Hơn 72.400 lao động được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp online

  • 22/03/2023
  • 2102

Tính đến giữa tháng 3, đã có 72.458 trường hợp người lao động được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia…

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Thông tin được Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết chiều 21/3 về kết quả triển khai Đề án 06.

Theo đó, đối với việc giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tiếp nhận từ Cổng Dịch vụ công quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp cho 72.458 trường hợp phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.

Hiện nay, quy trình tiếp nhận, giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trên Cổng Dịch vụ công quốc gia như sau: Sau khi người lao động nhập đầy đủ thông tin và gửi hồ sơ cho Trung tâm Dịch vụ việc làm, Cổng dịch vụ công quốc gia tự động chuyển thông tin người lao động qua hệ thống của cơ quan Bảo hiểm xã hội.

Sau khi nhận được thông tin của người lao động từ Cổng Dịch vụ công quốc gia chuyển đến, nếu thông tin số sổ bảo hiểm xã hội và một trong hai thông tin họ tên hoặc số chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu trùng với dữ liệu của cơ quan Bảo hiểm xã hội, thì trong 2 ngày làm việc, Bảo hiểm xã hội phải trả lại thông tin về quá trình đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động, thực hiện ký số và chuyển lại cho Cổng Dịch vụ công Quốc gia để chuyển hồ sơ trực tuyến đến Trung tâm Dịch vụ việc làm.

Trong thời hạn 16 ngày làm việc kể từ ngày nhận được dữ liệu tham gia bảo hiểm thất nghiệp của người lao động do Bảo hiểm xã hội chuyển đến trên cổng Dịch vụ công quốc gia, cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm rà soát và gửi hồ sơ trình Sở Lao động-Thương binh và Xã hội theo đúng quy định.

Trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ do Trung tâm Dịch vụ việc làm chuyển đến, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội phản hồi kết quả đến người lao động.

Đối với việc kết nối, chia sẻ dữ liệu và sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp, ứng dụng Định danh điện tử quốc gia thay thế thẻ bảo hiểm y tế giấy để khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, hệ thống đã xác thực gần 75,8 triệu thông tin nhân khẩu có trong cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đồng thời, Hệ thống của Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã cung cấp, chia sẻ trên 102,5 triệu lượt bản ghi thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Toàn quốc đã có 12.326 cơ sở khám chữa bệnh triển khai khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp (đạt 96,26% tổng số cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trên toàn quốc), với trên 17 triệu lượt tra cứu thành công thông tin thẻ bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Về việc tích hợp tính giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình, Hệ thống của Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý gia hạn 748 thẻ bảo hiểm y tế thông qua dịch vụ Gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng thông qua Cổng Dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Ngoài ra, với viên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; liên thông đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí, đến nay, Bảo hiểm xã hội 2 địa phương triển khai thí điểm (Hà Nội và Hà Nam) đã tiếp nhận và giải quyết 17.383 hồ sơ đề nghị cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi, và 655 hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng mai táng phí được thực hiện qua 2 nhóm dịch vụ công liên thông này.

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, việc các giao dịch của người tham gia, người dân, đơn vị, doanh nghiệp với cơ quan Bảo hiểm xã hội được thực hiện trên môi trường số đã giúp giảm tải tối đa thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho đơn vị sử dụng lao động, người lao động thay vì phải đến nộp hồ sơ trực tiếp.

Đồng thời, giúp doanh nghiệp, người lao động dễ dàng theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ, kiểm tra đối chiếu dữ liệu tham gia, thụ hưởng chính sách, nâng cao tính minh bạch của thông tin, cũng như hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát quản lý, sử dụng, phòng chống gian lận, trục lợi các quỹ Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế...

Theo:https://baomoi.com