TÌNH HÌNH TUYỂN DỤNG LAO ĐỘNG VÀ ỨNG VIÊN TÌM VIỆC TRONG TỈNH, NGOÀI TỈNH VÀ XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG TẠI TRUNG TÂM(THÁNG 02/2012)

  • 06/03/2012
  • 3253
Trung tâm Giới thiệu việc làm Đăk Lăk tổng hợp nhu cầu tuyển dụng và ứng viên tìm việc làm trong Tỉnh, ngoài Tỉnh và Xuất khẩu lao động (Tháng 02/2012) tại Trung tâm như sau:

I./ Hồ sơ ứng viên tìm việc và nhu cầu tuyển dụng trong tháng 02/2012:

1./ Nhu cầu tuyển dụng:
 - Ngoại Tỉnh và Xuất khẩu lao động:

+ Theo nhu cầu tuyển dụng của năm 2011, một số doanh nghiệp ngoại Tỉnh chưa tuyển được lao động cũng như nhu cầu tuyển dụng mới trong năm 2012 để đáp ứng yêu cầu sản xuất của doanh nghiệp sau thời gian nghỉ tết vừa qua vì vậy nhu cầu tuyển dụng trong tháng này tăng cao đặc biệt các thành phố lớn như thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai … với số lượng rất  lớn đặc biệt là lao động phổ thông.

+ Nhu cầu Xuất khẩu lao động: Có 8 đơn vị, doanh nghiệp thường xuyên có nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông, bằng nghề, kỹ sư làm việc trong các nhà máy điện tử, cơ khí, may mặc … ở các nước như: Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia, Hàn Quốc, Nga, QuaTa, Singapore,  Arập Saudi ...

- Trong Tỉnh:

Tính đến ngày 30/02/2012: có 45 đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình còn có nhu cầu tuyển 154 vị trí, chia ra: 02 đại học, 0 cao đẳng, 01 trung cấp, 17 lao động có tay nghề, bằng nghề và 134 lao động phổ thông (do chưa tuyển được). 

Nhu cầu tuyển dụng phát sinh trong tháng 02: Có 92 đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình có nhu cầu tuyển dụng 381 vị trí, chia ra: 34 đại học, 22 cao đẳng, 49 trung cấp, 25 lao động có tay nghề, bằng nghề và 251 lao động phổ thông.

2./ Hồ sơ ứng viên tìm việc:

Hồ sơ tìm việc của ứng viên tồn đến 30/01/2012: là 979 hồ sơ, chia ra 247 đại học, 218 cao đẳng, 352 trung cấp, 78 bằng nghề, 84 lao động phổ thông.

Hồ sơ tìm việc của ứng viên trong tháng 02: là 333 hồ sơ, chia ra 97 đại học, 85 cao đẳng, 95 trung cấp, 19 bằng nghề, 37 lao động phổ thông.

   II./ Kết quả tuyển dụng lao động tháng 02/ 2012:

 1./ Kết quả:

     - Ngoại Tỉnh và Xuất khẩu lao động:

+ Tình hình tuyển dụng của các doanh nghiệp ngoại Tỉnh cũng như các năm trước chủ yếu tập trung vào những lao động phổ thông, ngành nghề, công việc không đòi hỏi tay nghề, kỹ năng tập trung chủ yếu vào các ngành nghề như: Giày da, may mặc, sản xuất linh kiện điện tử…với số lượng lao động lớn. Tuy nhiên hiện nay số lượng lao động có mong muốn được đi làm việc ở các Tỉnh rất ít. Do vậy các doanh nghiệp ngoại Tỉnh vẫn rất kho khăn trong việc tuyển dụng lao động do đó có nhu cầu tuyển dụng cũng sẽ rất cao trong những tháng tiếp theo.

+ Số lao động được Trung tâm giới thiệu đi xuất khẩu trong tháng 02 có xu hướng tăng, do tình hình xuất khẩu lao động có những chuyển biến khách quan tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người lao động như thủ tục nhanh gọn, mức lương cao, ổn định…

- Trong Tỉnh:
Trình độ
Nhu cầu tuyển tính tới 30/01
Nhu cầu tuyển trong tháng 02
Hồ sơ giới thiệu trong tháng 02
Hồ sơ được tuyển trong tháng 02
Tỷ lệ % được tuyển so với nhu cầu tuyển dụng
Đại học
2
34
92
17
47%
Cao đẳng
0
22
70
11
50%
Trung cấp
1
49
93
10
20%
Bằng nghề/ tay nghề
17
25
17
1
2%
Lao động phổ thông
134
251
50
15
4%
Tổng
154
381
322
54
25%
 

   2./ Đánh giá tình hình tuyển dụng lao động tháng 02/ 2012:

   a./ Về phía nhà tuyển dụng:

Trong tháng 02 này các đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình đến đăng ký tuyển dụng tại Trung Tâm gồm 92 đơn vị, tăng cao rất nhiều về cả số lượng đơn vị đăng ký cũng như nhu cầu tuyển dụng so với cùng kỳ năm 2011.

Trong đó, nguồn lao động phổ thông chiếm khoảng 65 % nhu cầu tuyển dụng, lao động có trình độ sơ cấp nghề và công nhân kỹ thuật lành nghề chiếm 7 %, lao động có trình độ từ trung cấp trở lên chiếm 13 %, còn lại khoảng từ 15 % cao đẳng cấp trở lên.

