Giảm thiểu việc làm bấp bênh đối với người lao động

  • 09/11/2018
  • 7023

Ngày 8-11, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Công đoàn Công nghiệp và sản xuất toàn cầu (IndustriALL) tổ chức hội thảo chia sẻ thông tin về việc làm bấp bênh và kinh nghiệm của quốc tế.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cho rằng, trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu, tham gia tích cực các hiệp định tự do thương mại thế hệ mới và chuỗi cung ứng toàn cầu (tiên phong là ngành dệt may, da giày); người lao động sẽ có thêm nhiều việc làm, góp phần tăng cường sức cạnh tranh quốc gia, nhưng cũng đối mặt trước thách thức rất lớn về nguy cơ việc làm bấp bênh. Điều này đòi hỏi tổ chức công đoàn không chỉ đàm phán để có những điều khoản có lợi hơn cho người lao động mà phải đón nhận thời cơ, vượt qua thách thức, biến khó khăn thành cơ hội phát triển giúp người lao động có nhiều việc làm bền vững.

Theo Viện Công nhân và công đoàn, tính đến cuối năm 2017, doanh nghiệp nước ngoài sử dụng 4,5 triệu lao động, bằng 30% tổng lao động trong các doanh nghiệp tại Việt Nam, 50% lao động trong doanh nghiệp ngoài nhà nước. Tỷ lệ lao động giản đơn trong doanh nghiệp nước ngoài đang giảm rất nhanh, xuống còn 6%. Tình trạng phi chính thức hóa việc làm đang diễn ra với xu hướng phổ biến là sử dụng lao động linh hoạt, lách luật ký hợp đồng lao động ngắn hạn khiến số việc làm bấp bênh gia tăng.

Tại hội thảo, đại biểu chia sẻ những kinh nghiệm về việc làm bấp bênh ở Việt Nam cũng như quốc tế; các kế hoạch hành động để giảm thiểu việc làm bấp bênh đối với người lao động.

Theo http://hanoimoi.com.vn