Tỷ lệ có việc làm của lao động phổ thông tăng cao

  • 06/10/2022
  • 1504

Từ đầu năm 2022 đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội) đã giới thiệu 6.479 lượt lao động đến phỏng vấn tại các đơn vị, doanh nghiệp. Kết quả có 2.187 lượt lao động trúng tuyển sau khi giới thiệu, đạt 33,8%.

Trong đó, tỷ lệ có việc làm sau giới thiệu của lao động phổ thông ở mức cao nhất, với 45,7% (977 lao động có việc làm/2.138 lao động được giới thiệu); kế đến là lao động trình độ bằng nghề/tay nghề, cao đẳng và trung cấp lần lượt ở mức 31,2% (152/487 lao động), 29,9% (337/1.127 lao động), 29,3% (215/735 lao động). Tỷ lệ có việc làm sau giới thiệu của lao động trình độ đại học ở mức thấp nhất, với 25,4% (506/1.992 lao động).

Người lao động đến tìm kiếm
Người lao động đăng ký tìm kiếm việc làm ngoài tỉnh tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.

Ông Lê Hải Lý, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phân tích, từ đầu năm 2022 đến nay tình trạng mất cân đối cung – cầu lao động khá lớn, đã gây ra rất nhiều khó khăn cho công tác kết nối cung - cầu lao động của đơn vị. Trước tình hình đó, Trung tâm đã triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy kết nối cung - cầu lao động, như: tăng cường tổ chức các phiên giao dịch việc làm, với hình thức và đối tượng đa dạng, bám sát chính quyền cấp cơ sở; đẩy mạnh công tác điều tra, thu thập thông tin thị trường lao động; chủ động kết nối thông tin giữa doanh nghiệp với chính quyền địa phương;…

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh nhận định những tháng cuối năm 2022 tình hình sản xuất – kinh doanh của các doanh nghiệp đi vào ổn định, dự kiến cầu lao động sẽ ổn định cho đến hết năm, trong khi đó, cung lao động tiếp tục tăng nhẹ, dẫn đến cân đối cung - cầu lao động ngày càng được thu hẹp.

Trong đó, nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông luôn duy trì ở mức khá cao. Nhu cầu tuyển dụng các cấp trình độ còn lại sẽ gia tăng dần nhưng không đồng đều - nhu cầu tuyển dụng trình độ bằng nghề/tay nghề, trung cấp và cao đẳng sẽ tăng nhanh hơn nhu cầu tuyển dụng trình độ đại học; phần nhiều các vị trí tuyển dụng có liên quan đến ngành điện - điện tử, cơ khí, công nghệ ô tô, kế toán, thương mại hoặc vận tải.          

Theo "Hoàng Lê - https://baodaklak.vn"