Cụ thể các ngành nghề có số lượng tuyển dụng lớn trong tháng 02 như: lao động phổ thông: 165 vị trí; Kế toán: 15 vị trí; Lái xe: 9 vị trí; Thợ cơ khí: 10 vị trí; Nhân viên kinh doanh: 86 vị trí…

So với những tháng cuối năm 2011 nhu cầu lao động phổ thông vẫn tăng cao nhưng việc làm thời vụ có xu hướng giảm do những tháng đầu năm đơn vị, doanh nghiệp đang tập trung vào tuyển lao động làm việc ổn định để phục vụ cho kế hoạch sản xuất năm 2012 tuy nhiên số lượng lao động phổ thông vẫn rất thiếu, yếu về kỹ năng chưa đáp ứng được với nhu cầu tuyển của Nhà tuyển dụng vì vậy nhiều doanh nghiệp hiện nay vẫn đang khát lao động phổ thông, lao động có tay nghề.

 b./ Hồ sơ ứng viên (người tìm việc):

 - Trong tháng 02, Trung tâm tiếp nhận hơn 333 hồ sơ ứng viên tìm việc. Trong đó trình độ  đại học 97, cao đẳng 85, trung cấp 95, bằng nghề 19, lao động phổ thông 37.

**Số lượng lao động nộp hồ sơ vào Trung tâm tháng 2 tăng đột biến so với những tháng đầu năm 2011, tuy nhiên hồ sơ nộp vào hầu như là lao động có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đa số một số hồ sơ đã đáp ứng được yêu cầu của Nhà tuyển dụng đặt ra, cho nên số lượng ứng viên được Trung tâm giới thiệu đi hầu như đều được nhận vào làm việc.

Ở một số ngành như xây dựng, cơ khí, điện công nghiệp, điện lạnh thì số lượng lao động còn rất ít, do vậy vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu tuyển của Nhà tuyển dụng mặc dù mức thu nhập khá cao và các chế độ đãi ngộ rất tốt nhưng vẫn không có hồ sơ đáp ứng.

   c./ Nhận xét chung:

 Nhu cầu tuyển dụng nhân lực tăng cao và tuyển dụng nhiều là những ngành nghề sử dụng đa số lao động có trình độ sơ cấp nghề và lao động phổ thông để ổn định nhân lực sau Tết Nhâm Thìn và đảm bảo yêu cầu phát triển sản xuất kinh doanh.

Nhận định chung, thị trường lao động tháng 2 năm 2012, tuy có nhiều doanh nghiệp tuyển dụng số lượng hàng trăm lao động và tình trạng thiếu hụt lao động, nhất là lao động phổ thông còn phổ biến.

Chính sách thu hút lao động trong việc tuyển dụng lao động sau Tết là nhiều doanh nghiệp đã quan tâm về chính sách tiền lương và chăm lo phúc lợi cho người lao động, tạo động lực thu hút nguồn lao động mới cũng như nguồn lao động cũ quay lại làm việc sau Tết nhiều và ổn định hơn các năm trước.

Bên cạnh đó, chỉ số nguồn cung lao động trong tháng 2/2012 tăng cao so tháng 2/2011 ở hầu hết các ngành nghề. Sự tìm kiếm chỗ làm việc của người lao động về mức lương, phúc lợi, địa bàn làm việc, môi trường làm việc thuận tiện và sự tuyển chọn lao động của doanh nghiệp về năng lực chuyên môn, kỹ năng nghề vẫn luôn là sự quan tâm của hai bên.

   III./ Nhận định xu hướng cung cầu lao động tháng 03 năm 2012:

Do tình hình kinh tế - xã hội chung của cả nước cũng như Tỉnh nhà trong năm 2012 được dự báo tiếp tục còn nhiều khó khăn, do vậy tháng 3 và những tháng sắp tới của năm 2012 sẽ không tránh khỏi tình trạng dịch chuyển lao động, tuy nhiên, sẽ không ở mức quá cao.

Dự báo trong tháng 03 nhu cầu tuyển dụng lao động có xu hướng ngày càng tăng và tuyển dụng theo hướng đa ngành nghề, đặc biệt với nhóm ngành nghề sơ cấp và LĐPT như bán hàng, tiếp thị, tư vấn, giám sát bán hàng, dịch vụ, bảo vệ, xây dựng

Nhu cầu đối với nhóm nhân lực có chuyên môn cao như giám đốc điều hành, trợ lý giám đốc, quản lý hành chính- nhân sự, tài chính, xây dựng, công nghệ thông tin… cũng tăng cao trong tháng 3       

Trong tháng 3, thị trường lao động tại tỉnh Đăk Lăk sẽ sôi động và tích cực hơn do có sự tác động của các hoạt động sàn giao dịch việc làm và các hoạt động tư vấn việc làm, tuyển sinh năm 2012.

IV./ Phương hướng, kế hoạch:

Tiếp tục tổ chức thu thập thông tin về thị trường lao động, thăm dò, khảo sát nhu cầu tuyển dụng của đơn vị, doanh nghiệp … để thu hút nguồn cung lao động… nhằm đáp ứng chỗ việc làm trống trên địa bàn.

 
PHÒNG THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG