Tìm giải pháp tăng cường công tác xuất khẩu lao động trên địa bàn huyện Krông Bông

  • 27/02/2023
  • 2438

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (thuộc Sở LĐ-TBXH) phối hợp với Phòng LĐ-TBXH huyện Krông Bông vừa có buổi làm việc với đảng ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể của xã Hòa Sơn, xã Cư Pui và Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để tìm giải pháp tăng cường công tác xuất khẩu lao động trên địa bàn.

Tại xã Hòa Sơn và xã Cư Pui, lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, Phòng LĐ-TBXH huyện đã trao đổi những lợi ích của việc xuất khẩu lao động, nhất là đối với các địa phương điều kiện phát triển kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn.

Thực tế, trong những năm qua, công tác xuất khẩu lao động đã góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo đảng ủy, UBND, các tổ chức đoàn thể của hai xã Hòa Sơn, Cư Pui thẳng thẳng trao đổi về những khó khăn, hạn chế trong công tác xuất khẩu tại địa phương. Đó là tâm lý e ngại ra nước ngoài làm việc của lao động và người nhà người lao động; trình độ văn hóa của lao động, nhất là lao động người dân tộc thiểu số thấp, khó đáp ứng yêu cầu về đơn hàng (ngành, nghề làm việc) của đơn vị tuyển dụng; đa số lao động có nhu cầu đi xuất khẩu đều thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo nên dù đã được Nhà nước tạo điều kiện vay vốn ưu đãi, song vẫn không thể đáp ứng số tiền chênh lệch để ra nước ngoài làm việc; công tác quản lý Nhà nước về xuất khẩu lao động còn bất cập; công tác tuyên truyền về xuât khẩu lao động phải linh hoạt, thích ứng với nhu cầu thực tế...

làm việc tại xã Hò Sơn (huyện K rông Bông)
Làm việc tại xã Hòa Sơn, huyện Krông Bông.

Về phía Ngân hàng chính sách xã hội huyện Krông Bông khẳng định, sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để người lao động được vay vốn ưu đãi đi xuất khẩu lao động nếu bảo đảm điều kiện theo quy định.

Xã Hòa Sơn và xã Cư Pui là hai đia phương được Phòng LĐ-TBXH và Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh chọn làm “thí điểm” về công tác xuất khẩu lao động trong năm 2023. Trên cơ sở nắm bắt tình hình thực tế, những kiến nghị của các xã, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, Phòng LĐ-TBXH và Ngân hàng Chính sách xã hội huyện sẽ xây dựng chương trình phối hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động đi xuất khẩu lao động.

Năm 2022, huyện Krông Bông có 19 người xuất khẩu lao động, là một trong những địa phương có số lượng lao động xuất khẩu thấp trong tỉnh.

Theo:https://baodaklak.vn/