Những câu hỏi khôn ngoan nhất mà ứng viên nên đặt ra cho nhà tuyển dụng

  • 16/02/2015
  • 7525
(NDH) Việc đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng tưởng chừng như đơn giản nhưng không phải ứng viên nào cũng biết đưa ra những câu hỏi phù hợp và khôn ngoan.

Không ai muốn tuyển dụng người không có khả năng

Đó là lý do giải thích cho sự xuất hiện của những cuộc phỏng vấn và là cơ hội cho người mà bạn đang hy vọng sớm trở thành sếp của mình biết được sự chuẩn bị của bạn cho vị trí công việc này. Hỏi những câu hỏi thông minh về công ty là bước đầu cho một hướng đi đúng.

Một số chuyên gia nổi tiếng đã đưa ra những câu hỏi thông minh nhất mà một ứng viên có thể đặt ra trong một cuộc phỏng vấn. (Câu trả lời của các nhà tuyển dụng đã được biên tập).

Sara Clemens, giám đốc chiến lược cho Pandora Internet Radio

"Nếu anh/chị được xếp hạng cho tất cả những người đã từng làm vị trí này, anh/chị sẽ chọn ai ở vị trí số 1 và vì sao?"

Vì sao đây là một câu hỏi ấn tượng: "Câu hỏi này thể hiện rằng người hỏi đã có ý kiến đánh giá khách quan sự phù hợp giữa vị trí công việc và khả năng của chính mình”

Ted Rubin, nhà chiến lược tiếp thị xã hội, diễn giả chính, nhà quảng cáo thương hiệu và giám đốc tiếp thị cho công ty Brand Innovators

"Câu hỏi thông minh nhất một ứng viên từng hỏi tôi trong một cuộc phỏng vấn là một vài điều về sự nghiệp cá nhân của tôi, điều này cho thấy họ rõ ràng đã có sự chuẩn bị kỹ."

Vì sao đây là một câu hỏi ấn tượng: "Đây là câu hỏi có liên quan đến công việc và rõ ràng cô ấy đã thể hiện sự tôn trọng đối với tôi và đối với công việc chúng tôi đang tuyển dụng."

Traci Schweikert, Giám đốc cấp cao bộ phận quản trị nhân lực của NPR

"Tôi đã phải giải thích về bộ máy tổ chức tôi đang làm việc cho một ứng viên, người đã hỏi rằng: Bà đã nói công ty như một nơi luôn cần được đổi mới. Vậy bà có thể chia sẻ với tôi những khó khăn khi bà hoặc một thành viên nào đó trong công ty thất bạiđược không? Công tyđã làm gì để giải quyết chuyện này.

Vì sao đây là một câu hỏi ấn tượng: "Bình thường thì tôi luôn nắm vai trò chủ động trong những câuhỏi tình huống. Ứng viên đó nói rằng cô ấy có bạn đã từng xin việc ở những công ty khởi nghiệp sáng tạo, và họ nói họ muốn những người có khả năng nhưng lại trực tiếp loại ra những người chưa đạt được thành công cho dù có khả năng hay không. Cô ấy muốn đảm bảo điều đó không xảy ra với mình."

Adam Grant, giáo sư trường Wharton trực thuộc trường Đại học Pennsylvania, Tác giả cuốn sách Give and Take

Một năm sau, giả sử anh nhìn lại quyết định tuyển dụng ngày hôm nay và có hai người đã vượt xa kỳ vọng cao nhất của anh. Vậy thì hai người đó đã làm anh ấn tượng nhất ở điều gì? "

Vì sao đây là một câu hỏi ấn tượng: "Câu hỏi này rất ấn tượng với 4 lý do. Đầu tiên, nó thể hiện rằng ứng viên có tiêu chuẩn khá cao và không chỉ có động lực để thành côngmà còn mong muốn đượccống hiến nhiều hơn cả nghĩa vụ của mình. Thứ hai, ứng viên nghĩ đến cái nhìn của tôi chứ không chỉ của riêng cô ấy. Thứ ba, nó thách thức tôi suy nghĩ về điều khiến tôi tâm đắc nhất về nhân viên của mình. Cuối cùng, tôi được truyền cảm hứng để mở rộng đề tài socác cuộc thảo luận thông thường và nhấn mạnh những hành vi cụ thể mà tôi quan tâm nhất."

Michelle Herrera Mulligan, tổng biện tập tạp chí Cosmopolitan for Latinas

"Có rất nhiều câu hỏi ấn tượng mà nhiều người đã hỏi tôi và nhóm của mìnhtrong những cuộc phỏng vấn: Khả năng nào mà người nắm giữ vị trí này trước đó cần được duy trì? Khả năng nào là quan trọng nhất mà người làm công việc này cần có? Thành công đối với bà là gì?"

Vì sao đây là một câu hỏi ấn tượng: "Tôi thích câu hỏi đầu tiên vì cô ấy quan tâm đến những gì tôi đang tìm kiếm hơn là những gì công việc yêu cầu. Câu hỏi thứ hai là câu hỏi tuyệt vời vì nó đi sâu hơn về bản thân công việc, chứng tỏ rằng cô ấy quan tâm đến việc cô ấy có phải ứng viên phù hợp hay không. Và câu hỏi thứ 3 rất hay vì đây là cách khéo léo để hỏi về mục tiêu tôi theo đuổi. Sau câu hỏi này tôi đã thấy cô ấy rất thú vị và cho cô ấy đứng đầu danh sách."

Matt Mickiewicz, CEO của hãng tuyển dụng công nghệ Hired.com

"Với cương vị là CEO của công ty, điều gì khiến anh lo lắng và suy nghĩ nhất?"

Vì sao đây là một câu hỏi ấn tượng: "Câu hỏi này đưa ra để hiểu về những khó khăn và thách thức lớn nhất trong kinh doanh. Anh ấy hỏi câu này để hiểu rõ toàn cảnh bức tranh và vai trò của mọi người trong bức tranh ấy."

Joanne Rencher, Giám đốchội Hướng Đạo Mỹ

"Câu hỏi thông minh nhất là khi một ứng viên hỏi tôi về các kỹ năng và đặc điểm của những người được cho là có tiềm năng ở công ty/tổ chức, có nghĩa là những người xuất sắc được biết đến bởi những thành công và hành vi đúng đắn. Nói chung là họ muốn biết về cách nhìn của tôi đối với khuôn mẫu của tổ chức."

Vì sao đây là một câu hỏi ấn tượng: "Ứng viên đã rất thông minh khi làm hai điều cùng một lúc: quảng cáo bản thân mình cho công việc sau khi đã tìm hiểu kỹ càng về tổ chức. Câu hỏi này tạo cơ hội cho họ có cái nhìn rõ ràng về những gì tôi cho là lý tưởng, không chỉ là về lý thuyết."