Cách sàng lọc hồ sơ ứng viên hiệu quả nhất nhà tuyển dụng nên biết

  • 02/04/2018
  • 4627

Bạn có biết để tăng cơ hội tiếp cận được những ứng viên sáng giá cho vị trí bạn đang tuyển dụng thì việc nắm vững kiến thức sàng lọc hồ sơ ứng viên hiệu quả nhất vô cùng quan trọng. Với những bí quyết được chia sẻ dưới đây, bạn sẽ sàng lọc hồ sơ ứng viên nhanh chóng, đơn giản và rất hiệu quả đấy.

Với bản mô tả thông tin tuyển dụng, bạn đã nêu rõ mong muốn chọn lựa ứng viên như thế nào. Tuy nhiên, khi nhận hồ sơ ứng viên, sẽ có rất nhiều dạng ứng viên khác nhau và bạn cần phải sàng lọc để đảm bảo chọn lựa được những ứng viên sáng giá cho công ty. Để đạt được điều đó, bạn cần phải thiết lập những tiêu chí rõ ràng, quy trình chọn lọc và phương pháp sàng lọc hồ sơ hiệu quả.

Xác lập tiêu chí đánh giá ứng viên

Việc xác lập tiêu chí ứng viên là bước đầu tiên và quan trọng nhất để tiến hành sàng lọc hồ sơ ứng viên hiệu quả. Bạn cần chú ý đến những yếu tố sau đây:

  • Chuyên môn: Ứng viên được đào tạo chuyên môn nào, trình độ nào?
  • Kinh nghiệm: Ứng viên cần có kinh nghiệm bao nhiêu lâu để tuyển vào vị trí bạn đang cần?
  • Tính cách: Ứng viên có tính cách như thế nào thì phù hợp với công việc?
  • Ngoại hình: Ứng viên cần có ngoại hình như thế nào?
  • Lương bổng: Ứng viên mong muốn mức lương bao nhiêu và bạn có thể trả mức lương bao nhiêu

cach-sang-loc-ho-so-ung-vien-hieu-qua-nhat-nha-tuyen-dung-nen-biet-hinh-anh-1

Xác lập tiêu chí đánh giá ứng viên

Các bước xem xét hồ sơ ứng viên có đạt tiêu chuẩn hay không

1. Kiểm tra cấu trúc hồ sơ xin việc

Cấu trúc hồ sơ hay cách trình bày hồ sơ xin việc sẽ bộc lộ cho bạn biết ứng viên đó có cẩn thận hay không, có chú tâm vào việc làm hay không. Cách bố trí gọn gàng, câu văn súc tích dễ hiểu, chính tả đúng, nội dung cần thiết đầy đủ là minh chứng tốt cho một ứng viên sáng giá.

2. Xem kinh nghiệm làm việc

Kinh nghiệm làm việc làm yếu tố quan trọng bạn cần chú ý trong bộ hồ sơ ứng viên. Tùy vào công việc và tiêu chí bạn đề ra, bạn có thể tìm kiếm những ứng viên ít kinh nghiệm để đào tạo thêm, hay giàu kinh nghiệm để bộ máy vận hành trơn tru…

3. Chú ý bằng cấp của ứng viên

Những ứng viên được đào tạo ở ngôi trường tốt có nhiều khả năng thành công hơn ứng viên được đào tạo từ ngôi trường bình thường.

4. So sánh ứng viên với tiêu chí công việc

Bạn cần ghi nhớ cần so sánh ứng viên với tiêu chí công việc chứ không phải so sánh ứng viên này với ứng viên kia. Bởi lẽ, điều bạn đang cần ở đây là ứng viên phù hợp với công việc.

Mẹo sàng lọc ứng viên nhanh chóng trước khi phỏng vấn

Yêu cầu ứng viên cung cấp tất cả thông tin được yêu cầu trong tin đăng tuyển

Bằng cách này, bạn sẽ sàng lọc tự nhiên nhất, không tốn công sức, bởi khi cung cấp thông tin, nếu không thể cung cấp đầy đủ, ứng viên sẽ tự rút lui.

Việc cung cấp tất cả thông tin được yêu cầu trong tin đăng tuyển còn góp phần giúp bạn nhìn lướt nhanh cũng biết được hồ sơ nào đầy đủ, hồ sơ nào chung chung để chọn lựa phỏng vấn ứng viên trong khoảng thời gian ngắn.

Những bộ hồ sơ quá dài, hay thời gian công tác cho một vị trí của ứng viên ngắn, ứng viên làm nhiều công việc không liên quan đến nhau cũng sẽ dễ dàng bị “bắt bài”, lọc được những hồ sơ này sẽ còn lại những hồ sơ ứng viên tiềm năng nhất cho công việc bạn đang tuyển.

cach-sang-loc-ho-so-ung-vien-hieu-qua-nhat-nha-tuyen-dung-nen-biet-hinh-anh-2

Mẹo sàng lọc ứng viên nhanh chóng trước khi phỏng vấn

Gọi điện cho ứng viên trước khi mời phỏng vấn

Việc gọi điện trước cho ứng viên sẽ giúp bạn nhận định được ứng viên với hồ sơ xin việc “đẹp” đó có thật sự “đẹp” đúng như họ đã cho bạn xem hay không. Cách họ giao tiếp qua điện thoại sẽ bộc lộ khá nhiều điều đấy.

Yêu cầu ứng viên miêu tả cụ thể một vấn đề

Bằng cách này, nhà tuyển dụng sẽ nắm được ứng viên có những kỹ năng gì, sự quan tâm, niềm đam mê của ứng viên, từ đó kết hợp với các tiêu chí tuyển dụng mà chọn lựa ra hồ sơ ứng viên phù hợp nhất.

Cho các ứng viên điền thông tin vào đơn ứng tuyển

Thông qua biện pháp này, dựa vào những thông tin ứng viên đã điền vào, bạn sẽ nắm rõ được những vấn đề như khả năng làm theo ý nhà lãnh đạo, khả năng thích ứng môi trường làm việc,… Đây là cách sàng lọc hồ sơ ứng viên hiệu quả và rất đơn giản.

Cho các ứng viên làm bài test

Những bài test sẽ giúp bạn đánh giá khả năng làm việc của ứng viên. Điều quan trọng là bạn muốn tìm ứng viên biết làm việc đúng không nào?

Với những thông tin cách sàng lọc hồ sơ ứng viên hiệu quả nhất được nêu lên trong bài viết này, các nhà tuyển dụng đã nắm được làm thế nào để tuyển dụng nhân sự chưa. Hãy chú ý tham khảo bài viết này và các bài viết khác cùng chuyên mục nhé.

Theo vieclam24h.vn