiện dự thảo về các phương án thu, phát triển đối tượng để gửi BHXH các tỉnh lấy ý kiến đóng góp, sau đó tổng hợp, hoàn thiện lần cuối trình Tổng Giám đốc BHXH VN ký ban hành.

Việc thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT đột xuất tự động là một quy định đã được Tổng Giám đốc BHXH VN đồng ý tổ chức thực hiện. Vì vậy, các đơn vị liên quan cần nhanh chóng hoàn thiện các quy trình để trình lãnh đạo ngành ký ban hành thực hiện ngay. Các tỉnh khi triển khai thực hiện phải thường xuyên báo cáo tiến độ công việc, để BHXH VN nắm tình hình, từ đó bố trí tổ chức các lớp đào tạo trực tuyến.

HÀ NGUYÊN (laodong.vn)