Ký hợp đồng kỹ sư Nhật Bản bạn nhất định phải đọc kỹ hợp đồng

  • 28/09/2018
  • 3797

Người Việt Nam có tính cần cù chịu thương, chịu khó thế nhưng nhược điểm lại hay chủ quan không đọc rõ hợp đồng đã vội vàng ký. Đây là một trong những yếu tố khiến bạn bị mất quyền lợi khi làm việc cho các công ty. Làm việc tại Nhật Bản cũng vậy, bạn cần phải đọc kỹ hợp đồng trước khi ký để tránh bị trường hợp chọn phải công việc không theo mong muốn. Vậy những điều gì cần chú trọng khi đọc một bản hợp đồng?

1. Thời gian làm việc

Thời gian làm việc tại Nhật thường chia làm 2 ca, ca 1 từ 8h sáng đến 17h, ca 2 sẽ từ 20h đến 5h sáng. Nếu bạn là người không thích làm ca đêm thì hãy để ý thời gian làm việc trong hợp đồng nhé.

2. Tiền lương và trợ cấp

Bạn hãy đọc kỹ hợp đồng xem mức lương cơ bản của bạn khi làm việc là bao nhiêu, chế độ hỗ trợ nhà ở, chi phí đi lại, tiền ăn, … như nào. Làm việc sau bao lâu thì sẽ được hưởng trợ cấp, chi phí trợ cấp là bao nhiêu….

3. Quy định lương làm ngoài giờ

Thông thường các doanh nghiệp sẽ tuân thủ đúng luật pháp Nhật bản về cách tính lương làm ngoài giờ. Chi tiết

  • Làm ngoài giờ được tính 125% lương
  • Làm thêm vào ngày nghỉ lễ sẽ được tính 135%

4. Quy định ngày nghỉ trên 1 năm

Theo quy định thì số ngày nghỉ của một lao động ở Nhật sẽ là 127 ngày, tuy nhiên tùy từng công ty mà có sự chệnh lệch về số ngày nghỉ. Nếu bạn thấy số ngày nghỉ bị chênh lệch quá lớn thì có thể tìm đơn hàng khác phù hợp hơn.

5. Các khoản cần phải chi trả

Lương cơ bản của bản tương đối cao nhưng bạn cần tính toàn chi tiết vì sau khi trừ các khoản mức lương thực lĩnh của bạn vơi đi 1/3 rồi nhé.

Lương thực lĩnh của bạn = lương cơ bản – tiền bảo hiểm, thuế cá nhân – phsi nội trú, sinh hoạt, ăn uống

6. Chế độ tăng lương

Bạn cần xem rõ thời gian đưuọc xét tăng lương trong hợp đồng như nào, một năm tăng lương mấy lần, mỗi lần tăng bao nhiêu. Nếu hợp đồng không ghi rõ thì yêu cầu bên đối tác ghi rõ ràng, nếu bên đối tác không chịu ghi rõ thì bạn nên tìm đơn khác minh bạch hơn.

7. Mức tiền thưởng

Tiền thưởng là khoản giúp kích thích người lao động làm việc chăm chỉ hơn, thông thương các công ty sẽ có chế độ thưởng cho người lao động hàng quý hoặc cuối năm. Bạn cần biết chính xác chế độ thưởng để không bị mất quyền lợi khi sang làm việc.

8. Quy chế công ty

Bạn hãy đọc kỹ quy chế công ty, vì nếu công ty có mức phạt cao sẽ rất bất lợi cho bạn. Bạn nên lựa chọn đơn hàng khác nếu thấy quy chế công ty qua khắt khe.

Trên đây là những lưu ý bạn nhất định phải đọc kỹ khi ký hợp đồng lao động để tránh trường hợp nhận công việc không như mong muốn. Chúc các bạn luôn thành công và hài lòng với sự lựa chọn của mình!

Theo vietjob.vn/