2018 là năm có tỷ lệ nhảy việc cao nhất trong 3 năm qua

  • 15/10/2018
  • 5144

Dự đoán tỷ lệ nghỉ việc năm 2018 là 20%, trong đó 19% nhân viên cảm thấy thiếu gắn kết và quyết định ra đi, 1% nhân viên dù gắn kết nhưng vẫn ra đi vì có cơ hội tốt hơn. Tỷ lệ này được cho là cao nhất trong vòng 3 năm qua.

Đó là chia sẻ của bà Thanh Nguyễn – CEO của Anphabe tại Hội nghị thường niên Nguồn nhân lực hạnh phúc 2018.

Theo khảo sát của Anphabe tại 674 công ty, trung bình một công ty sẽ bị thất thoát đến 95% nhân tài mục tiêu trước khi họ gia nhập tổ chức. Không dừng lại ở đó, sau khi nhân tài gia nhập công ty, những thất thoát mới lại bắt đầu. Trung bình 1 công ty sẽ thất thoát 51% nhân tài sau khi họ gia nhập tổ chức. Nguy hiểm hơn, có đến 31% nguồn nhân lực dù không gắn kết nhưng cũng không có ý định ra đi. Đây là nhóm nhân lực đi làm nhưng mất động lực, thiếu nỗ lực tạo ra nhiều thách thức nội bộ cho cả văn hóa và hiệu suất của doanh nghiệp mà Anphabe ví von là những zombie công sở.

Bà Thanh Nguyễn chia sẻ tại hội nghị giải bài toán “giữ chân nhân tài”
Bà Thanh Nguyễn chia sẻ tại hội nghị giải bài toán “giữ chân nhân tài”.

Không phải ngẫu nhiên mà tỷ lệ nghỉ việc, tỷ lệ zombie công sở lại cao nhất trong 3 năm qua. Thực tế cho thấy cách các công ty tạo động lực cho nhân viên đang mắc phải nhiều sai lầm. Ví dụ các công ty thường tác động bằng tiền bạc hoặc những lời đề nghị hấp dẫn để khuyến khích nhân tài, tuy nhiên khoa học động lực đã chứng minh tiền không phải là tất cả, chúng chỉ đúng trong 1 số trường hợp.

Với những hoạt động đơn giản, mục tiêu và cách thức thực hiện rõ ràng, tưởng thưởng có tác dụng gia tăng hiệu suất đáng kể. Tuy nhiên, với những nhiệm vụ đòi hỏi sự sáng tạo, tư duy giải quyết vấn đề, tiền bạc sẽ dẫn tới giảm cả hiệu suất lẫn chất lượng công việc.

Hội nghị thu hút hơn 600 CEO và giám đốc nhân sự chia sẻ kinh nghiệm
Hội nghị thu hút hơn 600 CEO và giám đốc nhân sự chia sẻ kinh nghiệm.

Như vậy, CEO hoặc giám đốc nhân sự phải có giải pháp tạo cho nguồn nhân lực của họ vui vẻ, hạnh phúc trên cơ sở thúc đẩy động lực tự thân, khát khao cống hiến bên cạnh sự đãi ngộ tốt, môi trường làm việc tốt để giải được bài toán “thất thoát nhân tài”.

Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng, trong một doanh nghiệp, máy móc, công nghệ, sản phẩm… các doanh nghiệp có thể học hỏi nhau rất nhanh, cho nên để tạo nên sự khác biệt chính là đầu tư vào con người, xây dựng văn hóa công ty, môi trường làm việc tốt để người lao động gắn bó, hạnh phúc.

Ông Vũ Tiến Lộc -  Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng, những người làm công tác nhân sự, điều quan trọng nhất chính là khơi gợi, thúc đẩy mỗi cá nhân phát triển, vận dụng hết trí óc của mình, để họ trở thành những con người hạnh phúc, thăng hoa trong công việc.

Theo laodong.vn